Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

Lại phải hỏi ông Tô Lâm: Công an để làm gì?

04/09/2019



Bộ Trưởng Tô Lâm.

Đã có bốn người là nạn nhân vụ thảm sát xảy ra ngày 1 tháng 9 tại thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội thiệt mạng. Nạn nhân cuối cùng chưa chết nhưng đang trong tình trạng nguy kịch (1).

Đến giờ, nguyên nhân vụ thảm sát đã được xác định, ông Nguyễn Văn Đông bất đồng với ông Nguyễn Văn Hải (em trai) về ranh đất. Hai anh em không thỏa thuận được với nhau nên sau khi gia đình ông Hải cúng động thổ để xây cất, ông Đông xách dao chém họ.

Nạn nhân của ông Đông là em ruột, em dâu (Doãn Thị Việt), cháu ruột (Nguyễn Thị Bắc), cháu dâu (Đỗ Thị Hồng Nhung) và một đứa trẻ là con của cháu ruột (Nguyễn Huyền My – chỉ mới một tuổi).

Trong đó hai người (ông Hải và cô Bắc) chết tại chỗ, hai người đã chết tại bệnh viện (bà Việt và bé My), chỉ con cô Nhung đang hấp hối và bệnh viện loan báo: Tiên lượng khá nặng!

Vụ thảm sát vừa kể khiến dân chúng Việt Nam thêm một lần bàng hoàng vì tính chất vô luân (anh trai chém chết em, cháu chỉ vì bất đồng vì ranh đất chênh lệch so với ước tính của mỗi bên vài centimeter chiều ngang) và man rợ.

Những vụ án vô luân và man rợ như thế càng ngày càng nhiều, xảy ra khắp nơi. Người Việt xem đó là những bằng chứng, chứng tỏ đạo đức suy đồi, xã hội đảo điên, hệ thống công quyền bất lực trong quản trị, điều hành xã hội, duy trì trị an, bảo đảm trật tự!

***

Sau vụ thảm sát, hệ thống truyền thông chính thức của Việt Nam chỉ mô tả diễn tiến, tường thuật hậu quả, công bố nguyên nhân và giống như nhiều thảm án khác đã từng làm dư luận, không cơ quan ngôn luận nào, của ai, phân tích xem vì sao, làm thế nào để ngăn chặn.

Tất cả các cơ quan truyền thông chính thức đểu bảo rằng, ngay sau khi xảy ra vụ án, công an đã có mặt tại hiện trường, bắt giữ ông Đông và “tiến hành điều tra”. Dường như không phải vậy!

Một số video clip và hình ảnh đã được công bố cho thấy, dân chúng địa phương thảng thốt khi thấy ông Đông đâm, chém những nạn nhân đã nằm sóng soài trên đường. Có người liên tục kêu Trời và hỏi: Công an đâu mà để như vậy (2)? Rồi hình ảnh ông Đông, tay chân, quần áo vấy máu, ngồi trong nhà bình thản uống nước chờ công an đến!

Một ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát, hôm 2 tháng 9, Nhân Việt Media đưa lên You Tube video clip dài 2 phút 26 giây ghi lại lời kể của nhân chứng vụ thảm sát (3). Theo đó, ông Đông vào nhà các nạn nhân hai lần. Lần đầu, chỉ chém các nạn nhân bị thương rồi bỏ về nhà. Khi quay trở lại lần thứ hai mới “phay” (đâm, chém nhàu) vào các nạn nhân…

Nhân chứng – người chạy tới hiện trường sau khi ông Đông chém các nạn nhân lần đầu rồi bỏ đi – nhấn mạnh (phút 2:03 đến phút 2:26): Nếu ông Đông không quay lại “phay” như “băm bèo” thì các nạn nhân chỉ bị thương chứ không ai chết! Sau khi bị chú ruột tấn công lần đầu, cô Bắc chỉ bị thương nhẹ, lần thứ hai thì chết tại chỗ.

Những tình tiết vừa kể được một “lãnh đạo xã” tái xác nhận qua trò chuyện với báo điện tử Kênh 14, sau khi chém các nạn nhân lần đầu, ông Đông về nhà định tự tử nhưng con trai cản lại, sau đó ông Đông mới quay lại “phay” các nạn nhân (4). Báo điện tử Dân Trí cũng ghi nhận tình tiết ông Đông tấn công các nạn nhân hai lần. Hậu quả nghiêm trọng là từ lần tấn công thứ hai (5).

***

Công an ở đâu giữa hai lần tấn công ấy? Những ai phải chịu trách nhiệm khi công an chậm trễ khiến hậu quả trở thành thảm khốc đến vậy? Không cơ quan truyền thông chính thức nào dám thắc mắc. Chỉ có một số cá nhân sử dụng mạng xã hội dám chất vấn.

Đáp lại là một video clip dài 4:34 giây ghi lại lời khai của ông Đông với công an đột nhiên được công bố rộng rãi như một cách nhằm hóa giải trách nhiệm của công an trong mắt công chúng: Khó có thể ngăn chặn tội ác khi ông Đông hết sức vô tư, hào hứng trong việc giết nhiều người thân (6).

Ít nhất, tác hại của video clip vừa kể nằm ở chỗ, nó khiến người ta cảm thấy dường như tờ An Ninh Thủ Đô đã dùng thảm án để… bơm thổi lãnh đạo công an Hà Nội, khi tường thuật rằng, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội “trực tiếp xét hỏi hung thủ” khiến ông Đông… “ôm mặt, gục đầu” thú nhận: Tôi ân hận lắm (7)!

Vì sao lực lượng công an nhân dân tại Việt Nam hết sức hùng hậu nhưng xã hội càng ngày càng hỗn loạn, du đãng càng ngày càng lộng hành, người lương thiện càng lúc càng hoang mang, bất an trở thành cảm giác chủ đạo vì không ai biết lúc nào thì chính mình hoặc thân nhân trở thành nạn nhân?

Vì sao hoạt động bằng tiền thuế do dân chúng đóng nhưng công an nhân dân chỉ dành toàn bộ tâm lực, sức lực cho việc bảo vệ quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN, còn những người nộp thuế phải tự bảo vệ mình và càng ngày càng nhiều người cậy đến du đãng để giải quyết các mâu thuẫn trong sinh hoạt xã hội?

Tại sao công an nhân dân đảm trách vai trò bảo vệ trật tự, duy trì trị an nhưng chưa bao giờ có sĩ quan cao cấp nào của công an nhân dân bị truy cứu trách nhiệm do không chu toàn nghĩa vụ bảo vệ tính mạng, phẩm giá, tài sản của công dân? Những Bộ trưởng Công an như ông Tô Lâm vẫn được xem là “hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc”?

Chú thích







3 nhận xét:

  1. Nặc danh5/9/19 9:50 SA

    Nhiệm vụ của công an là bảo vệ đảng, "còn đảng còn mình" câu nói được các lãnh đạo phát biểu công khai trên truyền thông đại chúng, sao còn phải hỏi. Ông Tô Lâm phụ trách an ninh đối ngoại, ông ta phải nắm chắc tình hình người Việt ở nước ngoài. Trong khi đó, ông ta lại giúp sức cho mafia từ Ucraina về nước lũng đoạn kinh tế, vơ vét công sản, "làm mưa làm gió", dạng như vụ AVG. Mấy ngài hoạt động dân chủ ở châu Âu, có biết bọn này, khi nói chuyện, trả lời phỏng vấn trong các cuộc gọi là "hội luận", đã không hé răng một lời nào về những chuyện sát nhân bẩn thỉu của bọn này. Đại để như, khi tranh giành nhau lãnh địa hoạt động, chúng đã về Việt Nam, tuyển người có hình dáng gương mặt giống đối thủ, gia đình nghèo, đưa sang châu Âu làm việc. Sau một thời gian giết và bêu xác để đối thủ biết. Đối thủ cho rằng sát thủ nhầm người, đành rút lui. Việc buôn bán với tàu, đưa hàng tàu sang châu âu, đều có sự bảo kê của bang hội và chính quyền tàu. Ông Tô Lâm có biết không? Hẳn là có. Nhưng "sấm nhờ sứa, sứa nhờ sấm", cách làm của bá Kiến, không trị được thì cụ dùng. Thực tế, họ thực hiện chính sách hại dân hại nước, điều mà ai cũng thấy rõ. Ông Trọng, đi thăm fomosa, ông Quang đi lễ tạ ở đền Đồng Bằng, trong khi cá chết trắng biển, đấy là thể hiện cái gì? Ông Trọng thăm xưởng xe Vinfast, nghỉ ở khách sạn Mường Thanh ...? Nếu ông Trọng không biết, thì ông không đủ năng lực và hiểu biết để làm người cầm lái. Còn như biết mà vẫn làm ...? Ông Trọng lễ ở đền Ngọc Sơn khi có biểu tình ở Hà Nội; lễ ở đền Mai Hắc Đế khi rối loạn ở Hà Tĩnh. Nhưng với cương vị là nguyên thủ, lại không cáo tế ở đền Tổ ngày giỗ, lại cho bà Ngân là đàn bà lên lễ. Lý do gì? Do sợ có lỗi với Tổ Tiên không dám lên? Hay ông không phải người Việt? Hay ông bỏ giống nòi để theo loài khác? "Thà đui mà giữ đạo nhà, còn hơn có mắt ông cha không thờ", ông học văn khoa, còn nhớ câu này không? Các hồ sơ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cán bộ chất cao như núi, ngày một nhiều lên, các ông không xử lý. Những chuyện các ông cho là bí mật, thực ra dân đen biết thừa, vì họ là những người sống cạnh các ông, chứ có phải các ông ở cõi khác đâu. Như việc vợ con ngoài giá thú của ông Thơ chủ tịch Đà Nẵng; việc vợ con ngoài giá thú của ông Hà bộ xây dựng (gái giang hồ người làng Đặng Xá, Mý Lộc, Nam Định), được báo cáo trước khi ông Hà làm bí thư NĐ, nhưng ông Hà vẫn tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên .... vv...vv... Cho nên không phải chuyện, cáo tế ở đền Hùng lúc 8h thì 10h ông Trọng ngã lăn ra, là chuyện ngẫu nhiên. Tội khinh thường Tổ Tông Trời Đất Thần Phật (như dám nói nhà Phật cũng ăn hối lộ-dẫn Tây Du Ký), sẽ có kết quả như đại thi hào dân tộc đã viết: "Làm cho sống đọa thác đầy"!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh5/9/19 11:38 SA

    Họ Đặng, em vợ Tuấn Xuyên (đã bị bắn chết). Tuấn Xuyên là bạn chí cốt của Sơn Điền. Sơn Điền là anh em kết nghĩa của P.V.Vĩnh, bị chém vào đầu hiện đang nằm liệt. Bác chủ người NĐ có nhẽ biết rõ, dân NĐ ai chả biết. Bọn tham nhũng lại bầu một ông trong sạch, "có tâm, có tầm" lên làm đảng trưởng, đấy mới là điều "mầu nhiệm" ở xứ Đông Lào.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh6/9/19 7:01 SA

    Kẻ sát nhân bây giờ đã "bỏ đao kiến Phật rồi". Sao mấy ông lại bới lông tìm vết, làm ảnh hưởng đến việc tu luyện của Phó Ban Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học. Nhà Phật mất đi một vị chân tu, có khả năng "giúp nước cứu đời", thì tội của các ông đáng xuống tàng thứ 18 của địa ngục.

    Trả lờiXóa