Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2018

Vụ bắt Lê Quốc Bình: Hình ảnh khó hiểu, không thuyết phục

Nguyễn Tường Thụy 

Ngày 30/8/2018, , báo chí đồng loạt đăng thông tin Công an Bình Định bắt một người thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thu nhiều súng đạn. 

Thông tin cho biết, Lê Quốc Bình, sinh năm 1974, hộ khẩu thường trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là đối tượng tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân, từ Campuchia vượt biên về nước, mang theo nhiều vũ khí nhằm hoạt động khủng bố, phá hoại. 

Thời gian bắt là rạng sáng 29/8/2018. Khám nhà Lê Quốc Bình, công an thu giữ 2 súng quân dụng, 7 súng hơi và hơn 500 viên đạn các loại, 1 xe mô tô 300cc và nhiều tài liệu.

Trước hết cần khẳng định, mọi hành động khủng bố đều bị lên án, dù bất kể là người của tổ chức nào. Ngăn chặn được hành động khủng bố là rất đáng hoan nghênh. 

- Tuy nhiên, ngay lập tức, đảng Việt Tân ra thông cáo báo chí bác bỏ thông tin này và cho “Đây là chuyện bịa đặt trắng trợn”. 

- Còn facbooker Van Hai Nguyen (Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày) đưa bức hình bài báo điều tra 9X bán súng hơi trên facebook đặt cạnh hình số súng hơi được coi là thu giữ ở nhà Lê Quốc Bình. Anh cho “đây là hình xạo vì súng đó là súng hơi bắn air gun, là đạn nhựa hoặc đạn sơn nhưng báo chí đưa hình súng hơi lên để viết bài báo bắt được súng và 500 viên đạn của VT” 


Bên trái: Cảnh sát thu hồi súng hơi bán ra thị trường. Ảnh: Q.T.  Bên phải: hình của Bộ Công an 

(theo Zing.vn). 


“Các bạn xem hình ảnh khẩu súng hơi khi đã ráp thành nguyên khẩu rồi quay lại xem tấm hình nói là bắt thành viên VT có súng đạn” rồi cho rằng “báo chí phao tin để tạo cớ bắt bớ và đàn áp những người đi biểu tình vào ngày 2/9”. 

- Quay sang bức hình chụp tang vật được cho là thu giữ khi khám nhà Lê Quốc Bình. Khi đưa thông tin, công an thường chụp hình đối tượng bên cạnh tang vật. Hình kèm theo cho thấy, khi sắp xếp cho ba đối tượng chụp ảnh cùng tang vật, đều có ba công an kèm giữ để các đối tượng không thể làm trái:

Kết quả hình ảnh cho bị bắt vì buôn ma túy cùng tang vật
3 người bị bắt giữ trong một vụ mua bán, vận chuyển ma túy. Ảnh: BĐBP Quảng Trị (theo Zing.vn)

Nhưng vụ khám nhà Lê Quốc Bình thì không phải vậy. Tại sao không có hình Lê Quốc Bình bên cạnh đống tang vật mà lại ghép hình Bình vào? Điều này rất khó hiểu. Cần loại trừ trường hợp đối tượng ngoan cố không chịu chụp mà công an phải bất lực, vì điều đó không bao giờ xảy ra. Cứ xem ba công an khống chế ba đối tượng buôn ma túy trong hình trên thì hiểu. 

Vì vậy, bức hình này không thuyết phục 

- Nhân đây, nhắc lại bức hình Luật sư Lê Công Định cùng "tang vật", được cho là sử dụng tới 7 chiếc điện thoại để tuyên truyền chống nhà nước. Đến khi Lê Công Định ra tù, anh mới biết đến bức hình này và kể, đó là những chiếc điện thoại hỏng, vứt ở các xó xỉnh trong nhà được công an gom lại thành "tang vật". 

Lê Công Định với 7 chiếc điện thoại đa phần là hỏng được coi là tang vật. Ảnh: PhuNuNet

Vậy, số súng hơi trong hình có đúng là thu được ở nhà Lê Quốc Bình không? Điều này chỉ có Lê Quốc Bình mới trả lời được. Nhưng khi đã ở trong tay công an thì Bình không thể làm được gì. Bây giờ chỉ trông chờ vào Công an Bình Định giải thích và đưa ra được hình ảnh thuyết phục. Hoặc là chờ khi Lê Quốc Bình được trả tự do như Luật sư Lê Công Định.  


1/9/2018

1 nhận xét:

  1. Trần Đăng Ẩn6/9/18 7:57 SA

    Tôi cũng đang thắc mắc một điều là khủng bố, lật đổ chính quyền mà VT chỉ dùng 2 súng quân dụng và 7 súng hơi?!

    Trả lờiXóa