Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Đã quá 24 tiếng công an Lấp Vò, Đồng Tháp vẫn chưa thả người

VRNs (12.02.2014) – Như chúng tôi loan tin, nhóm bạn của ông Nguyễn Bắc Truyển gần 20 người, bao gồm, bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Phạm Nhật Thịnh cộng tác viên của Văn phòng Công lý và Hòa Bình, ông Lưu Trọng Kiệt, ông Huỳnh Anh Trí, ông Huỳnh Anh Tú và một số tín đồ PGHH bị nhà cầm quyền bắt giam trái phép vào lúc 10 giờ, hồi ngày 11.02.2014, cho đến ngày hôm nay đã hơn 29 tiếng đồng hồ mà họ vẫn chưa được thả.

Những người này, khi nghe tin ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt và gia đình ông bị đập phá đồ đạc, ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, hồi chiều ngày 09.02.2014, nên ngay sau đó 1 ngày, họ xuống nhà ông Truyển để hỏi thăm, chia sẻ với gia đình và tìm hiểu sự việc xảy ra như thế nào. Nhưng họ đã bị công an tỉnh Đồng Tháp bắt vào lúc 10 giờ, ngày 11.02.2014 và cho đến nay đã hơn 29 tiếng vẫn chưa được thả.

Bà Phượng, vợ của ông Phạm Nhật Thịnh, cộng tác viên của Văn phòng Công lý và Hòa Bình yêu cầu nhà cầm quyền thả ngay chồng bà cũng như những người bạn cùng đi với chồng bà: “Tôi là Nguyễn Thị Phượng, là vợ của ông Phạm Nhật Thịnh, [Cộng tác viên Văn Phòng Công lý và Hòa Bình DCCT Sài Gòn] khi chồng tôi nghe thấy anh Nguyễn Bắc Truyển bị bắt, [nên] chồng tôi và cùng mọi người đi xuống dưới quê nhà vợ anh Nguyễn Bắc Truyển để chia sẻ, thì lực lượng công an bắt chồng tôi [và mọi người] không một lý do. Đến ngày hôm nay đã quá 24 tiếng đồng hồ rồi, mà không có một lệnh bắt, không có một lý do gì trả lời tại sao bắt chồng tôi. Tôi yêu cầu nhà cầm quyền trả chồng tôi ngay ra lập tức.”

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng văn phòng Công lý và Hòa Bình DCCT Sài Gòn lên tiếng: “Sáng hôm qua, công an huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp đã bắt gần 20 người. Những người này xuống Lấp Vò, Đồng Tháp để thăm gia đình anh Nguyễn Bắc Truyển, cựu tù nhân lương tâm, sau khi nghe tin anh bị công an bắt một cách vi phạm pháp luật. Những người này chưa làm gì hết đã bị công an huyện Lấp Vò bắt đi từ hôm qua đến hôm nay đã hơn 24 tiếng đồng hồ.

Việc bắt người này hoàn toàn vi phạm pháp luật, không có một cơ sở nào để họ có thể bắt giữ người và giam giữ suốt hơn 24 tiếng qua. Cho nên có dấu hiệu công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã vi phạm pháp luật. Tôi, với tư cách là Trưởng phòng Công lý Hòa bình DCCT Sài Gòn, trong đoàn có anh Phạm Nhật Thịnh là cộng tác viên của văn phòng chúng tôi, cũng bị bắt giữ khi đi với đoàn. Tôi cực lực phản đối hành vi vi phạm pháp luật của công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và yêu cầu lực lượng này phải thả người ngay lập tức, để những người lương thiện được trở về với gia đình. Đồng thời, tôi yêu cầu các cơ quan hữu trách phải truy tố những người vi phạm pháp luật và xử lý họ theo đúng qui định pháp luật, là những người đã gây ra việc bắt bớ người oan sai hơn 24 tiếng đồng hồ qua.”

Việc nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp bắt giam những người này là hành vi bắt và giam người trái pháp luật. Nhà cầm quyền đã giam giữ họ suốt hơn 29 tiếng đồng hồ mà không có lệnh bắt, không có quyết định bắt và không thông báo đến cho thân nhân gia đình những người đang bị bắt biết… Đây là hành vi bắt người trái pháp luật. Do đó thân nhân của những người đang bị giam trái phép này có thể làm đơn tố cáo hành vi bắt người trái pháp luật.



Vào lúc 21h00, ngày 12.02.2014, ông Lưu Trọng Kiệt, một trong những người bị bắt ở trong đồn công an Lấp Vò cho biết: “Tất cả mọi người đã được thả ra, riêng chị Bùi Thị Minh Hằng và bé Quỳnh đang bị giữ lại trong đồn công an, nên bây giờ anh em đang tập trung tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp để đòi người.

Ông Kiệt nói tiếp: “Bùi Hằng nhắn với tôi là, công an nói với Bùi Hằng rằng, thứ nhất họ sẽ lấy tất cả tài sản của Bùi Hằng. Thứ hai, họ sẽ lấy tất cả tài sản của Bùi Hằng để kết tội Bùi Hằng.”

Ông Kiệt thuật lại: “Ngày hôm qua, an ninh và công an đã cầm cây để đánh, đập tất cả anh em, đánh nặng nhất là các anh em Phật Giáo Hòa Hỏa. Trong đồn công an, họ không cho ăn uống nên mọi người đã đòi hỏi, thì đến sáng họ mới đi mua bánh mì cho mọi người ăn và nước uống. Tất cả đồ đạc của mọi người đều bị thu hết lại.”

Ông Kiệt nhận xét tinh thần của mọi người ở trong đồn công an: “Tinh thần của mọi người rất tốt. Anh em đấu tranh đến cùng. Thậm chí là Bùi Thị Minh Hằng nói chuyện vạch trần bộ mặt thật của xã hội này cho các công an cao cấp ở trong phường nghe. Họ chỉ lặng thinh và đi thôi.

“Hiện nay, sức khỏe của các anh em PGHH bị đánh nặng bước đi không nổi, phải có hai người dìu mới đi được.

Thái độ của nhà cầm quyền không thể chấp nhận được. Cách hành xử của họ không giống như một con người. Họ thả chúng tôi mà họ hăm he và hăm dọa chúng tôi.” Ông Kiệt nói.


2 nhận xét:

  1. Nặc danh14/2/14 6:50 CH

    Qua sự việc trên ,chúng ta có thể đưa bọn chúng ra tòa án quốc tế về tội vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn và thách thức cộng đồng QT.Đánh dân như đánh kẻ thù và tội phạm, điều này cho thấy có một thiểu số trong ĐCSVN muốn phá thối mọi tiến trình hội nhập phương Tây. Con đường phía trước của VN sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi QUYỀN CON NGƯỜI vẫn chưa được tôn trọng đúng mức.

    Trả lờiXóa
  2. Có tin gì về những người chưa được thả chưa bác Thụy ơi!

    Trả lờiXóa