Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Phường Nghĩa Đô, Hà Nội: Một hộ dân bị chính quyền "giam lỏng"?

Vụ việc hi hữu xảy ra ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội: Một hộ dân bị "giảm lỏng" trong chính căn nhà của mình.

Vụ việc xảy ra ở cuối phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo đó, ngày 11-5-2017, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô đã dẫn đầu một đoàn công tác xuống dựng một bức tường thép chặn lối đi, cũng là lối thoát hiểm duy nhất nhà ông Đinh Văn An (64 tuổi, trú tại phố Hoàng Sâm).

Buổi "cưỡng chế" đã được ghi hình từ đầu đến cuối. Diễn biến trong video thể hiện, đoàn công tác đã không xuất trình cho công dân các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc "cưỡng chế".

Ông Đinh Văn An cho biết, trước khi tiến hành dựng tường thép, UBND phường không gửi cho ông văn bản chính thức nào liên quan, cũng không có quyết định cưỡng chế nào được gửi cho ông.

Hiện nay, hàng ngày ông An đều phải vượt bức tường cao hơn 2m để mang thức ăn vào cho người vợ 60 tuổi ở bên trong. Vợ ông An không thể leo qua bức tường cao, đồng nghĩa với việc bà bị "giam lỏng" trong chính căn nhà đã được cấp "sổ đỏ" của mình.

Phía bên trong, căn nhà của vợ chồng ông An cũng đứng trước nguy cơ sập, do công trình cao tầng bên cạnh xây dựng làm lún, nứt nhà ông.

Theo khảo sát của PV Phapluatxahoi.vn, trong nhà ông An không còn lối đi hay lối thoát hiểm nào khác với lối đi đã bị rào chắn bằng sắt thép. Lối đi này vợ chồng ông An cũng đã mở và đi lại nhiều năm nay. Phía ngoài là vỉa hè, không ảnh hưởng tới bất kỳ hộ dân nào khác.

Theo quy định pháp luật, hộ ông An được phép mở lối đi ra phần đất liền kề. Đây là quyền của công dân, được cụ thể hoá bằng các điều luật. Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn hộ ông An làm các thủ tục cần thiết, thì UBND phường Nghĩa Đô lại rổ chức lực lượng rầm rộ, chỉ để dựng lên hàng rào thép. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục để dựng bức tường thép này cũng đang có dấu hiệu trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nghịch lý là, công dân mở lối đi ra vỉa hè không ảnh hưởng đến hộ dân nào khác thì UBND phường làm "quyết liệt", thì sát đó là hàng loạt công trình có dấu hiệu sai phạm TTXD, TTĐT lại được cho qua như: Tầng 1 nhà văn hoá sử dụng cho thuê làm kho chưa gạo; nhà hàng ăn nhậu xây dựng trên vỉa hè, tràn cả lòng đường; toà nhà làm văn phòng của Cty Hà Đô cũng được xây dựng trên vỉa hè.

Nhà hàng chiếm trọn vỉa hè, tràn cả lòng đường (Ảnh: Quang Khởi) 

Tầng 1 nhà văn hoá (màu vàng) cho thuê làm kho chứa gạoNhà làm văn phòng Cty Hà Đô chiếm trọn vỉa hè (màu trắng) (Ảnh: Quang Khởi) 

Đặc biệt, một nhà vệ sinh, nơi mà khách của quán nhậu thường sử dụng, cũng mở cửa ra vỉa hè thì không sao, còn nhà ông An mở một lối đi thì bị "cưỡng chế".

Nhà vệ sinh được mở cửa ra vỉa hè. Nhà ông An thì... không! Ảnh: Quang Khởi 

PV Phapluatxahoi.vn đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô bằng cả phương án đặt lịch làm việc theo quy định và cả liên hệ qua điện thoại, nhưng chỉ nhận được sự né tránh.

Vợ chồng ông An tôn trọng pháp luật, tôn trọng lãnh đạo UBND phường, nên không dám tự ý phá bỏ bức tường thép, chấp nhận cuộc sống bị "giam lỏng" nhiều ngày qua. Còn lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô, các vị để công dân của mình khổ đến bao giờ?

1 nhận xét: