Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Mạng lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc với Ủy ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ)


Mạng lưới Blogger Việt Nam - Vào 9.30 tối thứ 6 ngày 02/08, tại khách sạn The Davis, thủ đô Bangkok của Thái Lan, 5 blogger Việt Nam đã tiếp xúc và trao Tuyên bố 258 cho Ủy ban Bảo vệ Ký giả - Committee to Protect Journalist (CPJ

Đại diện của Mạng lưới Blogger Việt Nam gồm có các bạn Phạm Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Thảo Chi (Sài Gòn), Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn), Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Nguyễn Lân Thắng (Hà Nội).

Ông Shawn Crispin, đại diện CPJ khu vực Đông Nam Á đã tiếp nhận Tuyên Bố 258 và trao đổi với các blogger về tình hình tự do ngôn luận và vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Sau khi giới tóm tắt nội dung, mục tiêu cũng như những nỗ lực vận động quốc tế, đặc biệt là với Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các blogger từ Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội đã trình bày sơ bộ tình hình tự do thông tin Việt Nam, nhấn mạnh các vụ bắt bớ nhà báo.

Đối với CPJ, các bạn cũng đã đề xuất CPJ cùng với các tổ chức quốc tế khác ra kiến nghị tuyên bố phản đối điều luật 258 đồng thời xuất bản những báo cáo về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận Tuyên bố 258, ông Shawn Crispin đã trình bày hoạt động liên quan đến Việt Nam của CPJ trong thời gian. Người đại diện của CPJ vùng Đông Nam Á, và cũng là một phóng viên, đã bày tỏ mối quan tâm về tình hình tác nghiệp của báo chí công dân ở VN sau khi phỏng vấn blogger Nguyễn Lân Thắng. Là một nhà báo, ông đã theo dõi và quan tâm đến Nghị định 72 trong đó cấm công dân mạng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội và phản ứng của giới blogger Việt Nam.

Ủy ban Bảo vệ Ký Giả - CPJ là một tổ chức quốc tế độc lập, vô vị lợi được thành lập vào năm 1981 bởi một nhóm phóng viên tại Hoa Kỳ để các phóng viên trên toàn thế giới, đoàn kết bảo vệ đồng nghiệp của mình trong khi hành nghề.

Ông Shawn Crispin là một phóng viên từng tác nghiệp cho các tờ báo và tạp chí the International Herald Tribune, Institutional Investor, là trưởng văn phòng của tờ Far Eastern Economic Review và Asian Wall Street Journal. Ông hiện là chủ biên của trang web Asia Times Online. 

Cuối buổi tiếp xúc, các bạn blogger Việt Nam đã gửi lời cám ơn đến Ủy ban Bảo vệ Ký Giả - không riêng đối với việc đã dành thì giờ tiếp xúc với blogger Việt Nam, mà còn những đóng góp thông tin, báo cáo, bài viết đã xuất bản về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Trước khi chia tay ông Shawn Crispin đã tặng mỗi blogger một quyển sách của CPJ, trong đó có bài của ông về tình hình tự do ngôn luận ở VN, cùng lời đề tặng "Cho tự do báo chí ở VN".


Shawn Crispin, blogger Nguyễn Anh Tuấn 
và lời ghi tặng của ông Crispin gửi blogger Nguyễn Lân Thắng - 
"Tất cả những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đấu tranh cho tự do báo chí ở Việt Nam"

Mạng lưới Blogger Việt Nam sẽ tiếp tục tường trình những buổi tiếp xúc vừa qua với các tổ chức quốc tế khác. 

3 nhận xét:

  1. Nhân dân Việt nam ghi nhận tinh thần dũng cảm và các nỗ lực không mệt mỏi của các bloggers Việt nam đóng góp cho nền dân chủ, tự do của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12/8/13 2:48 CH

    Tôi muốn nghe các cụ lão thành cách mạng, những người một thời tận tâm, tận lực xây dựng chế độ để hôm nay con cháu phải đấu tranh và chịu lao tù như thế nầy. Các cụ hãy lên tiếng, nếu không các cụ sẽ bị búa rìu lkhông lịch sử ngày không xa. Không viện lý do già cả, các cụ phải tự mình thấy trách nhiệm của mình. XD

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16/8/13 7:29 SA

      Các cụ đâu hết rồi ? Các cụ cứ nghĩ làm thinh như vậy là xong ? hay cả cuộc đời các cụ học theo Stalin , Mao trạch Đông ...nên trong giòng máu của các cụ nó tiêm nhiểm thói lưu manh và lạnh cãm trước những khổ đau của kẻ khác ? Mỗi buổi sáng thức dậy các cụ có soi gương không ? các cụ thấy mặt mủi mình có dơ bẩn không ?

      Xóa