Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Thiên Điểu


(VNTB) - Sau cú “trảm” Đinh La Thăng …kế hoạch thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất không chỉ là bài toán kinh tế mà còn đặt ra một cơ hội bằng vàng cho bài toán chính trị chống tham nhũng mà ông Tổng bí thư đang thực hiện…”



Ngay từ khi thông tin dự án sân gofl Tân Sơn Nhất xuất hiện trên truyền thông, suốt mấy năm liền dư luận lên tiếng phản bác quyết liệt không thua kém dự án Bauxite Tây Nguyên là bao nhưng mọi lý lẽ đều thua các chiêu trò của lợi ích nhóm. Từ quan trên lính dưới gắn chặt với nhau để tìm mọi cách bao biện, lách luật để “con voi chụt lọt lỗ kim”. Kết quả là dự án sân gofl vẫn thành hiện thực như một minh chứng sức mạnh lợi ích nhóm ra sao.

Bỏ qua các phân tích, phản biện một cách khoa học của các chuyên gia đã được công khai trên truyền thông. Điểm lại quá trình xẻ thịt sân bay Tân Sơn Nhất theo dòng thời gian một chút.

Sân bay Tân Sơn Nhất theo qui hoạch từ trước 1975 có tổng diện tích qui hoạch hơn 3.600 hecta. Sau 1975 bị cắt ra một phần cho mấy quận xung quanh quận như Tân Bình, Gò Vấp quản lý. Toàn bộ diện tích khu vực từ ngã tư Bảy Hiền dọc đường Trường Chinh về ngã tư An Sương, đường Phổ Quang sang Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung... vốn nằm trong hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất được chuyển thành khu dân cư.

Vào giai đoạn từ 1986-2003 thì khu vực phía đường Phạm Văn Bạch tới đường Nguyễn Văn Qúa từ manh nha qua việc cấp đất cho các sĩ quan quân đội biến tướng bằng nhiều cách sang nhượng qua lại để biến thành khu dân cư như hiện nay, gặm tiếp của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 300 hecta đất nơi hướng qui hoạch thuận lợi nhất mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể có nếu giữ được. Kết quả là sân bay Tân Sơn Nhất sau khoảng 30 năm tiếp quản mất đi hơn 2.000 hecta, chỉ còn khoảng 1,500 hecta, chưa tính hơn 300hecta mà sân golf đang chiếm giữ ngay nơi “trọng địa” sát trung tâm điều hành của sân bay.

Song song với quá trình gặm nhấm với tốc độ chóng măt quỹ đất sân bay Tân Sơn Nhất thì cũng bắt đầu từ sau năm 2000, dự án Sân bay Long Thành rục rịch ra đời. Mở ra cuộc chạy đua bảo vệ dự án với đủ mọi bài toán mà bất cứ ai biết chút ít về bài toán kinh tế cũng thấy có vấn đề. Như vậy, có thể nói thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất thực chất là cuộc tấn công chiếm lại một phần “thành trì” đã mất vào tay lợi ích nhóm.


Gần đây, dư luận lại xôn xao thông tin thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất để trả lại cho sân bay, thuê tư vấn lập qui hoạch.v.v. Dư luận lại được phen chú ý để tranh cãi, phản biện khá ồn ào.


Vấn đề đặt ra là: Kế hoạch thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất sẽ kéo theo những gì ? Kết quả ra sao ?... Tất nhiên những dấu hỏi này không phải chỉ nói về diện tích hơn 300hecta mà sân golf đã chiếm.


Nếu đặt ra một câu hỏi khác: Liệu các phe nhóm lợi ích suốt bao nhiêu năm qua đã gặm nhấm sân bay Tân Sơn Nhất và đứng sau Dự án sân bay Long Thành có chịu buông tay cho kế hoạch thu hồi sân golf ? Đơn giản vì nếu thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất thành công, bài toán mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dễ dàng, ít tốn kém và khả thi hơn việc đầu tư sân bay Long Thanh trong thực tế. Càng có lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh ngân sách khó khăn trăm bề hiện nay ít nhất trong tầm nhìn vài ba chục năm tới.

Điều này cũng đồng nghĩa: Việc thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất thành công hay không phụ thuộc sức mạnh của các phe nhóm lợi ích có liên quan cả Dự án sân bay Long Thành. Tất nhiên, nhìn lại quá trình teo tóp quỹ đất mà sân bay Tân Sơn Nhất đã trải qua, rất dễ nhận thấy quả bóng sân golf sẽ không thể nằm dưới chân ai khác ngoài Tổng bí thư mới có thể được lăn đi hay không! Nhưng đến giờ chưa thấy tín hiệu nào được phát ra. Các bài toán nọ kia về tương lai của sân bay Tân Sơn Nhất trong lúc này phải chăng vẫn chỉ là “cầm đèn chạy trước ô-tô” ?

Sau cú “trảm” Đinh La Thăng - một trong những nhân vật trực tiếp hạ bút cho dự án sân golf trước đây, từng phát biểu “giúp bảo vệ sân bay” từ chim chóc gì đó để đáp lại những phản biện về an ninh quốc phòng, hiệu quả kinh tế cách đây mấy năm - rõ ràng kế hoạch thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất không chỉ là bài toán kinh tế mà còn đặt ra một cơ hội bằng vàng cho bài toán chính trị chống tham nhũng mà ông Tổng bí thư đang thực hiện. “Đả Hổ” hay “diệt Ruồi” trong vụ này chưa khẳng định được. Nhưng nếu có thì chắc chắn sẽ có quan chức Bộ Quốc phòng xuất hiện trong tầm ngắm là điều đương nhiên.

Cái tên nào sẽ hot khi nổi lên trong khi giải bài toán sân bay Tân Sơn Nhất? Hãy chờ xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét