Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Sự trơ trẽn của một… lều báo!

Kỳ Lâm (VNTB) Với tiêu đề “Hàng tỷ đồng ồ ạt chuyển vào tài khoản linh mục Nguyễn Đình Thục”, và hàng tá những từ ngữ như ỉm luôn; con rối; Việt Tân; đếm xỉa; chơi xỏ, đâm lưng, “con chiên hải ngoại”,… toàn bộ nội dung bài báo đã trở thành một kiểu viết bồi bút, rẻ tiền với cảm xúc đan xen.


Ngôn ngữ sặc sùi mùi đấu tố, vu khống và hiếu chiến trên VTCNews

Ngay từ đầu, VTVNews đặt vấn đề: Ít ai biết được rằng hàng tỷ đồng tiền hỗ trợ cho các giáo dân bị thiệt hại trong vụ việc Formosa đã bị linh mục Nguyễn Đình Thục ỉm đi, sử dụng vào mục đích kích động dân chúng gây rối.

Toàn bộ câu trên vừa mang tính chất vu khống lẫn chụp mũ, bởi mục đích đi lần này của giáo dân xứ Nghệ - Tĩnh chính là hành trình đi kiện. Bản chất của nó là “đi kiện” chứ không phải là tập hợp lại để gây rối trật tự trị an. Và sở dĩ là “hành trình” vì đây không phải lần đầu, số lượng người đi tương ứng với sự bức xúc của họ về cách xử lý đơn thư của cơ quan hành chính. Ngay từ trong lịch sử, bản chất của những đợt đi kiện kéo dài và đông người như thế này đã có, nổi nhất là phong trào chống thu thuế ở Trung Kỳ (1908) với đoàn người không mang vũ khí, không dùng bạo lực, chỉ kiên trì đòi hỏi mục đích giảm thuế. Bản thân những người lãnh đạo "bàn nhau làm đơn lấy chữ ký để tới xã, huyện, trình lên tỉnh...". Ấy thế mà quan quân không thuận, dân lại đồng tình gia nhập, kéo lên huyện - tỉnh để đòi công bằng.

Về bản chất, thì sự vụ của đoàn đưa đơn kiện năm 2017 với đoàn chống sưu thuế Trung kỳ là hoàn toàn không khác nhau. Bởi bản thân lần đưa đơn kiện lần này biểu lộ bản chất “hành là chính” của cơ quan công quyền, khi đưa đơn lần đầu thì không chịu nhận, đưa đơn nhiều thì bảo giả mạo, đưa người đi kiện tuần hành thì bảo kích động,… Mà kích động của kích động lại chính là nhóm an ninh giả dạng vào để thực hiện.

Thứ hai, làm sao anh nhà báo biết “chỉ vài ngày sau khi về nước, số tiền trong tài khoản ngân hàng của linh mục Nguyễn Đình Thục tăng chóng mặt lên vài tỷ đồng”? Chính sách Ngân hàng nào cho phép anh nhà báo có thể xâm nhập và biết được số lượng tiền, nguồn tiền? Anh nhà báo có phải đại diện của Tòa án ra trát kiểm tra? Anh nhà báo có phải là Công an Kinh tế nhận được lệnh kiểm tra? Thậm chí làm sao anh nhà báo có thể biết ông Nguyễn Đình Thục “nhanh chóng ỉm luôn số tiền” này, số tiền này là số tiền nào? Nó có giá trị cụ thể là bao nhiêu?

Chưa dừng tại đó, anh nhà báo còn thậm chí vu khống trắng trợn khi sử dụng cụm câu “những người dân “ngoan đạo” còn bị cướp mất số tiền gửi về hỗ trợ ổn định đời sống cho bà con ngư dân.”? Tại sao anh nhà báo lại biết là bà con “ngoan đạo” bị cướp? Bà con “ngoan đạo” là ai? Tại sao anh nhà báo lại bỏ qua chi tiết “hỗ trợ người dân đi kiện” và liệu anh nhà báo có biết rằng, bản chất của đi kiện chính là nằm trong chủ chốt “hỗ trợ ổn định đời sống bà con ngư dân” không? 

Thứ ba, việc qua Đài Loan hay bất kỳ một quốc gia tư bản nhận được số tiền lớn nào đó cũng là điều hoàn toàn bình thường đối với các Cha xứ trong Tin Lành hay Thiên Chúa giáo. Bởi tiền xây nhà thờ, tài trợ học bổng, xây dựng bệnh viện – trường học cũng là nguồn tiền quyên góp từ chính giáo dân, tổ chức trong và ngoài nước. Nói không đâu xa, khi Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn bị xuống cấp, thì nguồn tài chính lên đến 100 tỷ đồng được vận động từ “các linh mục, tu sĩ, giáo dân, ân nhân...” trong và ngoài nước.

Anh nhà báo VTCNews đã không những không hiểu nguyên lý quyên tiền nêu trên, mà còn chụp mũ một cách chắc nịch các cá nhân, tổ chức hỗ trợ tiền cho ông Nguyễn Đình Thục là “các đối tượng phản động hải ngoại.”?

Với giọng điệu cay cú và hằn học; với thói quen chụp mũ phản động và trắng trợn vu khống. Bài viết trên VTVNews không khác gì cái trò đấu tố các Linh mục đầy nhố nhăng như thời gian qua. 

Tại Việt Nam, ngoài những chính trị gia “ráng làm người tử tế”, thì báo chí cũng nên học tập dần và cần phải làm ngòi bút tử tế. Bởi “hàng tỷ” đồng trợ giúp cho bà con đi kiện các anh sử dụng ngòi bút bẻ cong để đánh phá, trong khi quan chức nhà nước thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng thì các anh… im bặt.


Đó là cái yếu, cái hèn và cái vô đạo đức của nhà báo các anh.

1 nhận xét: