Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt như thế nào?

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Cho đến lúc này, công luận mới chỉ biết tin Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập bị bắt qua một thông báo trên cổng thông tin điện tử Công an Tp Hồ Chí Minh. Ngoài ra, không có thông tin gì hơn. Vì khi bị bắt, trong nhà chỉ có cô em gái. Nhiều cơ quan truyền thông không có thông tin để liên lạc với gia đình.
Sau khi Phạm Chí Dũng bị bắt tôi đã cố gắng liên lạc với chị Bùi Hồng Loan là vợ anh. Vì không có mặt khi anh bị bắt nên chị chỉ có thể trả lời tôi về những gì chị biết và nghe người thân nói lại. Chị cũng yêu cầu tôi hiểu như vậy. Vì chị cho rằng “em giảng dạy và làm khoa học nên đòi hỏi sự chính xác”. Tôi động viên chị, những gì chị biết thì nói, nếu nghe người nhà kể thì nói là nghe, điều đó không ảnh hưởng gì đến tính trung thực của chị trong câu chuyện. Tôi hỏi chuyện chị Loan để cố gắng tìm hiểu xem Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt như thế nào.

Gia đình Phạm Chí Dũng có 3 thế hệ cùng sống trong một ngôi nhà, gồm bố mẹ (88 và 77 tuổi), vợ chồng anh (chị Loan giảng dạy ở 1 trường đại học), hai cháu đang học lớp 8 và lớp 1 và cô em gái anh (làm ở đài truyền hình).
Việc bắt Phạm Chí Dũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngay từ 5 ngày trước đó có người anh em gọi cho chị Loan hỏi Dũng có ở nhà không. Khi chị Loan trả lời có thì anh bảo sao nghe nói Dũng bị bắt cách đây mấy hôm rồi? Phạm Chí Dũng nghe vợ kể thì cho rằng họ tung tin cho anh sợ thôi, để hạn chế việc anh đang làm. Như vậy có thể có người biết việc anh sẽ bị bắt.
Quyết định khởi tố và lệnh bắt đều ký từ ngày 18/11/2019, tức là 3 ngày sau mới thực hiện.
Đến ngày bắt, họ cũng bố trí cẩn thận. Trước hết họ tìm cách đưa ông nội (cụ thân sinh Tiến sĩ Phạm Chí Dũng) ra khỏi nhà để không phải chứng kiến cảnh bắt con trai mình, đồng thời đón bắt Phạm Chí Dũng ngoài đường. Việc đưa ông đi họ lấy lý do là đưa ông đi khám sức khỏe. Theo lịch thì 13/12 mới là lịch khám. Nhưng trước khi bắt Phạm Chí Dũng 2 ngày, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ thành ủy TP. HCM (Ban BVSK) gọi điện nói phải đi làm một số xét nghiệm ở bệnh viện Hòa Hảo để chuẩn bị khám vào hôm 13/12.
Sáng 21/11, xe của Ban BVSK đến đưa ông đi. Đi theo có người người giúp việc của gia đình. Hơn 10 giờ khám xong, xe đưa ông về lại Ban Bảo vệ sức khỏe để lấy thuốc. Nhưng sau đó họ bảo thiếu thuốc nên cho người ra ngoài lấy và ông phải chờ rất lâu. Tới hơn 12 giờ họ mới đem thuốc về rồi Ban BVSK đưa ông và người giúp việc về nhà. Tới nhà thì cổng khóa, bấm chuông không có ai, ông phải sang nhà bên cạnh ngồi nhờ. Khi ông gọi cho anh Dũng chuông reo nhưng không có người trả lời. Sau đó, ông gọi cho con gái (lúc này đang bị mời đi theo anh lên đồn). Lát sau, công an phường mang chìa khóa đến mở cổng cho ông vào.
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt như thế nào?
Buổi sáng, như thường lệ, Phạm Chí Dũng lần lượt đưa hai con đến trường. Sau khi đưa cả hai con đến trường xong thì anh bị bắt rồi công an đưa anh về nhà khám xét.
Buổi sáng, chị Loan đi làm vào lúc 7h30. Khoảng 8h5’ chị Loan định gọi điện nhắc anh về đưa ông đi khám bệnh nhưng không thấy bắt máy. Chị nghĩ việc đưa ông đi khám bệnh mọi người ở nhà xử lý được nên yên tâm. Chị thuật lại lời kể của em gái Phạm Chí Dũng, khi cô đang ở trong phòng, nghe ồn ào ngoài nhà thì mở cửa ra xem. Lúc mở cửa phòng thì nhìn thấy anh Dũng và một số người đi lên (lúc họ đưa anh về để khám xét nhà).
Cô thấy anh Dũng bị một người xốc nách đi vào phòng làm việc của anh ấy thì cô mới biết có chuyện. Họ lục máy tính in ra một số tài liệu sau đó lấy đi một số thiết bị (laptop, điện thoại, ổ cứng) và tài liệu (ghi cụ thể trong biên bản). Trong thời gian khám xét, họ yêu cầu cô không được sử dụng điện thoại. Khám xét xong, họ đưa Phạm Chí Dũng đi và yêu cầu em gái anh cùng đi theo ra phường. Tới khi ông nội về thì cô vẫn chưa được về. Gần 2 giờ chiều, cô yêu cầu vì công việc họ mới cho về.
Hiện nay, Phạm Chí Dũng bị giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Đây là trại tạm giam của Công an TP.HCM. Anh chị em nhóm Hiến pháp bị bắt hồi đầu tháng 9/2018 cũng đang bị giam ở đây.
Đây cũng là nơi Phạm Chí Dũng bị tạm giam năm 2012. Anh bị bắt khẩn cấp ngày 17/7/ 2012 và bị khởi tố cả hai tội danh "Âm lưu lật đổ chính quyền" và "Tuyên truyền chống nhà nước". 6 tháng sau công an đình chỉ điều tra, kết thúc vụ án và trả tự do cho anh.
Khi đã dấn thân thì phải chấp nhận thôi
Thời kỳ Phạm Chí Dũng bị bắt lần đầu còn ít người biết đến anh. Khi đó, phong trào xã hội dân sự còn manh nha. Đợt ấy, gia đình anh rất sốc và có những bất đồng với việc làm của anh. Thế nhưng, tới lần này thì khác hẳn. Gia đình đã hiểu và cảm thông với anh hơn nên rất bình tĩnh. Chị Loan cho biết: “Đợt trước ông nội bị sốc ghê lắm nhưng đợt này tinh thần của ông ổn định hơn, còn động viên em. Bà nội thì không vấn đề gì. Mấy hôm nay, người quen đến thăm gia đình nhiều lắm đa phần là người quen của ông nội”
Tôi hỏi:
- Thế còn Loan thì sao?
- Chuyện này cũng thường lắm rồi, chốt ngang chốt dọc xong rồi mang lên phường, rồi câu lưu mấy hôm. Em nghĩ thế nào cũng có chuyện. Em đã chuẩn bị cho việc xấu nhất xảy ra, chắc chắn phải có rủi ro không sớm thì muộn. Khi anh đã dấn thân thì phải chấp nhận thôi nên không có gì sốc lắm...
“Mấy hôm nay thấy mọi người quan tâm sốt sắng cho anh Dũng, em cảm thấy đỡ cô đơn hơn. So với đợt trước, đợt này vui hơn nhiều, em vẫn cười được mà - Chị Loan tâm sự trước khi kết thúc cuộc nói chuyện qua điện thoại.




25/11/2019

1 nhận xét:

  1. Đọc câu chuyện ly kỳ về công an tạm giữ Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, tui thấy trong lòng dấy lên 1 tình cảm vui khó tả .

    Cái vui thứ nhất là tự hào về mưu trí của các chiến sĩ công an, đã không quản ngại hiểm nguy làm hết sức mình để bảo vệ Đảng, xứng đáng với lòng tin của nhiều người & cũng xóa đi những nghi ngờ của các nhân sĩ trí thức là công an đã mất đi tính chiến đấu, không thể bảo vệ Đảng những lúc khẩn cấp .

    Niềm vui thứ 2 là công an đã xử dụng lại những phương pháp tạm giữ thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, aka Việt Nam Thời Bác . Đây (chỉ) là 1 cánh én, mùa xuân có trở lại hay không hay Việt Nam vẫn còn chìm đắm trong mùa đông giá buốt của đổi mới theo tư bẩn, chúng ta còn phải chờ đợi, hy vọng là không lâu . Hy vọng Đảng ta sẽ trở lại thời cụ Hồ, ông Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh hay thiếu tá Hồ Quang -tùy người- thời mà theo vị trí thức Nguyễn Nguyên Bình, quyền dân được tôn trọng hơn bây giờ .

    Nếu Việt Nam chúng ta trở lại Việt Nam Thời Bác, niềm vui của tui sẽ trọn vẹn được 3/4.

    Tuy vậy, trước việc Tiến sĩ Phạm Chí Dũng được tạm giữ, ai có bức bối gì cũng xin họ đi giải sầu, không làm quan trọng hóa vấn đề . Có nghĩa chúng ta nên giữ thái độ ôn hòa, có học, không chống đối & nhất là không học tính bạo động của đám phản loạn, cực đoan, chống cộng HongKong. Ngay cả Tiến sĩ Phạm Chí Dũng có chuyện gì đi chăng nữa cũng chỉ là 1 trong những mất mát đã được tiên liệu trước & có thể chịu đựng được . Ít nhất ta biết Tiến sĩ Phạm Chí Dũng hoàn toàn không có chủ đích chống đối & lật đổ Đảng của Bác Hồ, vì như Phạm Đoan Trang đã nói, dù hy sinh chỉ 1 người cho mục đích chống Đảng thì cũng là tội ác .

    Nếu có bản kiến nghị lấy chữ ký này nọ -Phooey, 1 bản đã chết không tăm tích- tui chỉ nhắc lại lời của luật sư Trần Thành qua phỏng vấn của Trúc Giang, 1 thành viên của hội nhà báo rất độc lập, đó là chính phủ ta -trích Ngô Ngọc Trai- có quá nhiều quyền lực, có nghĩa những người trong nước nên cẩn thận trước quyết định đưa tên mình vô bất cứ 1 bản kiến nghị nào do bất kỳ ai đưa ra, ngoại trừ -có thể trong tương lai (rất) gần- bản kiến nghị đó là từ Đảng ta xin Đảng nó, aka Đảng của Đảng ta cái gì đó, & cần chữ ký của nhân dân cả 2 bên nhà lẫn quê hương . Vì nếu không suy nghĩ cẩn thận thì sẽ lôi thôi những đã từng xảy ra với (rất) nhiều người dại dột ký vào những bản kiến nghị chống lại những chủ trương cả lớn lẫn nhỏ của Đảng .

    Cuối cùng, chúc Tiến sĩ Phạm Chí Dũng yên tâm học tập tốt, cải tạo tốt chờ ngày về sum họp để chia sẽ niềm vui thống nhất Bắc-Nam . Kỳ này sẽ là thống nhất thật sự chứ không phải giải phóng . Những kẻ thoái hóa đang tìm cách lật lại lịch sử sẽ rất yên tâm lần này .

    Trả lờiXóa