Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Giáo dân Văn Thai bị côn đồ đập phá nhà cửa, tài sản

Hiện trường một ngôi nhà của giáo dân Văn Thai sau khi bị côn đồ đập phá vào đêm 31/5/2017.

Nhiều ngôi nhà, tài sản của giáo dân Giáo họ Văn Thai, thuộc Giáo xứ Song Ngọc, ở Nghệ An, đã bị côn đồ đập phá vào đêm 31/5.

Đây là sự kiện mới nhất tiếp theo hàng loạt những vụ tấn công nhắm vào những người dân đi kiện Công ty Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa môi trường lớn nhất ở Việt Nam hồi năm ngoái.

Theo lời kể của Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, suốt mấy ngày qua, giáo dân của Giáo họ Văn Thai liên tục bị các nhóm côn đồ kéo tới đe dọa, chặn đường, ném đá, khiến người dân rất hoang mang, lo sợ.

Đêm 31/5, nhiều nhà dân trong giáo họ đã bị côn đồ đột nhập, đập phá, gây hư hỏng tài sản.

Linh mục Nguyễn Đình Thục kể với VOA:

“Nó phá hoại hết nhà này sang nhà khác. Ví dụ như nhà của anh Hải Tâm. Buổi tối hôm trước, nó ném từ bên ngoài vào làm cái cửa bị hư hỏng, xe ô tô bên trong bị móp méo hết. Rồi nó ném lên tấm kính ở trên cái lộng, làm tấm kính rơi xuống, gây thương tích cho chị”.

“Tối hôm qua, gia đình quá lo lắng nên di tản đi nơi khác. Và hắn đến hắn phá cổng để vào, phá luôn cửa nhà. Rồi hắn đập bàn, ghế, loa, đài, quạt, đồng hồ, máy giặt… hầu như tất cả đồ dùng trong nhà nó đều đập tan. 3 cái xe máy nó đập hết. Rồi nó đi sang nhà khác như nhà anh Tư, nhà anh Anh, anh Phong và một số nhà nữa”.

Xe cộ, tài sản của người dân ở Văn Thai bị côn đồ phá hỏng.

Trước đó một ngày, đêm 30/5, nhiều nhóm người đã đánh kẻng, kéo ra đe dọa tấn công và chặn đường Linh mục Thục, không cho ông trở về Giáo xứ Song Ngọc sau khi dâng lễ ở Văn Thai.

Cả hai vụ việc trên đều xảy ra trước sự chứng kiến của lực lượng công an địa phương, theo lời kể của Linh mục Nguyễn Đình Thục.

“Khi côn đồ tàn phá nhà cửa như vậy thì công an chẳng mạnh mẽ gì cả. Họ cứ đứng đằng sau như kiểu đứng để bảo kê vậy. Đó mới là điều khó hiểu”.

Một số người dân ở Giáo họ Văn Thai đã phải di tản khỏi nhà trước những đe dọa tấn công vẫn đang tiếp diễn.

Giáo dân Giáo xứ Song Ngọc nằm trong số những người đi khởi kiện Công ty Formosa để đòi quyền lợi sau vụ ô nhiễm môi trường biển hồi năm ngoái. Nhiều người trong số họ bị mất nguồn sinh kế kể từ sau thảm họa trên, nhưng chính quyền không đưa tỉnh Nghệ An vào danh sách những nạn nhân được bồi thường của Formosa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét