Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Lan man về cái áo ngực và những viên thuốc lạ

NGUYN TƯỜNG THY
.
Cô bn mình bo:
-    Em thy anh hay viết mà có chuyn rt quan trng mà chng thy anh đ đng đến.
-    Chuyn gì?
-    Cái áo ngc ph n.
-    Ùi gii, tưởng chuyn gì ghê gm. Chuyn cái đng ti Trung Quc đn 6 viên thuc l ch gì. Sao nghe nói my viên thuc y nó có tác dng làm ngc ph n n ra?
-    N gì. N đâu chng thy ch thy ch em la rng nga mn hết lên.
Ri cô bo ngày xưa thì đn tt, đn gi, ngày nay thì đn silicon, nhng chiếc áo đn mút gng thép mà cánh đàn ông hay gi là đ bê tông ct thép y ... Còn bây gi thì li hong hn lên vì đn thuc...
Chng biết cô nói có đúng không ch chuyn áo ngc đn tt hay có gng thép thì mình chưa nghe nói đến bao gi. Đn tt thì không phi ri, chc cô y ch nói vui thôi. Nhưng còn đn mút gng thép? Hay là m n nào đó dùng áo ngc có gng thép đ cnh báo nhng anh chàng hay sàm s, đng vào coi chng chy máu như chơi. Còn đn gi thì có th là cái áo người ta may dày lên, nói ngoa vi thành gi?
Va ri, mình trót gi cái áo ngc ca gii n là cái "đng ti" (mình tránh dùng t "ph n" vì hình như người ta ch dùng ch y cho gii n đã có chng - chuyn ch nghĩa cũng phc tp ra phết) nên cn gii thích ngun gc ca nó. Ch ti thì hin nay có đến 90% trường hp người ta dùng, 10% còn li gi đúng tên nguyên thy ca nó, trong nhng trường hp không th gi khác như trong bnh vin, trong nghiên cu y hc .... Nhưng còn chng" nó có ngun gc như sau:
Hi thng con trai mình mi đ 4, 5 tui gì đó, m nó hay sai nó ct qun áo ngoài dây phơi mi khi hết nng chiu. Không nhng nó ct mà còn gp li cn thn. Nhưng riêng qun áo lót ca m nó, nó ly cái que khu vào đ trên giường ri gi:
-    M ơi, cái đng ti ca m ct đâu thì ct này.
Đó là ln đu, mình biết đến chng ti". Mình ly làm thú v lm, c nghĩ là nó thiên tài v ngôn ng đến nơi.
Thế cho nên mi sinh ra bài thơ mình tng v, trong đó có câu:
Qun cc giãn chun tình c thm
Đng ti tut cúc, sc càng tươi.
Sau này, mình hay trêu th: Bây gi thì không gi là cái đng ti dược na mà phi gi là cái treo ti. Th ng nghch hi:
-    Sao anh li gi là cái treo ti.
Mình gii thích:
-    Thì bây gi nó tt m xung cp qun, chng nh cái áo ngc mi treo lên được là gì.
Tc thì, th tc ngược áo lên, c li:
-    Thế này mà bo phi treo à.
B kh.
Li k thêm v chuyn cái y nó tt xung. Có mt ch tc chng, mun t t. Ch ta mi đi xin tư vn rng làm thế nào t t phi chết ngay được, ch nh không chết thì kh lm, va tai tiếng, va tàn tt. Nhà tư vn mi bo ch c đo t đu ti lên 2 cm, bn vào đim y, trúng tim, chc chết. Ch v làm theo, nhưng đn không trúng tim mà xuyên vào rut già, không chết được vì ti ch nó tt xung quá tht lưng, nhiu khi phi git vào cp qun cho gn. Ch kin nhà tư vn ra tòa nhưng nghe đâu v y không x được vì ai cũng có lý.
Có l, b ngc là tiêu chí quan trng đ đánh giá hình thc người ph n. Nhưng ngày xưa hình như li không phi. Cô gái nào có b ngc hơi quá kh là xu h lm, phi tìm cách nén nó li, mc áo g ra bên ngoài, thế là ít ai đ ý. Bây gi thì người ta hay khoe ra, âu cũng là điu chính đáng, nó do nhãn quan ca mi thi tuy có phn thái quá. Thi hoa hu vòng mà mt không đ chun thì đng mơ đăng quang. Ch em thi nhau khoe ngc khng. Có cô đi làm thm m, bơm các loi cht lng linh tinh vào ri d khóc d mếu.
Còn nh B Y tế tng có mt d tho qui đnh vòng ngc phi đt bao nhiêu mi được đi xe máy. Nghe quá khôi hài. S vic mau chóng tr thành câu chuyn đàm tiếu trên báo chí. Ri huyn Tân Sơn tnh Phú Th, trong mt đt thi tuyn viên chc s nghip giáo dc mm non có 12 h sơ ca ch em b loi ra ch vì thiếu s đo ... vòng ngc, cho dù giy khám sc khe kết lun đ sc khe tham gia hc tp, công tác.
Tr v cái áo ngc. Ngày xưa, thế h m mình không dùng áo ngc mà ch dùng yếm. Yếm phía trước thì kín đến tn c, có vt nhn, dài quá tht lưng, phía sau là lưng trn, ch có hai di but qut sau lưng và hai di nh hơn buc ra sau gáy. Vì thế, người ph n có th mc trước chng con, nhưng dùng áo ngc như bây gi thì không th như thế được.
Bà ch gái mình có l là lp đu tiên dùng áo ngc quê. Hi y gi là cái xu-chiêng hay coóc-xê ch không dám dùng t Vit Nam. Áo có hai đnh nhn như Kim t tháp. S dĩ mình đ ý là do có ln cui tun đi tr hc v, trên đò ngang thy my bác nói chuyn vi nhau rng, con gái bây gi nó hư hng lm. T nht là chúng nó đeo cái nt vú, nhn hot, trông rt là khiêu dâm. Cái tàn dư ca chế đ tư bn bây gi nó li ngóc du dy. Nghe các bác nói chuyn, mình tưởng như mt nước đến nơi.
Mình v, tìm my cái xu-chiêng ca bà ch, ly hai cái que gp ném vào góc nhà. Bà ch tìm mãi không thy mi hi mình:
-    Mày có thy cái "np" ca ch nó rơi đâu không (ch không dám gi thng tên nó ra)
Mình t ra bt hp tác:
-    Cái y là cái gì, tôi biết đâu vic ca bà.
Bây gi nghĩ li, thy ác vi ch quá. Hi y ch em mua được mt cái áo ngc cũng khó khăn lm vì đâu có tin, không đơn gin bng mua b áo vét bây gi.
Cái yếm ca thế h m mình ch còn trong các v din v tích xưa như vai Th Mu chng hn. Đôi khi thy các cô chp nh đưa lên mng, nhưng cũng ch là biu din đ chp nh thôi.
Sau v áo ngc Trung Quc có đn cht lng hay nhng viên thuc l, trên facebook có my bn vn đng tr li cái yếm truyn thng. nh đưa lên cũng đp tht, nht là cnh chp trong đm sen. Có th cái truyn thng bây gi tr thành l mt, mà l thì sinh ra s hp dn nào đó đôi khi không lý gii được. Nhưng chc nhiu bn không tin lm vi ý tưởng này, vì ghét hàng Trung Quc quá mà hô tr v vi bn sc dân tc thôi. Ch em không th mc yếm đi do ph. Mc áo ngoài vào thì rt bùng nhùng nhưng quan trng hơn là li thế ca vòng mt s không còn. Còn ch em nào không có li thế thì cũng không th dùng th thut to dáng. Vic tr li cái yếm ngày xưa chc khó được ch em chp nhn.
Nhưng còn my viên thuc l và rt nhiu cái bt bình thường na trong các mt hàng khác ca Trung Quc? Tt nht là không dùng hàng Trung Quc, cho dù r và bt mt. Ti sao không nhp hàng ca Thái Lan hay các nước khác trong khu vc? Còn vic c đng cho vic dùng hàng ni đa, điu này cũng quí nhưng trước hết các doanh nghip Vit Nam nói chung và ngành may mc nói riêng cn phi tìm cách h giá thành sn phm và nm bt kp thi th hiếu ca người tiêu dùng. Cn thay đi tư duy ly giá thành đnh giá bán mà phi tìm cách h giá thành cho phù hp vi giá th trường khu vc. Nếu không làm được điu đó thì đng nói đến cnh tranh. Chuyn vn đng người Vit Nam dùng hàng Vit Nam cũng ch là mt s c vũ mà thôi.
5/11/2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét