Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Sách nhiễu trong mùa dịch

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

8h30 sáng ngày hôm nay 17/3/2020, khoảng 10 người gồm công an, chính quyền địa phương xã Ngọc Lương, (thuộc huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đến nhà chị Cấn Thị Thêu (nơi chị có trang trại) để đưa thông báo với nội dung yêu cầu gia đình đến làm việc về việc “xác định nơi cư trú”. Buổi làm việc diễn ra khoảng 1 giờ trong không khí căng thẳng. Đáng chú ý là trong số đó có 2 kẻ lạ mặt. Khi gia đình chị Thêu hỏi thì không xưng được danh tính, chức trách nên lủi mất, chị cho là công an mang theo cả côn đồ. Trong khi làm việc, một tên được giới thiệu là “dân phòng cơ động”!? chửi gia đình chị: “Chúng mày mù à?”.
Bị gia đình chất vấn, không trả lời được, đoàn “công tác” này bỏ về.
Bạn đọc xem video phát trực tiếp TẠI ĐÂY
*
Gia đình chị Cấn Thị Thêu liên tục bị sách nhiễu. Ở đây, tôi chỉ đề cập những vụ việc từ đầu tháng 3 đến nay:
Ngày 5/3/2020 khoảng hơn 10 người gồm công an và các ban ngành của phường Dương Nội (thuộc quận Hà Đông, TP Hà Nội) đến nhà chị Cấn Thị Thêu nói là làm việc liên quan đến hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Thế nhưng họ lại yêu cầu Trịnh Bá Phương phải xưng tên rồi quay video. Thấy họ không có thiện chí giải quyết công việc như lý do nêu ra, Trịnh Bá Phương đã bất hợp tác.
Ngày 13/3, chính quyền và công an xã Ngọc Lương đến nhà chị Thêu yêu cầu gia đình lên xã về việc “xác định nơi cư trú”. Sau đó, họ liên tiếp gửi 3 giấy mời yêu cầu lên làm việc, tất nhiên chị không chấp nhận.
Cho tới buổi chiều ngày 16/3, họ lại đến đưa thông báo yêu cầu gia đình chị đến ủy ban xã vẫn là để xác định nơi cư trú. Buổi làm việc khá lâu nhưng không có kết quả. Gia đình chị Thêu trả lời thẳng là chị không đi, với lý do cả nước tập trung vào phòng chống dịch bệnh, còn xác định nơi cư trú không hề cần thiết vì công an các cấp không lạ gì về việc cư trú của gia đình chị cả.
Vì vậy, đến sáng ngày hôm sau, 17/3, họ lại kéo đến như tôi đã nói ở phần đầu.
Những động thái liên tiếp của công an địa phương đối với gia đình chị Cấn Thị Thêu cho thấy họ sách nhiễu gia đình chị Thêu một cách “dai như chão”
Tôi mới điểm qua những sự việc sách nhiễu đối với gia đình chị Cấn Thị Thêu tính từ đầu tháng 3 đến nay. Còn những chuyện sách nhiễu gia đình chị trước đó thì rất nhiều.
Công luận trong và ngoài nước đều đã biết đến gia đình chị Cấn Thị Thêu. Đó là một gia đình mà cả vợ chồng con cái đều ngoan cường đứng về phía những người nông dân chống lại việc cướp đất. Họ đã dũng cảm tố cáo tội ác của bọn tà quyền câu kết với doanh nghiệp, cướp đất đai, phá mồ mả, đẩy người nông dân đến tình trạng bi thảm, không có tư liệu sản xuất. Trong cuộc đấu tranh này, vợ chồng chị và 5 người dân bị cướp đất khác bị bắt đi tù. Riêng chị Thêu bị chúng bắt đi tù 2 lần. Hai con trai chị là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương nhiều lần bị đánh đập tàn bạo.
Trong vụ nhà cầm quyền tấn công vào Đồng Tâm, giết người cướp của ngày 9/1/2020, gia đình chị Thêu đã có nhiều công sức trong việc vạch trần tội ác của nhà cầm quyền đối với cụ Lê Đình Kình và nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội.
Vì vậy, bọn tà quyền rất căm ghét gia đình chị nên tìm mọi cách trả thù.
*
Việc sách nhiễu người dân trong mùa dịch bệnh không chỉ đối với gia đình chị Thêu. Trong thời gian này, bản thân tôi và nhiều người khác liên tục bị canh giữ tại nhà không cho đi đâu.
Vào lúc 9h30’ tối hôm qua, 16/3/2020, công an đến nhà tôi đưa giấy triệu tập, yêu cầu có mặt tại cơ quan an ninh điều tra, công an Tp Hà Nội về nội dung liên quan đến Phạm Chí Dũng.
Tôi trả lời tôi không đi với những lý do như sau:
Thứ nhất là đang mùa dịch tôi không muốn ra đường hay tiếp xúc với ai, đặc biệt là tuổi tôi thuộc nhóm nguy cơ cao.
Thứ hai là sức khỏe tôi hiện rất yếu, đang dùng một đống thuốc, điều trị nhiều bệnh cùng 1 lúc (vợ tôi đang bắt tôi đi nằm bệnh viện).
Thứ ba là tôi có đến đi chăng nữa, chắc chắn không thể cung cấp được gì hơn về Phạm Chí Dũng vì việc của PCD tôi không biết, sẽ không có cái gọi là lời khai nào về PCD cả.
Ngoài ra, bây giờ 8h30' tối nên 8h30' sáng mai tôi có mặt ở công an HN là điều không thể vì tôi không tích cực và không sẵn sàng cho việc gặp họ.
Trước đó, buổi tối ngày 11/3, họ đã đưa giấy triệu tập cho tôi. Vì tôi không có nhà nên vợ tôi không nhận.

Không có mô tả ảnh.
*
Hiện nay, cả nước đang tập trung vào phòng chống dịch cúm Vũ Hán đang hoành hành. Nhiều quốc gia yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Thế nhưng công an Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu người dân là không phù hợp với tinh thần chống dịch. Việc mời, triệu tập với những lý do không cần thiết và biết trước kết quả, họ nhằm mục đích gì? Phải chăng, họ muốn thể hiện uy quyền hay khủng bố tinh thần người bất đồng chính kiến. Thậm chí còn muốn thể hiện cả uy quyền theo luật rừng vì việc canh giữ người dân là một việc làm phạm pháp?

17/3/2020

1 nhận xét: