Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Tấn công bạo lực nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh: hiệp sĩ, côn đồ, hay công cụ an ninh?

Kỳ Lâm (VNTB) Lấy lý do “chào mừng thành viên cờ vàng 3 sọc đỏ Lê Mỹ Hạnh tại đất Sài Gòn!”, một facebooker Phan Hùng đã ghi nhận lại cảnh bản thân cùng đồng bọn đã sử dụng bạo lực một cách thô bạo với 2 người phụ nữ và up video clip ghi nhận sự việc lên facebook cá nhân vào ngày 2/5/2017.
Hình ảnh nhóm người "côn đồ" tấn công hai người phụ nữ trong phòng trọ.

Trong video cho thấy, một nhóm nam nữ đã tấn công thô bạo hai người phụ nữ.
Facebook Phan Hung có tên gọi là Phan Sơn Hùng đang sống tại Gò Vấp (Tp. Hồ Chí Minh). Người bị đánh là nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh và bạn của chị, địa điểm đánh là tại phòng trọ của hai người.
Phan Sơn Hùng được cho là một “hiệp sĩ đường phố”, một hình thức “nhân dân bảo vệ an ninh tổ quốc” - đang được người dân hoan nghênh vì hỗ trợ trấn áp trộm cướp ở TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo thông tin thì Phan Sơn Hùng được cho là một tay sai của an ninh đảng, khi 30/04 trực ngoài nhà thờ Đức Bà để “đập” những người biểu tình. Đáp lại, những “hiệp sĩ” này được hưởng những quyền lợi đáng kể trong địa bàn làm ăn của mình (như trông xe, thu tiền bán vỉa hè,…), riêng Phan Sơn Hùng được biết đến các phi vụ bảo kê tuyến xe tải bên Quận 12 và cho bên vay nóng.
Như vậy, trong vòng chưa đầy 2 tuần, đã có hai nhà hoạt động nhân quyền bị tấn công bạo lực vô cớ, xâm phạm trực tiếp đến quyền tự do ngôn luận, tự do biểu tình được ghi nhận trong Hiến Pháp. Trước đó, nhà hoạt động Trương Dũng bị tấn công khi đanh thực hành quyền biểu tình tại bến xe Mỹ Đình.
Một trong những người tham gia tấn công chị Lê Mỹ Hạnh và người bạn chị.
Trở lại với video tấn công nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh và bạn của chị, đây là một hành động cực kỳ nghiêm trọng và phản cảm. Và hành vi đánh người này đủ yếu tố cấu thành Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 104 (BLHS); cạnh đó là xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp của công dân (Điều 124). Ngoài ra, quay phim tung lên mạng là có dấu hiệu của Tội làm nhục người khác (Đ121 BLHS).
Với 3 hành vi nghiêm trọng nêu trên, đề nghị cơ quan Công an TP. Hồ Chí Minh mau chóng vào cuộc và làm rõ. Tính pháp quyền nhà nước XHCN sẽ được thể hiện rõ nét qua cách mà Công an xử lý vụ này. Nếu chìm xuồng hay chỉ xử phạt hành chính, thì đó là dấu hiệu cho thấy pháp luật nhà nước đang được sử dụng một cách trái phép để bảo kê những đối tượng côn đồ/ vô pháp, sử dụng các đối tượng này như một công cụ để “ứng xử” với các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam.
Luật sư Lê Công Định trong thư ngỏ được chia sẻ trên facebook cá nhân đã nhấn mạnh sự việc tên côn đồ Phan Sơn Hùng cùng đồng bọn kéo đến nơi cư ngụ của chị Lê Mỹ Hạnh và người bạn của chị tại Sài Gòn vào chiều ngày 2/5/2017 là “bước leo thang nghiêm trọng của tình trạng vô pháp đang diễn ra ở xã hội chúng ta.”
Ông khẳng định: “Trách nhiệm của nhà cầm quyền là phải giữ gìn trật tự xã hội và an toàn cá nhân. Không ai, kể cả nhà nước, được quyền viện bất kỳ lẽ nào biện minh cho hành động tấn công dân thường một cách tự do mà không bị pháp luật trừng trị.”
Được biết nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh đang tập hợp đơn thư để đưa vụ tấn công này ra tòa án.
Những nhóm người đầu "đỏ" hân hoan trước videoclip tấn công bạo lực.
Điều đáng lên án là khi video được đưa lên mạng, ngoài sự căm phẫn về một toán thanh niên “sức dầy vai rộng” ra tay tàn nhẫn với phụ nữ thì một số thành phần yêu đảng – yêu chế độ lại chia sẻ tại các fanpage như “Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” với cảm xúc hân hoan và vui mừng, đồng thời khuyến khích hành động bạo lực này tiếp diễn đối với các nhà hoạt động nhân quyền khác. Nó cho thấy, các thành phần/ đối tượng đỏ này đã và sẽ là mầm mống cực đoan gây bất ổn cho xã hội Việt Nam trong tương lai.
Cá nhân người viết kêu gọi các luật sư nhân quyền và nhà hoạt động nhân quyền ở các lĩnh vực khác theo đuổi vụ này như là một án điểm để tạo ra một bức tường phòng vệ cho các nhà hoạt động khác khi đối diện với côn đồ và an ninh côn đồ trong tương lai.

Link video: https://www.facebook.com/phansonhung.phanhung/videos/1652522438098996/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét