Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Cập nhật và tổng hợp thông tin phiên tòa Anh em Dân chủ.

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Lịch xử sẽ mãi mãi ghi nhân ngày hôm nay, 5/4/2018, một điểm đen tối nhất trong bức tranh tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Thẩm phán Ngô Thị Ánh, chủ tọa phiên tòa hôm nay cùng với những người ký vào bản án kết tội Hội Anh em Dân chủ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử. Xin dừng thanh minh cho họ, rằng họ chỉ làm theo chỉ đạo. Không ai bắt họ phải làm theo chỉ đạo. Dù họ không chủ trương nhưng mọi oan ức, đau khổ trên đất nước này, những kẻ chủ trương  đều thông qua những người trực tiếp như họ.

Ngày 16/12/2015, bắt Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà

Ngày 30/7/2017, cùng một lúc trên cả nước, nhà cầm quyền bắt Phạm Văn Trội ở Hà Nội, Nguyễn Trung Tôn ở Thanh Hóa. Tại Sài Gòn, họ bắt Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức.

Hơn 27 tháng, kể từ khi bắt hai người đầu tiên trong đại án dân chủ, nhà cầm quyền mới đưa anh em ra xét xử. Từ cáo buộc ban đầu theo tội danh tuyên truyền chống nhà nước, không hiểu họ tính toán thế nào mà lại chuyển tội danh cho anh em thành hoạt động lật đổ.

Những thông tin cuối cùng trong ngày hôm qua là:

- Dòng Chúa cứu thế 38 Kỳ Đồng, SG tổ chức lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình, và cho các thành viên HAEDC

- Sau 2 ngày chầu chực tại tòa án Hà Nội, cuối cùng thân nhân anh em dân chủ nhận được một danh sách không dấu, không có ai ký dặn mai đưa ra để được hướng dẫn. Nhạo báng công lý đến mức này thì hết biết:



- Một loạt người hoạt động xã hội dân sự bị canh chặn tại nhà từ hôm qua: Trần Thị Thảo, Nguyễn Thanh Hà, Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Nhà báo Lê Anh Hùng, Cấn Thị Thêu, Lê Hoàng, Nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, Nhà báo Nguyễn Đình Ấm, Nhà văn Phạm Thành, facebooker Thanh Sơn Phạm, facebooker Manh Hung Nguyen, thầy giáo Vũ Mạnh Hùng, Nhà thơ Trần Đức Thạch (Nghệ An)...

Cảnh sát khu vực đến nhà Lê An Hùng ra lệnh cấm ngày mai không được đi đâu và thông báo nhà đã bị phong tỏa. Chị Cấn Thị Thêu nhận được giấy mời mai lên xã để làm việc.

- Được biết nhiều người ở tỉnh xa đã về Hà Nội để kịp có mặt ở phiên tòa ngày mai

Ngày 5/4/2018:

7h30: Một nhóm hơn 10 người cầm biểu ngữ đi bộ từ Nhà thờ Thái Hà đến tòa. Trong đó có Cấn Thị Thêu, anh Trương Dũng, Trịnh Bá Phương...Mọi người xác định, công an bắt lúc nào thì bắt. Xung quanh đoàn, công an bám theo ghi hình. Link phát trực tiếp tại đây:

https://www.facebook.com/truong.v.dung.73/videos/1136084803198235/

https://www.facebook.com/truong.v.dung.73/videos/1136090129864369/

https://www.facebook.com/trinhbatudhtdtt/videos/954965891328612/?hc_ref=ARRdfkXpwE5j8V858YZGyhGslmGiLtzVcWSVRWUKWdjiS4GeIIeb-dcqX_bmr079KGI

https://www.facebook.com/100005472465406/videos/789029454622796/

Nguyễn Thúy Hạnh đã bị bắt.

7h40' Công an đem ô tô đến bắt đầu vây bắt đoàn đi bộ đến tòa, trong đó có phóng viên quốc tế. Trong vòng vây của công an, mọi người đang hô khẩu hiệu phản đối bắt người yêu nước, khẳng định anh em dân chủ không có tội.

Đoàn đi bộ Cán Thị Thêu, Trương Dũng không còn tín hiệu gì, có lẽ tất cả đã bị bắt.

8h10' phóng viên AFP vừa cho biết chị Cấn Thị Thêu và nhiều người đã bị bắt.
Chị Van Le dân oan Hải Phòng cho biết chúng bắt đi gần chục người. Hiện đang ngồi trên xe  và bị chở đi đâu chưa rõ

8h17' Lúc này, an ninh và huy động cả lưu manh bao vây nhà tôi (Nguyễn Tường Thụy) rất đông. Link video tại đây:

https://www.facebook.com/tuongthuy.lan/posts/2036017729973269

Những người bị bắt gồm: Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt đầu tiên, tiếp theo là đợt 8 người gồm bà con dân oan Dương Nội, Hải Phòng cùng Trương Dũng bị bắt lên một xe bus. Sau đó là hai mẹ con chị Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư bị bắt vào đợt khác. 

8h45' Mọi người bị bắt về số 6 Quang Trung, Hà Đông.

Một an ninh tham gia vào vụ bắt người, dí máy vào mặt chị Van Le và chị chụp lại

Hiện nay, 9h02, không liên lạc được với chị Dương Thị Tân mặc dù máy đổ chuông. Dự đoán chị đã bị bắt và bị cướp điện thoại nhằm ngăn chặn thông tin ra bên ngoài.

Trước tòa, dày đặc công an. Ảnh của Thuy An Nguyen:

Trong hình ảnh có thể có: thực vật, cây và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: cây và ngoài trời

Videp phát trực tiếp lúc 99h12' tại số 6 Quang Trung:

https://www.facebook.com/100005472465406/videos/789057271286681/?id=100005472465406

Video cho thấy, chị Dương Thị Tân đang trong đồn công an số 6 Quang Trung Hà Đông

9h17; An ninh chưa bắt Trịnh Bá Phương nhưng luôn kèm sát anh:



Chị Dương Thị Tân đang trong đồn công an số 6 Quang Trung Hà Đông:



Tin muộn: Tất cả người thân của anh em đã vào được tòa.

9h48' Cô Vũ Thị Hải báo qua điện thoại: Bà Nguyễn Thị Hướng, Bà Nguyễn Thị Gấm và 1 chị ở Thường Tín dân oan ba miền đang bị nhốt ở Phường Cửa Nam. Hiện một số dân oan ba miền đang ở khu vực tòa án trong tình trạng bị kiểm soát chặt.

Trước khi bị bắt tại Ô Chợ Dừa:


Tin từ Hội AEDC cách đây 5 h: Các thân hữu của Hội Anh Em Dân Chủ tại Úc Châu đang trên đường đi tới Đại Sứ Quan Cộng Sản Việt Nam tại Canberra để phản đối phiên tòa rừng rú diễn ra hôm nay đối với 06 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ:

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang ngồi và cận cảnh

Hội AEDC 10h20': Từ Úc Châu, Đồng hương ở Adelaide, tiểu bang Nam Úc đang đồng hành cùng HAEDC và phản đối phiên toà bất công đang diễn ra tại Hà Nội:


Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời


https://www.facebook.com/msmaitran/videos/vb.100005221453696/890305514486822/?type=2&theater

Tòa án HN được bảo vệ chặt chẽ. Những gì đang xảy ra ở bên trong kín mít:






10h27' facebooker Grace Bui: Tin từ Đại Sứ Quán Thụy Điển là đại diện các ĐSQ đã được vào bên trong tòa.

6 anh chị em hoạt động dân chủ, nhân quyền trong phiên tòa. Ảnh: TTXVN:


Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 5 người

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, bao gồm Truc Thanh, mọi người đang đứng


Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, bao gồm Hòa Ái Rfa

Ngay sau khi những hình ảnh đầu tiên về phiên tòa do VNTTX đưa lên, chụp cận cảnh đủ 6 anh chị em ra tòa hôm nay, rất nhiều facebooker rất xúc động, ca ngợi khí phách hiên ngang của các anh chị. Mọi người đều nhận xét đó là những hình ảnh rất đẹp của người đấu tranh dân chủ, khác hẳn hình ảnh thiểu não, khóc lóc, xin xỏ của những quan tham khi bị đưa ra tòa. Nhiều người cho biết đã khóc khi xem những hình ảnh này.

Vào lúc 11 h, Hội AEDC đưa tin: 

Các Tòa Đại Sứ Ngoại Quốc bị Bãi Bỏ Quyền Tham Dự vào Phiên Xử của Sáu Nhà Hoạt Động Vì Dân Chủ, Lý Do An Ninh được Viện Dẫn.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thu hồi quyền tham dự phiên toà xét xử sáu nhà hoạt động dân chủ dự kiến vào các ngày 5-6 tháng 4 cho tất cả các tòa đại sứ ngoại quốc, Defend the Defenders đã hay tin.

Chính phủ cộng sản đã thực hiện động thái này vài ngày sau khi đồng ý cho phép Phái đoàn Âu Châu tại Việt Nam, tòa Đại sứ Hoa Kỳ, tòa Đại sứ Úc, và tòa Đại sứ Đức cử đại diện của họ để quan sát phiên xử sơ thẩm sáu thành viên chính của Hội Anh Em Dân Chủ, về các cáo buộc của việc lật đổ theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Xem tiếp

Giờ nghỉ trưa của những người vợ Tù nhân lương tâm:


Tại đồn số 6 Quang Trung, vào lúc 11h,  anh Trương Dũng bị đưa lên xe riêng chuyển đến đồn Nam Đồng.

Số người còn lại hầu hết bị dùng vũ lực khoá người, bẻ tay để lăn tay khi không ký vào biên bản

12.30' Chị Vũ Thị Hải tù nhân dân oan Ninh Bình đang gọi cho tôi thì bị giằng máy. Sau nhiều nỗ lực thông tin về tình hình ngoài phiên tòa, chị bị bắt về phường Hàng Bài.

14h50' Thông tin từ Ngô Duy Quyền: Hai chị cùng tên Nguyễn Thị Hiền dân oan Bắc Giang và Nguyễn Thị Hiền dân oan Bắc Ninh bị bắt cóc và câu lưu ở đồn Hàng Bông:

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà

.
Hình ảnh sống về phiên tòa, với thuyết minh định hướng của truyền hình thông tấn phát lúc 12 giờ:

http://vnews.gov.vn/xet-xu-6-bi-cao-ve-toi-hoat-dong-nham-lat-do-chinh-quyen-nhan-dan

15h50' Ngô Duy Quyền thông tin: bà Nguyễn Thị Gấm dân oan Quảng Ninh thông báo bà vẫn đang bị câu lưu ở đồn côn an phường Cửa Nam. Bà cho biết chị Nguyễn Thị Hướng dân oan Hà Đông mới bị tách ra và đưa về côn an phường Thượng Đình nơi chị đăng ký hộ khẩu.

Số phone của bà Gấm: 0167.828.9488, số phone của chị Nguyễn Thị Hiền (Bắc Giang): 01666755478, chị Nguyễn Thị Hiền (Bắc Ninh): 01232542377

18h37' Hiên nay, tình hình khá im ắng, về phiên tòa cũng như tình hình những người bị bắt ngoài tòa.
Rất có khả năng phiên tòa sẽ kết thúc trong 1 ngày. Thứ nhất là với án bỏ túi, kéo dài ra sẽ bất lợi cho họ, nên họ muốn kết thúc sớm vở diễn. Thứ hai là vào giờ này chưa nghỉ nên có thể kết thúc trong ngày. Nếu định kéo sang ngày thứ 2 thì đã nghỉ vào lúc hết giờ hành chính (16h30)

18h50' Tin từ Trịnh bá Phương cho biết, bố mẹ vợ anh gọi từ đồn số 6 Quang Trung nói có một thanh niên công giáo ở Nghệ An đi tham dự toà bị bắt về đây và công an đã đánh đập rất tàn bạo.

20h10' Cuối cùng thì án đã được rút ra từ trong túi và đọc. Luật sư Nguyễn Văn Miếng vừa cho hay:

Không có văn bản thay thế tự động nào.

Đả đảo phiên tòa rừng rú, bất công, tàn bạo, độc ác.





2 nhận xét:

  1. Nhìn cái bọn cầm cờ ba sọc không khác gì một lũ ô hợp người không ra người ngợm không ra ngợm, nhìn kỹ là thấy hàng ngũ xộc xệch tạm bợ vô cùng, thế mà nó cũng cho lên báo được

    Trả lờiXóa
  2. MÌNH KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN CHÍNH TRỊ LẮM NHA
    https://dogogiakho.com/ban-an
    ĐỒ GỖ GIÁ KHO

    Trả lờiXóa