Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Tổng thống Cộng hòa Séc và những scandal


Huỳnh Văn Úc

 .
Vaclav Klaus (sinh năm 1941) là tng thng nước Cng hòa Sec. Ông được bu làm tng thng trong cuc bu c tháng hai năm 2003. Hết nhim kỳ th nht ông được bu li đ tiếp tc nhim kỳ th hai vào tháng hai năm 2008.
Klaus bước vào chính trường trong cuc cách mng nhung năm 1989, mt cuc cách mng bt bo đng din ra t 16/11/1989 đến 29/12/1989 dn đến s sp đ ch nghĩa xã hi Tip Khc, Đng Cng sn Tip Khc tuyên b t b quyn lc và gii tán chế đ mt đng duy nht cm quyn. Ngày 10/12/1989 mt chính ph mi gi là Chính ph đoàn kết dân tc được thành lp và ông tr thành B trưởng B Tài chính trong chính ph này. Năm 1990 ông là mt trong nhng người đng sáng lp Đng Dân ch (ODS), mt đng chính trnh hưởng ln trong chính trường Tip Khc. Năm 1996 ông tr thành Th tướng chính ph. T 2003 đến nay ông là Tng thng ca Cng hòa Sec.
Là tng thng mà dính đến scandal thì bàn dân thiên h truyn ming nhau và bình lun mãi không thôi. Quan h tình ái ca Bill Clinton vi n thc tp sinh Nhà Trng Monica Lewinsky, Boris Yeltsin say rượu và có nhng hành đng khiếm nhã...là nhng đ tài người ta hay đàm tiếu. Ông Vaclav Klaus dính đến scandal không phi ch mt ln mà nhiu ln. Năm 2011 trong chuyến thăm Chile ông đã b túi mt chiếc bút bi. Đon video quay cnh này b tung lên mng và thu hút hơn mt triu rưỡi lượt người xem. Hình nh video cho thy trong cuc hp báo vi Tng thng Chile Sebastian Pinera ông Klaus mân mê ngm nghía cây bút hi lâu, sau đó đút vào túi áo ri cài np túi li. Xong đâu đy ông li còn nhon ming cười. Thế mi hay! Mt nhóm trên mng xã hi Facebook sau khi bình lun s kin này đã kêu gi mi người hãy quyên góp đ ly tin mua bút tng ông. Tháng 7/2011 Vaclav Klaus thăm nước Úc. Người ta mi ông đến tòa nhà Quc hi Úc Canbera, đó hãng ABC News đã đt studio đ thc hin cuc phng vn. Mun đi vào tòa nhà phi đi qua khung ca kim tra an ninh. Khi nhìn thy h thng an ninh này Vaclav Klaus đã t chi đi qua bt chp nhng li l thuyết phc. ABC News đã bình lun mt cách mĩa mai rng ông Vaclav Klaus t chi đi qua khung ca kim tra an ninh vì s cây bút mà ông đã b túi Chile cách đy không lâu b phát hin. Ngày 28/9/2012 ông Vaclav Klaus đến d l khánh thành mt cây cu ti Chrastava. Xung quanh ông lúc đó rt đông người. Nhân lúc ln xn mt k tn công 26 tui dùng khu súng nha-mt khu súng vn được s dng trong trò chơi khá ph biến gi là Airsoft- bn viên đn nha vào cánh tay phi ca tng thng c ly gn. Tng thng vn thn nhiên đc tiếp bài din văn và đến cui bui chiu hôm y mi đến Bnh vin Quân y Trung ương đ kim tra sc khe và được xác đnh rng ông ch b mt vết xước nh tay phi. Tên dùng súng nha tn công tng thng b bt ngay sau đó. Tr li nhà chc trách hn khai rng ông Vaclav Klaus đáng b trng pht như thế vì làm tng thng mà pht l mi ni thng kh ca nhân dân.
Đc nhng bài người ta viết v scandal ca ông Vaclav Klaus tôi c trăn tr mãi đ tìm nguyên nhân. Có l là do tui tác. Ông sinh năm 1941 theo dương lch năm nay 71 tui. Còn theo âm lch ông Vaclav Klaus tui Tân T, năm nay Nhâm Thìn ông ta 72 tui. Người châu Âu chóng già. Người châu Á chúng ta có người vào đ tui y tóc vn đen mượt, mt sáng, môi hng cười tươi khoe đôi hàm răng đu và trng mut, ly v hai, đ con trai. Mt khi người ta đã già thì sinh ra lm cm lú ln, dân gian gi tt là lú. Vì lm cm nên cm nhm bút. Vì lú ln nên ngi ngôi v tng thng ch yếu mang tính nghi l còn dân sng sướng hay kh không cn biết. Vì thế nên cái tay thanh niên quá khích mi lên cơn tc mà bn mt phát súng nha. Cũng may nó không dùng súng tht.
H.V.U.
Tác gi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét