Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Đỗ Thị Minh Hạnh là 'anh thư nhân quyền'

16/03/2018



Trang Twitter của Phòng Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (Twitter US DOS DRL)



Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 14/3 xướng danh nhà tranh đấu Đỗ Thị Minh Hạnh là “anh hùng nhân quyền” nhân tháng 3 là tháng tôn vinh phụ nữ các nước.

Trang thông tin của Phòng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết: “Đỗ Thị Minh Hạnh là người đồng sáng lập Phong trào Lao động Việt nhằm ủng hộ các công đoàn độc lập tại Việt Nam.”

Trích dẫn trang này, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh Mary Tarnowka viết trên Facebook rằng bà Minh Hạnh đã phải “chịu 4 năm tù chỉ vì khuyến khích công nhân biểu tình đòi tăng lương và cải thiện các điều kiện lao động.”

Nhà tranh đấu Trần Minh Nhật viết trên Facebook: “Bà Hạnh, người tranh đấu cho Phong trào Lao động Việt, xứng đáng được nêu tên cùng với những người phụ nữ kiên trường.”

Vào tháng 7/2014, bà Hạnh đươc trả tự do vô điều kiện giữa lúc Mỹ tăng áp lực về vấn đề nhân quyền Việt Nam trong khi Hà Nội đang muốn gia nhập Hiệp định Tự do Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định này đòi hỏi các nước thành viên phải tôn trọng quyền của người lao động, kể cả quyền tự do lập hội và công đoàn độc lập.

Việt Nam phóng thích bà Hạnh sớm 2 năm 8 tháng, so với bản án 7 năm tù về tội danh ‘Phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân’ về tội tổ chức cho công nhân đình công đòi tăng lương, và đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho nông dân bị mất đất. Bà Hạnh bị bắt vào năm 2010 và bị tuyên án với 2 người bạn đồng chí hướng là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.

Đỗ Thị Minh Hạnh, đại diện Phong Trào Lao động Việt trao hoa cho Đoàn Huy Cường vừa ra tù. (Facebook Phong Trào Lao động Việt)

Trong một phỏng vấn với VOA sau khi ra tù, bà Hạnh nói:

“Hạnh lặn lội từ Nam ra Bắc, đi khắp nơi tìm các nhà đấu tranh dân chủ. Sau mấy năm trời, Hạnh tìm được anh Chương, anh Hùng và rất nhiều người khác. Nhóm của Hạnh quyết định thành lập Lao động Việt. Thật sự Hạnh không còn tin tưởng vào công đoàn Việt Nam sau thời gian dài tìm hiểu từ phía công nhân. Tất cả công đoàn ở Việt Nam không đứng ra bảo vệ quyền lợi của công nhân.”

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng vẫn đang chịu án 9 năm tù tại trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Một thành viên khác là ông Hoàng Đức Bình, từng là Phó Chủ tịch của Phong trào Lao động Việt, cũng đang chịu án tù 14 năm tại tỉnh Nghệ An.

Phong trào Lao động Việt là một tổ chức được thành lập năm 2008 với mục tiêu giúp người lao động đấu tranh cho các quyền lợi chính đáng của họ. Chính quyền Việt Nam không công nhận tổ chức này.


1 nhận xét:

  1. Bộ này một năm vinh danh trăm mấy chục thằng ấy mà chưa tính các hìh thức kiểu tặng giấy khen, tặng cúp kiếc bla bla nữan thì gần như ai mà nó thấy ok là nó cho hết mà

    Trả lờiXóa