Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Đấu tranh chống tư bản: được giải thưởng. Đấu tranh chống cộng sản: bị bỏ tù.

Dưới đây là 4 người bạn Nhi quen biết trên Facebook và đã theo dõi hành trình đấu tranh của họ trong nhiều năm qua. Hai người sống ở nước tư bản, tự do dân chủ là Canada và Úc, 2 người kia sống ở Việt Nam .

Cả 4 người : chú Trương Văn Dũng (VN), anh Paul Nguyễn (Canada), cô Erin Chew (Úc) và chị Trần Thị Nga (VN) đều là những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, là những nhà hoạt động xã hội tích cực nhưng ôn hòa. Họ đều chống những sai trái của nhà cầm quyền tại quốc gia nơi họ ở, nhưng cách mà những nhà cầm quyền này đối xử lại với họ thật là khác nhau 1 trời 1 vực.

Anh Paul Nguyễn (hình 2) luôn lên tiếng chống lại những chính sách và những quan chức nào tại Canada vi phạm nhân quyền và các giá trị dân chủ. Anh viết blog, viết báo, làm phim, đi khắp nơi diễn thuyết và đến các trường học để nói chuyện với sinh viên học sinh về những vấn đề chính trị xã hội tại Canada . Sau nhiều năm đấu tranh , anh Paul Nguyễn đã tạo được uy tín và tiếng nói cho mình. Anh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý , được các chính khách trong Quốc hội Canada kính nể và lắng nghe. Nhà cầm quyền Canada luôn tạo cho anh cơ hội để có thể dễ dàng hoạt động hơn.

Trong khi đó, chú Dũng Trương (hình 1) cũng đấu tranh giống như anh Paul Nguyễn. Chú Dũng viết bài , đăng tin tức , đi tuần hành vì môi trường , cầm biểu ngữ đứng ngoài đường để quảng bá thông tin , mọi hành động đều rất minh bạch , công khai và ôn hòa . Thế nhưng thay vì được khen ngợi và trao giải thưởng , được tạo điều kiện để hoạt động như anh Paul Nguyễn thì chú Dũng lại thường xuyên bị nhà cầm quyền CSVN bắt bớ , đánh đập đến ngất xỉu ngay tại đồn công an, bị cướp tiền, cướp điện thoại, cướp xe và bị theo dõi, canh gác, khủng bố hàng ngày!

Hình 3 là cô Erin Chew, người Úc gốc Tàu Mã Lai, cô là nhà đấu tranh khá nổi tiếng cho nhân quyền , nữ quyền và chống kỳ thị giới tính, kỳ thị sắc tộc ở Úc. Cô tổ chức và điều hành nhiều hội đoàn không chỉ tại Úc mà cả tại Mỹ. Cô mạnh bạo lên tiếng chống các chính sách của Úc mà cô cho là kỳ thị hay bất công. Cô cũng nhiều lần gay gắt phản đối, đả kích các chính khách Úc, bao gồm cả Thủ tướng nếu như họ có phát biểu hay hành vi vi phạm nhân quyền. Thế nhưng nhà nước Úc lại rất kính trọng cô. Cô Erin nhiều lần được mời phỏng vấn và còn được mời làm cố vấn cho Quốc hội Úc trong 1 số vấn đề liên quan đến nhân quyền và dân chủ. Cô được tạo cơ hội để có thể dễ dàng gặp mặt vận động các đại biểu của Úc để được họ giúp đỡ và lắng nghe.

Trong khi đó, tại Việt Nam, chị Trần Thị Nga, 1 bà mẹ trẻ với 2 con còn thơ, cũng cỡ bằng tuổi với cô Erin Chew, thì lại đang ngồi trong nhà giam với bản án 10 năm! Chị Nga cũng đấu tranh cho nữ quyền , cho nhân quyền , đặc biệt là cho các chị em dân oan, các cô dâu lấy chồng nước ngoài , các nữ lao động xuất khẩu đi Hàn Quốc , Đài Loan .v.v.. Chị Nga cũng hoạt động rất ôn hòa, ngoài việc ôm con đi tuần hành , đi thăm và giúp đỡ dân oan, giúp đỡ tù nhân lương tâm, chị chỉ đăng thông tin và hình ảnh lên Facebook nói lên sự thật. Nếu so những bài viết của chị Nga và những bài viết đả kích nhà nước Úc của cô Erin thì phải nói cách lên tiếng của chị Nga ôn hòa hơn rất nhiều. Vậy mà cô Erin thì được lắng nghe và kính trọng, còn chị Nga thì bị trù dập , khủng bố , bị đánh đến gãy chân và bị tù đến 10 năm.

Xin hỏi các bạn, tại sao 4 người bạn nói trên của Nhi đều là những nhà hoạt động xã hội, những người đấu tranh ôn hòa, họ chỉ muốn cho xã hội nơi họ sống ngày càng tốt đẹp hơn , công bằng và nhân ái hơn lên , mà 2 người chống nhà nước tư bản thì được khen , được thưởng , được kính trọng , còn 2 người chống nhà nước cộng sản thì bị đánh đập, khủng bố, tù tội ?

Sự khác biệt này nói lên điều gì? Chế độ nào tốt đẹp hơn? Chủ nghĩa nào nhân bản hơn? Nhà nước nào văn minh hơn? Bạn muốn Việt Nam theo cái nào và bỏ cái nào?

Bạn muốn chọn cái nào cho bản thân và gia đình , con cháu bạn?






4 nhận xét:

  1. Nặc danh18/3/18 9:46 CH

    1 số kết luận rút ra từ bài này

    Trương Dũng, Trần Thị Nga & những người ở Việt Nam nên chống tư bẩn như mấy người ở Úc & Canada. Tương lai chắc chắn có bài đăng trên báo Đảng . Nghe nói tự do chống tư bẩn như lời cố Tổng bí thư Trường Chinh vẫn còn giá trị xử dụng ở VN.

    Trả lời những câu hỏi nêu ra

    Chế độ Cộng Sản ở Việt Nam tốt đẹp hơn . Vì lý tưởng Cộng Sản là do Bác Hồ chọn cho dân tộc, và dân ta kính trọng Bác Hồ, ngay cả những người ở Mỹ như gs Nguyễn Thị Hoàng Bắc, nhà báo Phạm Trần ... Dân tộc ta đã phải chịu đựng những hy sinh, mất mát to lớn để giải phóng hoàn toàn đất nước khỏi sự kềm kẹp của tư bẩn phương Tây -Mác thì OK vì tuy là phương Tây nhưng hổng phải tư bẩn- & dựng lên chế độ tươi đẹp này, không lẽ lại đem nó về lại ? Như thế là không tôn trọng, thậm chí phỉ báng, nhục mạ những hy sinh của các thế hệ trước .

    Chủ nghĩa này, aka Cộng Sản, nhân bản hơn, cũng như trên, vì đây là sự chọn lựa của Bác Hồ cho dân tộc .

    Tóm lại, nhà nước Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam văn minh hơn .

    "Bạn muốn Việt Nam theo cái nào và bỏ cái nào?"

    Dân tộc Việt Nam đã chọn lựa . Ít nhất 2 lần trong lịch sử, Việt Nam đứng trước ngã 3 đường, 1 là dân sự -> tư bẩn, con đường kia là chủ nghĩa Cộng Sản của Bác Hồ . Dân tộc Việt Nam đã cương quyết chọn lựa Bác Hồ & thẳng thừng nói không với những chiều hướng khác .

    "Bạn muốn chọn cái nào cho bản thân và gia đình , con cháu bạn?"

    Well, chủ nghĩa Cộng Sản là thiên đường của dân tộc Việt Nam, nhưng tớ thì khác . Nên mặc dù tớ rất muốn, và sẽ rất tự hào, Việt Nam xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, aka trở lại với tư tưởng của Bác Hồ, nhưng chọn lựa cho bản thân thì gút-bai . Tại sao ? Tớ nhận thấy mình có đủ những "tàn dư cặn bã" của tư bẩn như ích kỷ, đạo đức Cộng Sản đang ở con số âm, không nhìn ra bản chất tốt đẹp của chế độ, và nhất là không tôn trọng Bác Hồ, nên lượn đi cho nước nó trong . Tuy vậy, tớ rất tôn trọng sự chọn lựa hào hùng của dân tộc . Thử hỏi trên thế giới giờ này, chỉ có 1 số nước đi theo con đường Bác Hồ đã chọn cho dân tộc, và mỗi lần nhắc tới mấy nước đó, thái độ của mọi người là "Who gives a sh*t". Các bạn chọn con đường này càng chứng tỏ tính can trường của mình . Tớ cúi đầu cảm phục .

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rành mạch quá, chỉ phải nói: hoàn toàn đồng tình mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. "đều là những nhà hoạt động xã hội, những người đấu tranh ôn hòa, họ chỉ muốn cho xã hội nơi họ sống ngày càng tốt đẹp hơn , công bằng và nhân ái hơn lên" nghe câu này như mấy thằng đi truyên tà đạo ấy nhỉ

    Trả lờiXóa