Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Ông cán bộ công an phường Tây Thạnh nói như thế là không được

Cùng ngày với việc mẹ cháu Nguyễn Phương Uyên khiếu nại về việc công an bắt người sai luật, "một đồng chí" công an Phường Tây Thạnh (không tiết lộ tên) nói sai sự thật trên báo Pháp Luật.

NGUYN TƯỜNG THY 

Theo bài báo thì mt cán b Công an phường Tây Thnh, quận Tân Phú nói vi phóng viên vic bt gi Phương Uyên có đy đ th tc bt người: Có quyết đnh khi t v án, khi t b can, lnh bt đã được VKS phê chun
Như vy, ông này cho rng quyết đnh khi t v án, khi t b can thuc v th tc bt người?
Đ đưa mt v án ra xét x, dù có làm u làm tt, b qua nhiu th tc nhưng vn phi tri qua các bước: bt, khi t, hi cung, truy t, đưa ra xét x. Ti sao đi bt nghi phm mà đã mang theo c quyết đnh khi t v án, khi t b can?
Khi bắt cháu Uyên thì có lênh bt, có làm biên bn bt người, có đi din ca chính quyn đa phương và ca nhà trường nơi cháu Uyên theo hc không mà ông ta nói là đúng th tc. Sau khi bt Phương Uyên có thông báo ngay cho gia đình cháu không?
Trong bài “Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rt lo lng nhưng nó có vn đ riêng” ca Paulo Thành Nguyn có đon k ông Nguyn Văn Tiến, phó trưởng công an phường Tây Thnh tr li ch Nguyn Th Nhung, m ca cháu Uyên như sau:
"Trong khi ch ông Hùng tr li thì ông Tiến t v thông cm: "Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rt lo lng nhưng nó có vn đ riêng ch không phi chúng tôi không hiu điu đó đâu".
Thế đy, cùng công an phường Tây Thnh, mt ông thì nói "chúng tôi biết là sai qui trình", mt ông li cho rng "vic bt gi Phương Uyên có đy đ th tc bt người" thiết nghĩ cũng đ thy s lúng túng loanh quanh ca h ri. Chưa biết chừng "một cán bộ công an" trả lời báp Pháp Luật lại chính là ông "biết sai qui trình" cũng nên.
Ông công an còn khoe với phóng viên báo Pháp luật rằng "Phía gia đình của nữ sinh cũng đến Công an phường Tây Thạnh thắc mắc, hỏi han và cũng đã được giải thích rõ về lý do bắt giữ, động viên gia đình yên tâm".

Công an bắt người có làm "đầy đủ thủ tục" không, chuyện chị Nhung đến công an phường Tây Thạnh ra sao, ta hãy xem thêm chị trả lời đài RFA:

Thông tin mi v v SV Nguyn Phương Uyên mt tích

Gia Minh, biên tp viên RFA
2012-10-22
Sinh viên Nguyn Phương Uyên b công an bt đưa đi t hi ngày 14 tháng 10 va qua mà không thông báo gì cho gia đình cũng như trường hc.

Nhà trường không h biết!?

Sau hơn mt tun tìm kiếm, gia đình vn chưa có được tung tích chính xác v con gái ca h. Vào chiu ngày 22 tháng 10, Gia Minh hi chuyn bà Nguyn th Nhung, m ca sinh viên Nguyn Phương Uyên, sau cuc làm vic ca bà vi Phòng Công tác chính tr  Hc sinh - Sinh viên, Đi hc Công nghip Thc phm nơi con bà đang theo hc, và công an Phường Tây Thnh, qun Tân Phú - nơi bt giam con bà đu tiên. Trước hết bà cho biết:
Bà Nguyn Th Nhung: Trước khi đến công an phường, tôi có đến trường ca cháu trước. Khi đến trường tôi có tìm đến Ban qun lý (nói chung tôi cũng không rành) – ban chuyên qun lý hc sinh- sinh viên, thì gp trc tiếp bà Mai th Tân.
Tôi hi bà này 'cháu Uyên, trường Công nghip thc phm - con gái ca tôi - đã b bt và mt tích đã hơn mt tun nay, vy nhà trường có nhn được mt thông báo gì chưa', bà ta cho biết nhà trường chưa nhn được mt thông báo gì, và cũng chưa phát hin ra sinh viên ca trường mt tích hơn 8 ngày nay. Bà nói hôm nay m ca Uyên đến trường mi biết điu đó và bà s cho người đến khu nhà tr ca bé Uyên đ tìm manh mi, bây gi thì nhà trường mi bt đu có ý đnh tìm manh mi. Sau đó tôi đi đến Công an Phường Tây Thnh, qun Tân Phú.
Gia MinhBà có biết quí danh ca ông Trưởng công an không?
Bà Nguyn Th Nhung: Do ri quá, lo lng tràn ngp nên không nh tên gì. Có ông Nguyn Hu Tiến, phó công an phường Tây Thnh, còn ông trưởng công an thì không nh tên.
Gia MinhNi dung làm vic là gì thưa bà?
Bà Nguyn Th Nhung: Ni dung ông trưởng công an hi ‘ch là gì’ (m ca bé Uyên), ‘ch có yêu cu gì’. Tôi tr li con tôi b bt t ngày 14 tháng 10 đến nay đã hơn 8 ngày (tôi đếm tng gi) mà không có thông tin gì hết. Trước đây b và ông bà h ca cháu có đến đây hi, đây nói không có; vy nay tôi trc tiếp đến hi. Ông y nói ‘bây gi ch yêu cu thế nào’. Tôi nói ‘yêu cu bây gi được gp mt con’, được xác đnh chính xác con tôi đang đâu’. Ông y nói đi mt lát.
Lúc đó tôi nghĩ ông y đi đưa cháu đến cho tôi gp. Tôi đi mt lát sau thì ông mang ra mt tp (xp h sơ) gm my t. Ông y cm h sơ và nói ‘bây gi tôi nói cho ch rõ công an phường Tây Thnh này có làm vic bt cháu Uyên; nhưng bây gi đã chuyn đến công an tnh Long An.
Tôi nói nếu thế ông cho tôi xin h sơ mà ông đang cm, bn photocopy thôi, đ làm bng chng là sau này người ta ‘chi bay, chi biến’ đã có bt con tôi. Ông y nói không được và ch bo ghi đa ch, cách thc đi tìm công an tnh Long An thôi.

Công an bt nhưng không báo

Gia MinhH có gii thích vì sao chuyn đến công an tnh Long An không?
Bà Nguyn Th Nhung: Trước đó my phút, cu h ca cháu có hi ‘vì sao bt cháu mà không có mt thông báo gì’, ri sau đó cũng không có thông báo gì cho nhà trường, cho gia đình làm cho gia đình rt hoang mang. Ông phó trưởng công an phường Tây Thnh có nói thế này ‘tôi biết vic bt cháu mà không có thông tin gì cho gia đình, k c thông tin cho nhà trường đó là mt điu tht s cũng không phi, nhưng đây có mt vn đ’. Vn đ thế nào thì ông không nói. Sau đó ông cũng có nói câu thế này ‘bé Uyên còn nh, là đa con gái còn rt tr thì không có gì là nghiêm trng’.
Nhưng theo câu nói ca ông phó trưởng công an phường Tây Thnh ‘không có gì nghiêm trng’, tôi t hi nếu không có gì nghiêm trng ti sao cháu bit tích hơn tám ngày, gi bước sang ngày th chín mà vn không có tin tc.
Gia MinhVn đ có nêu ra vi ông trưởng công an, và ông y nói ra sao?
Bà Nguyn Th Nhung: Ông trưởng công an ch nói vn gn ‘bây gi trách nhim ca ông ta ch đến đó thôi, ông ta đã chuyn lên công an tnh Long An. Bây gi mun như thế nào thì hãy đến đó tìm và hi người ta.
Gia MinhĐi vi nhng bn bè ca cháu Uyên b mi đi làm vic có b mi đi làm vic tiếp hay không? H có nói gì không thưa bà?
Bà Nguyn Th Nhung: Không, sau đó các cháu đó không b mi làm vic gì na. Có mt cháu chung phòng, quê Dak Lak thì cháu đã v Dak Lak. trong phòng còn li mt mình bé Phương và sau không có làm vic gì na hết.
Gia MinhCác cháu có viết mt thư và mong ông ch tch nước lng nghe, bà có biết vic đó không?
Bà Nguyn Th Nhung: Hôm nay lên thành ph mi biết; ch thôn quê hu như không biết được thông tin.
Gia Minh: Khi được biết thư đó và ni dung thư ca các bn Phương Uyên thì bà nghĩ gì?
Bà Nguyn Th Nhung: Sau khi biết thư và ni dung thì lòng tôi nh nhõm vì bao nhiêu bn hc sinh hc cùng cháu th hin cháu là mt hc sinh tt, không làm chuyn xu. Qua lá thư này tôi khng đnh con tôi không bao gi làm chuyn xu.
Gia Minh: Cám ơn bà Nguyn th Nhung m ca sinh viên Nguyn Phương Uyên v nhng thông tin mi nht mà bà chia s trong cuc nói chuyn va ri.
Còn đây là bài ca Dòng Chúa cu thế nói v vic ch Nhung đi tìm con Long An:

CA Long An: Phương Uyên b giam điu tra theo điu 88

VRNs (24.10.2012) – Sài Gòn – Sáng hôm qua, ngày 23.10.2012, bà Nguyn Th Nhung tiếp tc theo ch dn ca ông Hùng, trưởng công an phường Tây Thnh, qun Tân Phú, Sài Gòn, đã đi đến S công an tnh Long An. Ti nơi đây, công an đã thông báo cho biết n sinh viên Nguyn Phương Uyên đang b tm giam ti s 159 Nguyn Đình Chiu, phường 3, thành ph Tân An, tnh Long An.
Ti nơi đây, viên công an tiếp bà Nhung khuyên bà nên đến tri giam mua mùng mn, đ dùng cá nhân và gi tiên cho cô Phương Uyên. Viên công an này nói rõ, Phương Uyên mi b bt không có tin trong người, nên gia đình cn gi tin ngay đ Uyên có tin tiêu dùng, vì khu phn ăn ca tù nhân hn chế. Điu này khác vi ông Phong, Sài Gòn, nói vi sinh viên tên Phương là trong người Uyên có 200 t tin mnh giá 10 ngàn đng.
Ti S công an Long An, người tiếp bà Nhung cho biết khi gi quà và tin vào tri tm giam cho con thì người nhn s cho biên nhn, nhưng khi đến tri giam gi tiên thì viên công an nhn tin và đ dùng không đưa bt c giy biên nhn nào, k c khi bà Nhung đòi thì viên công an này cũng báo là không có giy chng nhn nào hết.
Bà Nhung rt ngc nhiên v vic con bà b kết án theo điu 88 B lut hình s là tuyên truyn chng nhà nước CHXHCNVN. Khi chúng tôi hi v hành vi phm ti thì bà Nhung cho biết, công an không nói hành vi phm ti là hành vi nào.
Bà Nhung bc xúc vì ngay câu viết “M yêu con” gi vào cho cô Phương Uyên cũng không được chp nhn.
Xin mi quý v cùng nghe chính bà Nguyn Th Nhung, m ca n sinh viên Nguyn Phương Uyên tng trình đu đuôi s vic sáng nay.
[soundcloud url="http://api.soundcloud.com/tracks/64495700" params="show_artwork=true" width="100%" height="166" iframe="true" /]
25/10/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét