Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Hội Nhà báo Việt Nam đã bỏ hai chữ “cách mạng”?

Thảo Dân 

Đây là chuyện nghiêm túc, chứ không phải là chuyện hài mà Thảo Dân tôi đang cư trú trên núi Hài nói chuyện hài đâu nhé.

Hơn 20.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam ở 288 tổ chức cơ sở hội nhà báo, của 63 Hội tỉnh, thành phố; 19 Liên chi hội; 206 chi hội trực thuộc vào những ngày này đang tưng bừng kỷ niệm 89 năm “Ngày báo chí cách mạng Việt Nam”.

Ông Thuận Hữu-Ủy viên TW Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân kiêm Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ký hàng loạt Kỷ niệm chương tặng cho các hội viên của mình. Không chỉ tặng cho các hội viên đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, Kỷ niệm chương còn là “món quà” để ông Chủ tịch Hội tặng những lãnh đạo doanh nghiệp lắm tiền và đầy tai tiếng như EVN: Hoàng Quốc Vượng- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực VN, Phạm Lê Thanh- Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực VN, Nguyễn Phúc Vinh- Chủ tịch Kiêm TGĐ Tổng công ty Điện lực Miền Bắc…

Điều các hội viên đặt câu hỏi: Ông Chủ tịch Hội, Ủy viên TW Đảng cộng sản Việt Nam đã bỏ hai chữ “cách mạng” rồi sao? Hãy xem bài “Tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” cho lãnh đạo ngành Điện lực Việt Nam” (http://congluan.vn/tin-chi-tiet/5/50740/Tang-Ky-niem-chuong-%E2%80%9CVi-su-nghiep-bao-chi-Viet-Nam%E2%80%9D-cho-lanh-dao-nganh-Dien-luc-Viet-Nam.html). 

Trên phông dòng chữ to tướng “Vì sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam”. Hai chữ “cách mạng” thể hiện đầy đủ tư tưởng của người làm báo cách mạng vĩ đại Hồ Chí Minh, người đã thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, cha đẻ của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Có lẽ Hồ Chí Minh không thể tin rằng hậu sinh đã giương hai chữ “cách mạng”, bám vào hai chữ “cách mạng” để ngụy trang cho mình, còn thực chất họ đã bỏ hai chữ “cách mạng” rồi?

Xin bạn đọc hãy xem Kỷ niệm chương mà Hội Nhà báo Việt Nam vừa tặng cho các hội viên với dòng chữ “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” đều đã bỏ hai chữ “cách mạng”. Như vậy đủ hiểu bản chất của báo chí Việt Nam đã được thay đổi dưới sự cầm cờ của ông Thuận Hữu- Ủy viên TW Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Chủ tịch hội.


Kỷ niệm chương không có hai chữ “cách mạng” 

Lịch sử báo chí Việt Nam bắt đầu từ khi tờ Gia Định báo ra đời ngày 15/ 4/1865 tại Sài Gòn đến nay đã 149 năm. Như vậy, có thể hiểu báo chí Việt Nam thì phải kể đến tờ báo đầu tiên là tờ Gia Định báo. Khi bỏ hai chữ “cách mạng” ông Thuận Hữu đã thật sự đưa các hội viên của mình nhập vào đội ngũ những người làm báo tự do với sự ra đời của tờ Gia Định báo cách nay 149 năm, chứ không phải là tờ báo Thanh niên do Hồ Chí Minh sáng lập cách nay 89 năm. Bởi những người làm báo hiện nay như nhà thơ Trần Nhương đã viết:

“Nhà báo Việt Nam đông đội ngũ
Đồng ca một giọng hát hay ghê
Mấy chục năm trời chưa hết cũ
Áo the quần lĩnh giữ hồn quê 

Xin chúc bạn bầu nhiều hạnh phúc
An toàn là chính, rượu đầy be
Nói theo, viết nịnh tiền đầy túi
Chỉ cần các bác cấp trên mê....”

Ông Thuận Hữu đã bỏ hai chữ “cách mạng” để nhập vào dòng chảy báo chí Việt Nam là một hành động dũng cảm. Đây có phải là việc làm nhằm cách mạng báo chí Việt Nam hiện nay? Xin được chúc mừng ông.

Tác giả gửi cho NTT blog



6 nhận xét:

  1. Nặc danh22/6/14 8:59 CH

    Báo chí cách mạng VN là bao gồm các loại báo (hình nói viết mạng ....) do nhà nước CS kiểm soát và có chung một tổng biên tập
    Còn báo chí Việt Nam là tất tần tật các loại, trong đó có cả báo của anh Thuỵ

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23/6/14 7:35 SA

    Từ "Cách mạng" luôn bị lợi dụng. Thậm chí nó còn bị suy ra là "Giết người!". (Tao "Cách" cái "Mạng" của nó!)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh23/6/14 2:43 CH

    Nhầm to rồii các ông ơi. Trên sân khấu, khẩu hiệu to tướng vẫn cứ là báo chí cách mệnh đó thôi. Còn như kỉ niệm chương và bằng chứng nhận mất cái đuôi " cách mệnh " ấy là do kẻ làm và kẻ duyệt còn mải mê tiền bạc, ẩu ta mà bỏ quên thôi.Khối gi những sai sót kiểu đó.
    Và nếu như thực sự bỏ hai chữ " cách mệnh " xuyên tạc quốc sử sử thì đã chẳng có màn tặng kỉ niệm chương của báo chi cho nhưng kẻ được mệnh danh là " điên nặng " nhiều khi là đối tượng báo chí ném đá. Chắc là vậy, " điện nặng " dùng tiền để báo giới khỏi chĩa mũi dùi, và lãnh đạp báo chí đáp lại làm trò hể gắn mề đay bao chí

    Trả lờiXóa
  4. Người Hà Nội23/6/14 5:14 CH

    Để tiến hành một cuộc cách mạng thành công mang nhiều ý nghĩa lịch sử cao đẹp và mang lại những giá trị tốt đẹp cho một dân tộc một quốc gia hay toàn thế giới, thì những người tiến hành nó (trong đó có cả giới lãnh đạo và quần chúng ủng hộ ) phải là những người mà ngoài tài năng về các mặt quân sự chính tr ị ngoại giao v.v. thì họ dứt khoát phải là con người giầu lòng nhân nghĩa. Nếu không ý nghĩa cao đẹp của cách mạng sẽ mất đi, và thay vào đó sự hận thù và mâu thuẫn xã hội chỉ biến tướng mà thôi chứ không bao giờ mất đi. Chính vì thế xã hội chẳng thể tốt đẹp hơn, thậm chí còn bị thụt lùi bởi những con người làm cách mạng đó luôn chủ xướng và cổ súy cho bạo lực để áp đặt ý chí lên toàn xã hội.
    CMT8 ở VN cũng vậy, trong sự nghiệp cách mạng đó, từ giới lãnh đạo đến các tầng lớp nhân dân tham gia đều không đủ tầm để làm cách mạng. Còn cái tâm thì ngày càng teo tóp không bằng quả ổi xanh. Vì thế dân tộc VN hy sinh không biết bao nhiêu xương máu qua hàng chục năm đánh nhau với nước ngoài và nội chiến, đất nước tan hoang vì chiến tranh, lòng người ly tán, nhiều giá trị đạo đức bị mất đi, xã hội chậm phát triển, luôn tụt hậu với thế giới
    Qui luật tự nhiên, người lãnh đạo phải là người mà qua thực tế hoạt động, được quần chúng suy tôn làm người thày, người lãnh đạo. Nhưng ở VN lãnh đạo toàn “trên trời” rơi xuống nên tài hèn đức mọn, kiêu căng ngạo mạn ngày càng mất lòng dân, người dân thì ngày càng ích kỷ vô cảm. Hỏi sao đất nước không bị khủng hoảng toàn diện như hiện nay.
    Thử hỏi thành quả CMT8 ở đâu ?

    Trả lờiXóa
  5. công chính23/6/14 6:22 CH

    Lại nói cách mạng không biết có phải (cách) là bỏ cũ không và (mạng) là làm mới không nếu đúng như vậy thì từ lâu ở VIỆT NAM ta ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM bỏ cách mạng từ lâu rồi các bạn thử suy ngẫm xem có đúng không theo tôi thì làm cách mạng thì phải luôn phải bỏ những cái cũ kỹ lạc hậu và luôn phải tìm những cái mới tiên tiến áp dụng cho kinh tế phát triển nhanh hơn ,quốc phòng mạnh hơn,quyền con người được nâng lên cao hơn những điều quan trọng này thì ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM không làm được họ chỉ giỏi kết bè kết cánh để tranh giành quyền lực và tham nhũng thôi

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh24/6/14 8:37 SA

    Nay, Hội Nhà Báo Mạng Việt Nam mới là Hội đang làm chủ.

    Trả lờiXóa