Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Từ câu chuyện cây xăng Nhật

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Nhiều người nhận xét, những chuyện bình thường ở các nước văn minh nếu xuất hiện ở Việt Nam thì đó lại là chuyện lạ. Nói cách khác, những việc làm tốt được dư luận khen ngợi thì đó là chuyện bình thường ở các nước khác. Nhận xét này đúng, và vì thế làm cho chúng ta đau lòng. Ví dụ nhặt được tiền trả lại người mất, cảnh sát dẫn người già qua đường… đều gây xôn xao trên báo chí. Nhiều người nhất quyết không tin, phân tích hình ảnh rồi kết luận là… diễn.

Gần đây, một cây xăng Nhật - cây xăng nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của báo chí, cư dân mạng và toàn xã hội nói chung. Đó là cây xăng của Công ty xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) ở Khu công nghiệp Thăng Long.
Điều quan tâm của người tiêu dùng là ở những điểm khác với các cây xăng VN: nhân viên cúi chào khi khách hàng đến; hỏi khách hàng về loại nhiên liệu, số lượng cần mua, đề nghị khách hàng tắt máy, mở nắp bình xăng, mời khách kiểm tra đồng hồ  xăng, nhận tiền của khách, cảm ơn và chào khách, lại tranh thủ lau kính, lau gương cho khách nữa. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn cả là trạm xăng này cam kết thiết bị đo chính xác đến 1 phần vạn, nghĩa là nếu mua 50 nghìn tiền xăng thì sai lệnh nếu có chỉ là 5 đồng.
Ngày khai trương cửa hàng còn thưa thớt. Rồi tiếng lành đồn xa và nhờ báo chí VN, dân mạng nhiệt tình PR, những ngày sau đó đông dần đến nỗi nhân viên của cây xăng đôi khi không thể cúi chào hết từng khách hàng một.
Cũng phải thôi, tâm lý khách hàng là đồng tiền bỏ ra là thật thì họ cũng muốn nhận lại hàng thật và đầy đủ. Ngoài ra, họ muốn trải nghiệm tâm trạng được đối xử tử tế ra sao. Có người đánh ô tô đi 30 km đến chỉ để có được sự trải nghiệm đó. Không phải người Việt Nam bị bạc đãi, bị đối xử cục cằn, thô lỗ quen rồi nên không thích được đối xử tử tế. Trong dân gian chẳng đã có câu “Chẳng được ăn thịt ăn xôi/ Thì được lời nói cho tôi vừa lòng” đó sao.
Nhưng ngược lại với người tiêu dùng, giới kinh doanh xăng dầu và số ủng hộ “hàng nội” ở VN có vẻ khó chịu. Sau khi cây xăng của IQ8 khai trương, nhiều cây xăng lập tức treo băng rôn “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Điều buồn cười ở chỗ VN còn phải nhập xăng dầu về bán, tức là họ đang bán xăng ngoại mà hô dùng hàng VN thì khác nào nói đừng mua xăng của chúng tôi nữa. Phải chăng ý thật của họ là người Việt Nam hãy làm giàu cho người Việt Nam?
Có người cho rằng việc Giám đốc Nhật cúi chào khách là “tung chiêu mới”. Thực ra đó chẳng phải là chiêu gì hết mà đó là phong cách, là văn hóa của của người Nhật đã ăn vào tiềm thức của họ chứ đâu phải là chiêu mới. Để có được phong cách gần giống như phong cách Nhật, các nhân viên người Việt của IQ8 phải học tới 3 tháng. Từ lúng túng, ngượng ngập ban đầu, họ đã thấy thoải mái với phong cách đó, chứ đâu phải chuyện giả vờ mà được.
Còn ông  Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn nêu ý kiến trên Facebook cá nhân, việc cúi chào khách hàng chẳng có gì đáng ca ngợi, nó giống như bà bán bún cho con nít kẹo. Ông ta so sánh thế, rõ ràng là đã xúc phạm đến người tiêu dùng.
Lại một facebooker viết, đại ý mua xăng của Nhật chỉ làm giàu cho đại gia Nhật, tiền nó mang về Nhật, còn mua xăng VN dù có thiệt thòi, bị ăn bớt thì vẫn vào túi người VN. Luận điệu này tương tự luận điệu tôi đã nghe từ một anh bạn. Anh bảo tham nhũng nó không mất đi đâu. Đằng nào đồng tiền cũng quay trở lại đầu tư cho nền kinh tế (!?)
Những ngày đầu IQ8 mở cửa hàng xăng, có nguồn tin từ Báo Pháp Luật TP rằng có công văn của Hiệp hội các doanh nghiệp xăng dầu tại Hà Nội đề nghị UBND Tp Hà Nội cấm công nhân viên chức trên địa bàn Hà Nội mua xăng dầu của cây xăng Nhật. Thông tin này chính xác hay không thì không rõ, chỉ biết sau đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam bác bỏ chuyện này.
Tại sao người ta lại lo lắng trước sự xuất hiện của cây xăng Nhật, khi IQ8 chỉ chiếm một thị phần hết sức nhỏ nhoi? Hiện nay Petrolimex chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ xăng dầu ở VN với hơn 5400 cây xăng. Như vậy, toàn quốc có khoảng hơn 10000 cây xăng, nếu cây xăng Nhật ở qui mô trung bình thì người Nhật mới chiếm 1 phần vạn thị phần bán lẻ xăng dầu. Con số phần vạn có thể coi bằng không. Nhưng nguy hiểm ở chỗ từ cái 1 phần vạn này nó đe dọa 9999 phần còn lại. Ông Tố Hữu chẳng đã nói : “Mái chèo một chiếc xuồng con/Mà sông nước dậy sóng cồn đại dương” đó sao.
Việc đổi mới phong cách bán hàng như thái độ đối với người tiêu dùng, đong đếm chính xác, đối với các doanh nghiệp xăng dầu trong nước không khó. Cái khó ở chỗ nếu làm như thế, đồng nghĩa với việc họ thất thu một khoản phi lợi nhuận, à quên, một khoản lợi nhuận phi nghĩa rất lớn. Có tờ báo dự đoán có tới 95% số cây xăng gian lận khi đong đếm. Một khoản gian lận lớn như thế, từ bỏ nó hoàn toàn không dễ. Tuy nhiên họ có muốn giữ lối làm ăn quen thuộc cũng không hề đơn giản. Vì vậy, trước mắt cứ tạm đối phó bằng cách kêu gào lòng yêu nước của người Việt và nói xấu cây xăng Nhật như kể trên đã.
Cái sự không dễ ở chỗ, Công ty Nhật “dọa” sẽ mở rộng thị trường.  Họ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới bán xăng dầu tại VN. Trước hết IQ8 đang nhắm tới một loạt quốc lộ lớn tại miền Bắc như quốc lộ 1A quốc lộ 5 quốc lộ 6, đều là những trục đường lớn, có lưu lượng xe qua lại rất nhiều. Trong khi đó, người tiêu dùng VN lại đang ủng hộ họ. Nhiều người mong công ty Nhật mở rộng hệ thống bán xăng dầu vào Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Có người khi mua xăng của Nhật, họ gọi các cây xăng VN là “xăng ngoài”. Nói “dại”, nếu cứ 2 cây xăng VN, họ lại chen cây xăng của họ vào giữa thì chỉ còn nước tháo tất cả thiết bị đong đếm điêu bán đồng nát còn mặt bằng thì bán lại cho họ.
Sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với cây xăng Nhật là một sức ép buộc các doanh nghiệp trong nước phải thay đổi. Khu vực kinh tế nào có cạnh tranh thì tình hình khác hẳn. Mỗi người dân đều thấy, thái độ của nhân viên điện lực khác hẳn với thái độ của nhân viên nhà mạng. Nếu nhà mạng hàng tháng đến gõ cửa từng nhà thu tiền, có nhà đến nhiều lần mới gặp được chủ thì khi nộp tiền điện, các gia đình phải đến điểm thu đúng ngày giờ, kiên nhẫn xếp hàng để được nộp sợ “nó cắt”. Chỉ tiếc rằng ở VN, còn nhiều lĩnh vực độc quyền và môi trường cạnh tranh bất bình đẳng, nhất là giữa các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.
Cạnh tranh bao giờ cũng có lợi cho người tiêu dùng. Điều quan trọng nữa là có cạnh tranh thì kinh tế mới phát triển. Mặt hàng ngày càng nâng cao về chất lượng và giá cả ngày càng hạ do cái đầu chịu khó suy nghĩ để tìm cách tồn tại.
Hiện tượng cây xăng Nhật đã nói lên sự khao khát được đối xử tử tế, được mua hàng một cách sòng phẳng. Không chỉ riêng thị trường xăng dầu, không chỉ riêng lĩnh vực kinh tế mà sự đòi hỏi này ở mọi lĩnh vực trong xã hội. Qua đó, cũng thấy rất tội nghiệp cho người VN chúng ta. Chúng ta bị bạc đãi, chèn ép quá nhiều rồi.
Các doanh nghiệp VN không nên lo sợ sự xuất hiện của đồng nghiệp nước ngoài. Phải mạnh dạn đổi mới phong cách bán hàng (tôi không thích dùng chữ phong cách phục vụ vì quan hệ người mua người bán là quan hệ song phẳng, phục vụ lẫn nhau). Phải mạnh dạn đoạn tuyệt với nguồn thu bất chính. Có thể đau đớn ban đầu nhưng sẽ đến lúc thấy ánh mắt nhìn của khách hàng thiện cảm hơn, thấy mình đàng hoàng hơn, sống và làm việc có ý nghĩa hơn. Và rồi đến lúc, nếu quên một lời cảm ơn khi khách hàng đi khỏi thì thấy trong lòng day dứt mãi.


20/10/2017 

4 nhận xét:


  1. TÔI RẤT BỰC MÌNH khi DÂN LÀM BÁO để cho tên VŨ THƯ HIÊN mà bằng chứng rõ ràng .... Việc của y Luật Pháp sẽ không tha thứ VÌ BẰNG CHỨNG nhưng vấn đề là THỜI GIAN thôi vì không chỉ có BỌN TỘI PHẠM VIỆT tại PHÁP và chỉ 1 mình tôi 1 ngựa lo vụ này CHỨ CẢ CỘNG ĐỒNG VIỆT tại PHÁP như cộng đồng nước XÍCH ĐẠO rất nhỏ như ở PA RI S họ kiện tụng ngay thằng con Tổng thống là Phó Tổng thống XÍCH ĐẠO vừa bị kết án tù tịch thu hết tài sản và còn phạt 50 triệu euros
    Thông báo cho Chủ gia trang NGUYỄN TƯỜNG THỤY cùng tất cả bạn đọc trên trang này ....
    Chắc từ nay DÂN LÀM BÁO không xứng đáng để tôi gởi Ý KIẾN nữa


    Chúng ta đã biết rõ MẶT THẬT của bè lũ Hồ Chí Meo Hồ Chí Phèo đến Trọng lú

    Nguy hiểm nhất vẫn là VŨ THƯ HIÊN trong muôn vạn khuôn mặt che khuất ẩn nấp trong PHONG TRÀO DÂN CHỦ VIỆT NAM tại hải ngoại

    Thay vì VŨ THƯ HIÊN viết Vài kỷ niệm sau song sắt Hãy viết Vài kỷ niệm RỬA TIỀN tại PARIS qua cái hãng ma

    ACTEUR TOI MEME
    https://www.manageo.fr/entreprises/498521186.html
    ACTEUR TOI MEME
    75011 PARIS 11

    cùng địa chỉ của Hiên

    https://annuaire.118712.fr/p/thu-hien_vu_1

    Vu Thu Hien
    10 cite Beauharnais
    75011 PARIS 11E

    VŨ THƯ HIÊN Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=493

    https://www.youtube.com/watch?time_continue=396&v=VVYR6iNRpR0

    Cán Bộ Cao Cấp VC Đua Nhau Mua Biệt Thự, Thương Xá, Chung Cư Sang Trọng Ở Nước Ngoài


    Giáo hoàng Francis đã gọi Tham nhũng đi đôi với Rửa tiền là ''phần hoại tử của Nhân loại''.

    Thủ tướng Anh David Cameron đã mô tả tham nhũng là ''một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của sự tiến bộ xã hội trong thời đại của chúng ta''.

    VŨ THƯ HIÊN Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005 như ''THIẾN TÀI'' Nguyễn Thiện Đạo qua vơ là Nguyễn Thiện Đạo Hélène

    https://www.manageo.fr/entreprises/428479356.html

    BẤM VÀO ĐÂY ĐẺ KIỂM CHỨNG ĐỊA CHỈ

    XIN BẤM VÀO ĐÂY ĐỊA CHỈ NHÀ RIÊNG của Vũ Thư Hiên tại PARIS giống Y HỆT như địa chỉ HÃNG hộp đen rửa tiền MÀ HẮN KHAI

    https://annuaire.118712.fr/p/thu-hien_vu_1
    Thu Hien Vu dans le département Paris (75)
    ĐÂY LÀ ĐỊA CHỈ
    Vu Thu Hien
    10 cite Beauharnais
    75011 PARIS 11E

    ACTEUR TOI MEME
    https://www.manageo.fr/entreprises/498521186.html

    ACTEUR TOI MEME
    75011 PARIS 11
    Arts du spectacle vivant

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10189.jpg

    TƯ DU tư tác QUA MỸ tại CALI ....Năm 2013 hắn đã 81 tuổi CÒN BÉO TỐT nhờ PHÁP nuôi báo cô dưới cái mác nhãn TỊ NẠN CHINH CHỊ (thật sự ra
    là KINH TẾ và làm ĐẶC CÔNG ĐỎ lẫn ngụy trang NHÀ HOẠT RÂN CHỦ !!!)

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10197.jpg

    rồi vào DÂN TÂY và mỗi năm rủa tiền hơn triệu euros !!Nên hắn còn béo tốt du lịch thường xuyên Địa Trung Hải qua Mỹ khắp châu Âu ...
    Năm 2013 hắn đã 81 tuổi CÒN BÉO TỐT trong khi Bác HỒ của Hắn đã ngỏm đã 2 năm trước tên đặc công đỏ !!
    http://a9.vietbao.vn/images/vi902/2007/7/20720495-images1368362_image247zd5.jpg


    Trả lờiXóa

  2. Còn MẸ VIỆT NAM sống thế này đây do đặc công đỏ VŨ THƯ HIÊN sau khi
    mất nhà mất ruộng sống khổ cực tuổi già ăn uống cực khổ trên Quê hương
    Đôi khi cụ còn trẻ hơn cả VŨ THƯ HIÊN 84 tuổi còn béo tốt như thế !!!

    Khi Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin Thời Đồ đểu Hồ Chí Meo thành Siêu Đại Trùm
    rửa tiền cho bọn bán Nước hại Dân tại Pháp
    Đồng nghiệp của Vũ Thư Hiên là mụ VÕ TẮC THIÊN Võ Thị Diệu Hằng này là BOM TẤN với cả 18 công ty rửa tiền ....trong suốt hơn 11 NĂM qua

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10113.jpg

    Thử thăm viếng Công ty thứ 18 của SIÊU TRÙM RỬA TIỀN Võ Thị Diệu Hằng tại ĐẤT PHÁP

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=505


    Thử THĂM VIẾNG ẢO virtual visit cái Công ty thứ 18 của SIÊU TRÙM RỬA TIỀN Võ Thị Diệu Hằng tại ĐẤT PHÁP



    XIN BẤM VÀO ĐÂY XEM
    https://www.google.fr/maps/place/49+RUE+CAMILLE+FLAMMARION+93160++NOISY+LE+GRAND/@48.8381009,2.5679914,3a,75y,37.01h,90t/data=!3m6!1e1!3m4!1s17lfdHAYL_12_M_S_AeZow!2e0!7i13312!8i6656!4m2!3m1!1s0x0:0x11c6f3431bc473bb

    Căn nhà tồi tàn hoang phế BÊN CẠNH nhà của mụ SIÊU TRÙM số 47 RUE CAMILLE FLAMMARION


    Căn nhà hoang phế này sô 49 cạnh số nhà 47 là CÔNG TY "ma" MÀN HÌNH tưởng là xưởng mồ hôi may mặc như bọn Tàu ... có tên thật dài dòng của người
    Tây Ban Nha là BORGES CARNEIRO MARIA MANUELA

    Dưới sự chỉ đạo của Directeur du Cabinet của Bà Thị trưởng Noisy-Le- Grand Bà Brigitte Marsigny, cảnh sát thị xã thường trực theo dõi căn nhà số 49 RUE CAMILLE FLAMMARION (société écran située à sa villa 47 rue Camille Flammarion Pavillons 93160 NOISY LE GRAND!!!)

    Fabrication de vêtements de dessus
    HỄ RỤC RỊCH CHỈ TỨC KHẮC BỊ TỐNG GIAM VÀO TÙ !!!!

    Công ty do mụ SIÊU TRÙM thành lập năm 2013 - Số doanh thu mụ
    SIÊU TRÙM khai báo TRƯỚC KHI KHAI MAN SỬA LẠI là
    12.000.000 Euros TỨC LÀ 6.000 cô dâu Đài Loan phải bán thân
    nộp cho Quan đỏ để chuyển qua PHÁP rửa tiền qua công ty MA này !!!



    BORGES CARNEIRO MARIA MANUELA
    https://www.manageo.fr/entreprises/793892100.html
    49 RUE CAMILLE FLAMMARION
    (société écran située à sa villa 47 rue Camille Flammarion Pavillons 93160 NOISY LE GRAND!!!)

    93160 NOISY LE GRAND

    Fabrication de vêtements de dessus

    Entreprise a été créée en 2013 - 3 ans d'existence

    Le chiffre d'affaires pendant 3 ans d'existence 12.000.000 Euros

    Voici le lien pour vérifier cette société

    XIN BẤM VÀO ĐÂY SỐ LIỆU vừa man khai lại từ tháng 9/2016 sau khi BỨT DÂY ĐỘNG RỪNG .. ..
    Mụ SIÊU TRÙM RỬA TIỀN Võ Thị Diệu Hằng vừa khai lại tuyển 9 nhân viên trước đó 0 nhân viên !!! Và bớt chiffre d'afaire còn 2, 7 triệu Euros thay vì 4 triệu



    BỌN RỬA TIỀN người Phốp gốc Vịt có thấy mình dơ bẩn
    như siêu vi khuẩn SIDA/HIV hay siêu vi trùng ung thư hay không ???

    https://www.youtube.com/watch?v=cNBRpQ-XK4Q

    Bác Georges BLANCHARD - Người đàn ông Pháp giải cứu hàng nghìn phụ nữ Việt khỏi nạn buôn người

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc

    Bùi Kiến Quốc = sán lãi siêu vi trùng

    Tại Pháp mọi hồ sơ NGÂN HÀNG nhà băng hay cá nhân phải giữ mỗi khi kiện tụng trước tòa án trong vòng 5 NĂM

    www.hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41

    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại PHÁP trên xương máu hàng triệu Dân oan
    CẨN THẬN NGHE VŨ THƯ HIÊN :

    Còn HỒ SƠ hãng ma công ty màn ảnh ma quỷ NHÀ BĂNG hay cá nhân phải giữ mỗi khi kiện tụng trước tòa án trong vòng 10 NĂM (cố ý bảo mất rồi THÌ NHÀ BĂNG nơi hãng ma công ty màn ảnh ma quỷ của bọn rửa tiền sẽ nộp dấu vết CHUYỂN CÔNG BĂNG qua nhà băng !!!)

    BẤM VÀO ĐỌC TIN VUI : 10 năm tù + 50 triệu euros tiền phạt :

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=523

    Phó Tổng Thống Teodorin Obiang, tòa Pháp xử về Tài Sản Phi Pháp BAO GIỜ CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM tại PHÁP làm như cộng đồng Phi châu ĐỨNG RA CÙNG KIỆN với Dân Pháp bọn tham những + RƯA TIỀN

    Trả lờiXóa
  3. ĐÂY LÀ PHẦN ĐẦU

    Thân gởi Anh Nguyễn Tường Thụy

    Tôi có ghi Ý KIẾN sau trên bài chủ


    Vài kỷ niệm sau song sắt

    danlambaovn.blogspot.com/2017/10/vai-ky-niem-sau-song-sat.html

    Vũ Thư Hiên (Danlambao) - ..

    NHƯNG BỊ kiểm duyệt
    Hơn ai hết tôi là Người săn bọn chân rết RỬA TIỀN cho bọn Quan đỏ Bán Nước hại Dân ...

    Anh biết bên PHÁP nếu VU KHỐNG ai không bằng chứng HỌ sẽ đưa ra Tòa ...nhưng tôi VẠCH MẶT CHỈ TÊN từng đứa một ... một số SỢ HÃI ĐÓNG CỬA HÃNG NGAY có trên 10 HÃNG MA ...nhưng đa số mắc kẹt LỠ THEO LAO PHẢI PHÓNG THEO LAO


    Tôi không có hận thù ghen tị cá nhân với bất kỳ những người tôi khởi tố
    và tôi phải làm ngay dù Cha mẹ hay vợ con tôi thương yêu kính trọng hoặc
    bạn bè thân tình nhất đời tôi đã đem qua PHÁP

    Nhưng theo tôi ngay dù Cha mẹ hay vợ con tôi thương
    yêu kính trọng hoặc bạn bè thân tình nhất đời tôi đã
    RỬA TIỀN là tôi khởi tố ngay







    Khi những Người thân yêu này PHẠM VÀO TỘI ÁC RỬA TIỀN tôi cũng
    khởi cáo trước PHÁP LUẬT chỉ vì RỬA TIỀN và THAM NHŨNG đã
    làm TỔ QUỐC DIỆT VONG !

    Chính bọn này đã tạo điều kiện cho bọn THAM NHŨNG (đến bán NƯỚC
    cho TÀU KHỰA xảy ra những vụ như Bô xít Tây Nguyên hay biển Vũng
    Án bị đầu độc bởi TÀU CHỆT.. ) gởi tiền con cháu ra ngoại quốc và hạ
    cánh an toàn mặc kệ cho Đồng bào Dân oan khốn khổ mất nhà mất cửa
    con gái thành Cô dâu Đài Loan con trai thành Lao nô và Đất Việt đang
    bên bờ Diệt vong không phải vì TÀU KHỰA mà tội lỗi gấp cả 1000 lần
    là bọn GIẶC TRONG (bọn tham nhũng và BỌN RỬA TIỀN!!!)


    Đó là QUỐC ĐẠO đặt trên GIA ĐẠO !!!





    Trong chuyện này tôi đã trằn trọc âu lo và day dứt khôn
    kể nhiều đêm không ngủ vì ngày xưa An Dương Vương
    chỉ có chém cổ con gái là Công chúa Mỵ Châu còn tôi giờ
    đã phải đi đến quyết định mà bản thân vô cùng khó xử
    trong suốt một thời gian khá dài đối với máu mủ ruột
    thịt của mình dính vào NHƯNG TÔI ĐÃ ĐI ĐẾN QUYẾT
    ĐỊNH Luật pháp áp dụng chung VỚI và CHO TẤT CẢ
    MỌI NGƯỜI .. ...

    Rất tiếc bối cảnh nhiễu nhương bên nhà đã tạo ra cách
    kiếm tiền dễ dàng khiến càng gây nhiều hệ lụy vô cùng
    đau khổ nhất là cho những Người lương thiện

    Trả lờiXóa
  4. Nếu công ty Nhật Bản mở rộng kinh doanh thì tôi lo rằng một ngày nào đó chúng nó lại tổ chức cho côn đồ đập phá và gọi đó là "dân tự phát". Khi đó nếu nhận được tố cáo hoặc khi báo chí lên tiếng chính quyền sẽ có câu trả lời rất quen thuộc: "chúng tôi sẽ cho điều tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí"

    Trả lờiXóa