Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt thêm chế tài lên Bắc Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (phải) phát biểu trước Hội đồng Bảo an sau khi biểu quyết chấp thuận nghị quyết gia tăng chế tài đối với Bắc Triều Tiên.


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu gia tăng áp lực quốc tế lên Bắc Triều Tiên hôm thứ Sáu để buộc nước này từ bỏ nỗ lự chế tạo bom hạt nhân bằng việc bổ sung 14 cá nhân và bốn công ty vào danh sách chế tài của mình.

Hội đồng nhất trí biểu quyết áp đặt lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản sau khi Bắc Triều Tiên gia tăng những vụ phóng phi đạn đạn đạo trong năm nay. Những vụ thử nghiệm này, bao gồm ba vụ chỉ riêng trong tháng trước, vi phạm các nghị quyết hiện hành của hội đồng đòi Bình Nhưỡng chấm dứt những hoạt động đó.

Mỹ, nước soạn thảo nghị quyết này có sự tham vấn Trung Quốc, đã thể hiện lập trường cứng rắn. Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố "tất cả các lựa chọn để đối phó với những khiêu khích trong tương lai vẫn phải để ngỏ."

"Ngoài những hậu quả về ngoại giao và tài chính, Mỹ vẫn sẵn sàng đáp trả hành động gây hấn của Bắc Triều Tiên thông qua những phương tiện khác, nếu cần," bà Haley nói.

Một số cá nhân được thêm vào danh sách chế tài là những người già, trong đó có một người đàn ông tên Ri Yong Mu, 92 tuổi. Ông này được xác định phó chủ tịch ủy ban nhà nước về sự vụ quân sự và an ninh, bao gồm mua sắm trang thiết bị. Ít nhất hai người bị định danh khác ở trong độ tuổi tuổi 80 và hai người 79 tuổi.

Cộng đồng quốc tế đang ngày càng bất mãn với hành vi liên tục thách thức của Bắc Triều Tiên. Kể từ tháng 1, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm chín phi đạn đạn đạo, một số rơi xuống gần Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí Nga.

Ngay cả Bắc Kinh, đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên, cũng đang ngày càng trở nên bực bội với quốc gia cộng sản cô lập này.

Trung Quốc đã lên án những vụ phóng và liên tục kêu gọi giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và trở lại đàm phán.

Hôm thứ Năm, Mỹ áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương lên ba công ty Nga và một cá nhân vì sự hỗ trợ của họ đối với chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét