Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Đụng độ Biển Đông: Việt Nam bắt giữ quan chức Indonesia

Indonesia đánh chìm tàu đánh cá bất hợp pháp ở ngoài khơi Pangandaran, Tây Java 
ngày 14/3/2016.


Hôm 23/5, Indonesia nói nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã chạy ra khỏi lãnh hải nước này sau một màn biểu dương lực lượng của cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông.

AP dẫn nguồn Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia nói Việt Nam đang cầm giữ một giới chức ngư nghiệp Indonesia trên một trong những chiếc tàu của Việt Nam, trong khi phía Indonesia bắt giữ 11 thuyền viên người Việt.

Indonesia cho biết vụ xung đột xảy ra hôm Chủ nhật ở phía bắc chuỗi đảo Natuna, trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp của Indonesia nói 5 tàu đánh cá Việt Nam đã bị tàu tuần duyên Indonesia chặn lại. Các tàu này nằm dưới sự kiểm soát của Indonesia cho tới khi tàu của cảnh sát biển Việt Nam tới, đâm thủng tàu cá có quan chức Indonesia trên đó, làm chìm tàu. Indonesia cho biết không có ai bị thương.

Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia cho biết tàu của họ đã rút lui sau khi màn hình radar cho thấy có thêm nhiều tàu cảnh sát biển Việt Nam đang tiến gần, trong khi tàu chiến Indonesia ở cách đó đến 30 phút.

Thi hành chính sách tăng cường kiểm soát vùng lãnh hải rộng lớn của quần đảo, Indonesia trong 2 năm qua đã đánh đắm hàng trăm tàu đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển nước này. Trong số đó, rất nhiều tàu treo cờ Việt Nam.

AP dẫn lời ông Rifky Effendi Hardjianto, Tổng thư ký Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia, nói tại một cuộc họp báo rằng các quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia đã gặp Đại sứ Việt Nam. Vụ va chạm này sẽ được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao thông thường. Cả hai phía đều đồng ý sẽ tìm cách để tránh tái diễn xung đột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét