Thiền Lâm
(VNTB) - Từ “giải trình” của Bộ trưởng Nghĩa và nếu nhìn lại lễ ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2017, có thể thấy ngay chiêu trò đánh lận con đen: phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha đất để tạm thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với điều kiện là sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho quân đội.
Trước kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2017, có lẽ nhóm lợi ích sân golf Tân Sơn Nhất và Bộ Quốc phòng khó ngờ về một làn sóng “đấu tố” quyết liệt đến thế từ đại biểu quốc hội về nạn “sân golf trong sân bay”.
Nhưng đó lại là một sự thật trần trụi.
Thế nhưng, sự thật quái lạ là Bộ Giao thông Vận tải - cơ quan chủ quản của sân bay dân sự Tân Sơn Nhất và sẽ là chủ thể được hưởng lợi nếu sân golf bị thu hồi để trả diện tích 157 ha về cho sân bay, lại tìm đủ mọi cách để bảo vệ cho phương án “chuyển Tân Sơn Nhất về Long Thành”.
Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, ông Nghĩa nói.
Ông Nghĩa giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực… Và “Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”.
Một chi tiết đang chú ý: mặc dù ông Nghĩa không nói rõ “mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc” là phía Bắc nào, nhưng chỉ cần nhìn vào bản đồ “sân golf trong sân bay” là thấy rõ cái sân golf Tân Sơn Nhất chiếm một khoảng lớn và ngự ngay trên đầu sân bay dân sự đang sống dở chết dở.
Thế còn “chi phí giải phóng mặt bằng lớn” mà ông Nghĩa viện ra thì sao?
Sau một số phát hiện của mạng xã hội về các công trình sân golf, nhà hàng, khách sạn trong khu vực sân golf Tân Sơn Nhất, báo Tuổi Trẻ cũng đã có một bài điều tra và xác nhận hiện tồn mà giới quan chức Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Him Lam của đại gia Dương Công Minh cho rằng “chỉ có sân golf”.
Với cả một cụm sân golf - nhà hàng - khách sạn… đã được xây dựng quy mô và còn hứa hẹn sẽ phát triển thêm, quả là số kinh phí dùng để “bồi thường giải tỏa” cho cụm này, nếu thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất - là quá lớn, như chính lời “đe dọa” của Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.
Có lẽ, ông Nghĩa thừa biết ngân sách trung ương hiện thời đang lao dốc và chẳng còn khoản kết dư nào để “giải phóng mặt bằng sân golf”, do đó mới mạnh miệng.
Từ “giải trình” của Bộ trưởng Nghĩa và nếu nhìn lại lễ ký kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2017, có thể thấy ngay chiêu trò đánh lận con đen: phía quân đội chỉ “cho mượn” 21 ha đất để tạm thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng với điều kiện là sau khi sân bay Long Thành được xây dựng xong thì 21 ha đất đó phải trả lại cho quân đội.
Còn trước tháng Ba trên, Bộ GTVT của ông Nghĩa đã chẳng có bất kỳ một đề xuất nào cho Chính phủ và Bộ Chính trị về nạn sân golf chiếm đất của sân bay, trong khi chỉ tìm mọi cách để PR cho việc xây dựng sân bay Long Thành.
Bộ trưởng Nghĩa đang nói tiếng nói của ai và bảo vệ cho ai?
Vào tháng 3/2017, một bài viết trên Facebook Chống quan tham đã nêu ra một khả năng cực kỳ đáng lo ngại: một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và toàn bộ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về sân bay Long Thành, 800 ha đất vàng của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rơi vào tay một đại gia của nhóm lợi ích quân đội là ông Dương Công Minh.
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa lại là người kế nhiệm đời bô trưởng cũ là Đinh La Thăng.
Đinh La Thăng đã từng tuyên bố “sân bay Long Thành là món nợ với nhân dân”. Còn Bộ Giao thông Vận tải đã “vẽ” dự toán làm sân bay Long Thành lên đến 18 tỷ USD… để trình Quốc hội ‘gật”…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét