Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Anh Kiên thu giá

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Không phải lãnh đạo, quan chức nào nhậm chức cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Không phải ai ít bị phản đối cũng xứng đáng với vị trí họ đảm nhiệm. Có điều là người ta đã chán quá, đã mệt quá nên không muốn nói mà thôi.
Thế nhưng vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên được ông Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm vào vị trí tổ tưởng tư vấn kinh tế của thủ tưởng là vụ khá đặc biệt. Nó làm dậy sóng dư luận suốt mấy hôm nay, người thì phản đối, người thì giễu cợt, nhạo báng. Người ta lo ngại rằng, ông Kiên mà tư vấn kinh tế cho thủ tướng thì nền kinh tế đất nước này đã nát còn nát bươm.
Trước hết, người ta nghi ngờ về con đường học vấn của anh. Theo vi.wikipedia thì năm 1991, Nguyễn Đức Kiên sang Đức học cao học chuyên ngành quy hoạch giao thông. Thế nhưng không hiểu sao sau đó anh ta lại làm nghiên cứu sinh tiến sĩ về kinh tế vĩ mô quy hoạch vùng. Người ta cũng chỉ nghe nói vậy chứ không biết anh ta học cao học, làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ ở trường đại học nào của Đức. Rồi tại sao học cao học một ngành, làm nghiên cứu sinh tiến sĩ lại là một ngành khác?
Nhưng thôi, chuyện chưa rõ ràng, ai nghi ngờ thì cứ nghi ngờ. Bằng giả hoặc không bằng mà làm lãnh đạo, làm quan to xưa nay thiếu gì. Cái cần quan tâm hơn là trình độ thực và cái tâm của anh thế nào. Điều này, nó thể hiện qua việc làm và lời nói.
Có lẽ Nguyễn Đức Kiên là quan chức có nhiều phát ngôn để đời nhất. Cư dân mạng lôi ra một loạt phát ngôn của anh, tôi chỉ điểm qua một số phát ngôn có nguồn từ báo chí của nhà nước:
- Đừng nói xe công, các nước còn có máy bay riêng cho lãnh đạo
- Nợ công chính phủ có giấu đâu, khoảng 120 tỉ, có gì mà phải hốt hoảng
- Nhà nước đang nợ chủ đầu tư 4 nghìn tỉ nên phải cho BOT quốc lộ 5 thu.
- BOT không ảnh hưởng đến người nghèo. Người dân nghèo dùng xe máy thì đã được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không bị ảnh hưởng gì.
- Dùng từ "người dân" nghe kinh lắm! Nghe có vẻ như là nhân dân cả xã, cả huyện đứng lên phản đối trạm BOT.
- Nếu đem so giá xăng của các nước Bắc Âu thì ở họ thậm chí còn đắt hơn ở Việt Nam rất nhiều.
- Giá xăng ngày càng tiệm cận giá thế giới, đây là thành công về mặt điều hành giá mặt hàng này.
- Dự án đắp chiếu, không thể nói dừng là dừng ngay được.
- BOT có sai sót nhưng không tù mù
- BOT “tù mù, rủi ro” là Thứ trưởng Đông đã trích dẫn nhận xét của Ngân hàng Thế giới và IMF về BOT trên toàn thế giới chứ không phải chỉ riêng của Việt Nam.   
 - Chúng ta sống và làm việc theo luật. Luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá”.         
- Không nhà thầu nước nào có kinh nghiệm thi công đường cao tốc nhiều như các doanh nghiệp của Trung Quốc. Với các tiêu chí mời thầu như hiện nay, chỉ doanh nghiệp Trung Quốc mới đáp ứng được.
Những câu nói này, anh phát ngôn ra từ năm 2015 đến nay. Không biết trước đó, anh có nói những câu nào hay nữa không. Có thể hồi đó anh chưa nổi tiếng mấy nên người ta không ghi lại mà thôi.
Trong đó, vui nhất là màn “thu giá” vì chuyện này có video cẩn thận. Anh đăng đàn hùng hồn, tay chém chém, đầu lúc lắc biểu đạt thêm cho lời nói để thuyết phục người nghe. Nhưng không hiểu sao sau đó, người ta không chấp nhận “thu giá” mà lại trở về tên gọi cũ là “thu phí”. Còn câu nói nổi tiếng của anh là “BOT không ảnh hưởng đến người nghèo. Người dân nghèo dùng xe máy thì đã được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không bị ảnh hưởng gì”. Câu này thể hiện trình độ kinh tế của anh. Cứ theo vi.wikipedia thì anh là tiến sĩ kinh tế. Tiến sĩ kinh tế mà hiểu như vậy, người ta nghi ngờ cái sự học của anh ở bên Đức là phải.
*
Còn về tâm đức của Nguyễn Đức Kiên, qua những phát ngôn trên của anh, thấy rõ một điều là anh đứng hẳn về quyền lợi của doanh nghiệp lắm tiền. Anh bênh vực nhiều nhất cho BOT, dành nhiều tâm huyết để bảo vệ BOT. Mà BOT làm ăn láo lếu ra sao, báo chí cũng đã vạch ra nhiều. Trong cuộc đấu tranh chống BOT bẩn, đã có 8 lái xe lâm vào vòng lao lý chỉ vì đòi hỏi sự minh bạch.
Đồng thời, Nguyễn Đức Kiên đứng về quyền lợi của giới quan chức có quyền, và tất nhiên cũng lắm tiền chứ không đứng về giới bình dân. Vậy mà anh được “bầu” làm đại biểu quốc hội tới 3 khóa liền. Với đà này, anh còn có “triệu chứng” làm đại biểu cho nhân dân nhiều khóa nữa. Sợ chưa?
Mặt khác, anh còn tôn sùng Trung Cộng, bảo vệ quyền lợi của Trung Cộng. Anh cho rằng, chỉ Trung Cộng mới làm nổi đường cao tốc cho Việt Nam, trong khi các công trình do Trung Cộng xây dựng bê bối như thế nào ai cũng rõ.
Facebooker Bùi Quang Minh tỉ mẩn thống kê (chưa đủ) chất lượng một số công trình do Trung Cộng đảm nhận. Mời bạn đọc tham khảo TẠI ĐÂY
Vì thế người ta cho rằng, anh chẳng có tài cán gì, chỉ được cái ăn theo nói leo.
*
Nguyễn Đức Kiên được bổ nhiệm làmTổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng ngày 12/12/2019 và có hiệu lực ngay tắp lự. Vậy tổ này gồm những ai? Theo baomoi.com thì tổ này ngoài Kiên ra còn có 14 vị dưới quyền anh. Tìm hiểu kỹ thì ra toàn những tên tuổi lừng danh, giáo sư, tiến sĩ, vụ viện các kiểu, giảng viên đại học ở Mỹ, Nhật, Singapore. Trong đó có cả ông Bùi Quang Vinh từng làm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nay cũng dưới quyền Kiên tuốt.
Chẳng hiểu sao, Nguyễn Đức Kiên lại được ông Phúc giao một trọng trách vượt quá cái tâm và tầm của anh. Một bài viết trên VOA đặt câu hỏi “Nguyễn Đức Kiên, nhântài hay nhân tai?”.
Câu trả lời của tôi là nhân tai. Còn về hiện thực có lẽ không phải đợi lâu mới có câu trả lời. Lúc đó, ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ biết rút kinh nghiệm “chứ kỷ luật ai”.

17/12/2019

2 nhận xét:

  1. Thật sự mà nói, tui hổng hiểu được dân mềnh vụ Nguyễn Đức Kiên này . Với Thủ tướng nhà mềnh, dân ta rất tâm huyết . Mỗi lần ông ta nói ra cái gì, trí thức nhà mềnh đến phát sốt lên được . Chiện chính phủ kiến tạo, tới giờ này vưỡn còn có người nhắc tới với nỗi lòng đau đáu . Người thì nhắc tới nó kiểu "chính phủ kiến tạo" mà dư thế lày a, người thì "chính phủ kiến tạo" phải dư thế lày cơ . Cứ như "chính phủ kiến tạo" là "chủ nghĩa xã hội", phải hết ý, dzách lầu & đẹp giai con bà Hai bán dze chai dzậy . Tới khi bô xít trân trọng đăng bài Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng chỉ ra "chính phủ kiến tạo" chính là mô hình Trung Quốc đã áp dụng để phát triển cho tới bây giờ, thì hóa ra Đảng ta đang cố theo học mô hình "chính phủ kiến tạo" thật, và có lẽ đây cũng chính là thứ Thủ tướng Phúc nhà mềnh muốn "hàm ý" nói tới . Ít ra, ta biết mô hình "chính phủ kiến tạo" xì-tai Trung Quốc rất phù hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh . Những ai còn đang théc méc rằng thì là mà tại sao "chính phủ kiến tạo" nó lại khá bầy hầy dư thế lày mà không thành công được như Trung Quốc, Bác Hồ kính yêu cũng đã giải quyết xong vấn đề này rùi . Chỉ mong Đảng ta nên cảo thơm lần giở trước đèn, học & hành sát dzán & sát nút tư tưởng Hồ Chí Minh . Chứ học tư tưởng Hồ Chí Minh kiểu bói Kiều thì khả năng thành công có lẽ ngang với xin săm/thẻ ở Lăng Ông .

    Và với quyết tâm xây dựng mô hình "chính phủ kiến tạo" theo bài của Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng được bô xít trân trọng đăng lại, Nguyễn Đức Kiên là 1 lựa chọn không tồi, nếu không muốn nói là quá tốt . Perfect fit, like a glove. Có thể kết luận mà không thẹn với lòng mình rằng quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đức Kiên vào vị trí trùm cố vấn kinh tế cho Tể tướng Phúc là 1 tin vui . Việc này sẽ tạo thêm nhiều điều kiện để mong muốn của (rất) nhiều nhân sĩ trí thức nhà mềnh -Đảng Cộng Sản trường tồn cùng đất nước & dân tộc- trở thành hiện thực . Đúng, để nguyện vọng cao cả trên của các nhân sĩ trí thức trở thành hiện thực khách quan cần nhiều yếu tố, nhưng tui tin chắc ông Nguyễn Đức Kiên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao ở vị trí này, tạo điều kiện để nguyện vọng trên thành hiện thực . Và nguyện vọng cao quý của nhân sĩ trí thức rằng Đảng Cộng Sản trường tồn cùng đất nước & dân tộc chính là những đại Phúc dân tộc, Phúc đất nước, nói chung là Phúc Việt Nam .

    Phúc toàn bộ Việt Nam chính là điều kiện chớm nở của chủ nghĩa xã hội . Những người tin tưởng vào chủ nghĩa xã hội như Đoàn Bảo Châu sẽ không thất vọng, cùng lúc, niềm tin sẽ trở lại với những dư luận viên độc lập như luật sư họ Trần . Phúc dân tộc, Phúc đất nước nhưng Đảng Cộng Sản sẽ trường tồn . Bổ nhiệm Nguyễn Đức Kiên là 1 bước đi về hướng nguyện vọng cao cả của các nhân sĩ trí thức . Tại sao lại phản đối ? Nhân sĩ trí thức nhà mềnh tham dự quá nhiều những buổi thảo luận khoa học về chủ tịch Tôn Đức Thắng là người Cộng sản cao quý nên quên béng mất khoa học là gì ?

    Trả lờiXóa
  2. Đình Nghị7/1/20 8:24 CH

    Ông Kiên nầy thời gian ông Dũng làm TT cũng mời ông làm cố vấn KT . Ông cố vấn sao mà quá hay : Ăn không còn một cái gì để cho dân ăn . Bây giờ A Phúc lại mời A nầy cố vấn nữa . Không biết Ý của A Phúc thế nào ...!

    Trả lờiXóa