Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM

Ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự ra đời vào tháng Bảy năm 2014 đã bị bắt ngày 21 tháng 11 năm 2019.

Ông Phạm Chí Dũng bị khởi tố cùng ngày vì hành vi "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Sự thật là trong 5 năm hoạt động của IJAVN dưới sự điều hành của ông Phạm Chí Dũng, IJAVN vẫn thực hiện nghiêm túc điều lệ Hội, trong đó phấn đấu thực hành quyền tự do ngôn luận, vốn được ghi nhận tại Điều 25 - Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Và hoàn toàn phù hợp với Công ước quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một nước đã ký kết.

Với việc bắt và khởi tố ông Phạm Chí Dũng, Cơ quan Công an Tp. Hồ Chí Minh đã xoá bỏ các nỗ lực tuyên truyền và thúc đẩy Quyền dân sự - Chính trị của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian gần đây; vẽ thêm mảng tối về tự do báo chí, tự do ngôn luận tại Việt Nam; xác lập sự vi phạm trắng trợn các cam kết nhân quyền của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng thế giới và khu vực.

Chúng tôi lên tiếng bảo vệ tinh thần và trách nhiệm của công dân Phạm Chí Dũng trong tiến trình tự do báo chí tại Việt Nam.

Chúng tôi lên tiếng bảo vệ tinh thần tự do báo chí của các tổ chức xã hội dân sự.

Chúng tôi phản đối việc bắt giữ ông Chủ tịch IJAVN Phạm Chí Dũng và mở rộng vụ án.

Chúng tôi phản đối sử dụng việc bắt giữ những nhà báo độc lập, những nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền như một cách thức để trao đổi thương mại với các quốc gia.

Chúng tôi lên tiếng kêu gọi tiếng nói của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự về quyền con người nói chung và quyền tự do báo chí nói riêng trong sự kiện trấn áp tiếng nói tự do của ông Phạm Chí Dũng và tổ chức IJAVN.

Chúng tôi kêu gọi tinh thần đoàn kết của những nhà hoạt động, vận động nhân quyền - dân chủ ở Việt Nam trong đấu tranh đòi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Chúng tôi kêu gọi lương tri của trách nhiệm của những quốc gia có truyền thống về dân chủ - nhân quyền lên tiếng và bảo vệ tinh thần tự do báo chí, tự do ngôn luận của ông Phạm Chí Dũng và IJAVN.

Chúng tôi khuyến nghị khẩn cấp EU xem xét lại EVFTA, EPA vì những hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng của Nhà nước Việt Nam qua trường hợp bắt giữ ông Phạm Chí Dũng và mở rộng vụ án trong thời gian tới.

Bằng ý chí và khát vọng tự do báo chí, tự do ngôn luận. Chúng tôi cam kết tiếp tục đòi hỏi quyền, hiện thực hoá quyền được ghi nhận trong Hiến pháp 2013 và những điều mà Việt Nam cam kết với quốc tế.

Chúng tôi lên án việc cam kết nhân quyền nhưng không đi kèm thực hành trong thực tiễn của nhà cầm quyền Việt Nam.

Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Phạm Chí Dũng.

Việt Nam ngày 22 tháng 11 năm 2019

HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM

1 nhận xét:

  1. Về việc Tiến sĩ Phạm Chí Dũng được Đảng & chính phủ ban cho lệnh tạm giữ, tôi hy vọng mọi người, dù có bức bí tới đâu cũng nên học cách Đảng & chính phủ xử thế với Đảng của Đảng ta, tức là giữ nguyên thái độ ôn hòa & có học .

    Đúng là "dưới sự điều hành của ông Phạm Chí Dũng, IJAVN ... phấn đấu thực hành quyền tự do ngôn luận, vốn được ghi nhận tại Điều 25 - Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam", tuy vậy có sự hiểm lầm nho nhỏ về "quyền tự do ngôn luận" giữa chính quyền & hội nhà báo của đồng chí Tiến sĩ Phạm Chí Dũng . Nếu tôi không lầm, mọi thứ ở Việt Nam, khách quan mà nói, đều rất tương đối . Độc lập cũng tương đối & tự do cũng tương đối không kém . Có nghĩa "quyền tự do ngôn luận" ở nước Cộng hòa XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Việt Nam phải khác tư bẩn . Tư bẩn làm sao, mình ngược lại . Vì vậy, dựa trên cách hiểu của 1 bộ phận không nhỏ là không đúng . Tiến sĩ Phạm Chí Dũng xứng đáng với quyết định tạm giữ .

    Tuy vậy, không có nghĩa tình hình hoàn toàn tuyệt vọng . Nếu tất cả mọi người chứng minh được những gì Tiến sĩ Phạm Chí Dũng có lợi cho sự trường tồn của Đảng Cộng Sản với đất nước & dân tộc, một điều mong muốn rất tâm huyết của (rất) nhiều nhân sĩ, trí thức, có thể có cơ hội để Đảng sẽ ra quyết định tạm thả đ/v 1 người vừa có tâm lẫn có tầm, & trí thức uyên bác như Tiến sĩ Phạm Chí Dũng .

    Trong những kiến nghị tương lai cho việc tạm thả của Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, đề nghị mọi người không nên nhắc tới những tiên đoán chính xác về Đảng Cộng Sản đang càng ngày càng thoát Trung & tiến gần tới Mỹ & phương Tây . "Phò Mỹ, bài Trung" là chủ trương lớn của Việt Nam Cộng Hòa ngày xưa . Nói thế có khác gì nói Đảng Cộng Sản đang đi theo con đường của bọn Ngụy . Không có lợi .

    Nói chung cứ như nhân sĩ trí thức ta nói về Bác Hồ . Những điều xấu xa thì nên giấu phắt đi, chỉ còn lại những điều có-thể-xem-là có lợi cho Đảng thôi . Không ai muốn tạm giữ những người có lợi cho mình, và ngược lại, không ai muốn để những người có tư tưởng chống phá chủ trương của Đảng & Nhà nước dựa trên 1 điều luật khá vô lý về cái-gọi-là "quyền tự do ngôn luận".

    Trả lờiXóa