Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Bắc Kinh Thu Giữ Hộ Chiếu Của Các Quan Chức Chính Quyền



Một người dân Trung Quốc đang cầm hộ chiếu trên tay. Mới đây, chính quyền thành phố Bắc Kinh ban hành quy định các công chức phải giao nộp hộ chiếu và hạn chế ra nước ngoài với nhiều thủ tục phê duyệt nghiêm ngặt. (Omar Havana/Getty Images)




Truyền thông nhà nước đưa tin, để ngăn chặn các quan chức tham nhũng chạy trốn, gần đây, Bắc Kinh đã đưa ra quy định hạn chế ra nước ngoài đối với công chức và yêu cầu các quan chức giao nộp hộ chiếu. Đây là biện pháp mới của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn quan chức tham nhũng đào tẩu khỏi Trung Quốc.

Mới đây, chính quyền thành phố Bắc Kinh ban hành quy định cán bộ từ cấp phòng trở lên sẽ không được phép ra nước ngoài vì lý do cá nhân thông thường. Trong một số trường hợp đặc biệt, công chức có thể xin phép lãnh đạo cấp cao hơn để được phê duyệt ra nước ngoài theo một quy trình nghiêm ngặt.

Toàn bộ những người giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong nhà nước như quản lý về nhân lực, tài chính, những người tiếp cận với các tài liệu mật… phải qua kiểm tra gắt gao thì mới được phép đi nước ngoài.

Quy định mới cũng yêu cầu công chức phải nộp lại hộ chiếu cho phòng tổ chức cán bộ ngay khi từ nước ngoài về.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng tăng cường giám sát những công chức bị nghi ngờ có kế hoạch đào tẩu. Khi thấy dấu hiệu chạy trốn của công chức, những người khác trong cơ quan phải báo cáo theo từng cấp lên chính quyền thành phố trong vòng 48 giờ.

Những quy định mới được ban hành sau cuộc thanh trừng hồi đầu năm nay đối với những “quan chức chạy trốn”, có vợ hoặc chồng và con cái định cư ở nước ngoài (thường là mang theo một phần tài sản). Đầu năm nay, nhà nước ban hành quy định những người như vậy sẽ không được cân nhắc cho các vị trí cao hơn.

Trốn chạy của quan chức tham nhũng trở thành vấn đề cấp bách trong những năm gần đây. Theo số liệu báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, trong năm 2013, đã có 762 quan chức bị bắt khi đang trên đường chạy trốn với tổng số tiền và hàng hóa phi pháp lên đến 10 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,6 tỉ đô la Mỹ).

Trang tin tiếng Hoa tại hải ngoại Boxun dẫn lời các quan chức tại Cục Hàng không Dân sự cho biết năm 2012 có hơn 350 quan chức chạy trốn nhưng không thành. Họ đã bị hải quan bắt giữ tại sân bay Bắc Kinh với hơn 300 tỉ nhân dân tệ (tương đương 4,9 tỉ đô la Mỹ).

Để hạn chế và ngăn chặn các vụ chạy trốn tương tự, ĐCSTQ bắt đầu tiến hành điều tra các quan chức chạy trốn tại tất cả tỉnh thành trong năm nay.

Chỉ riêng tại tỉnh Quảng Đông tổng số quan chức chạy trốn được công bố lên đến 2.190 người. Hơn 10 tỉnh, thành phố tuyên bố “không tiện tiết lộ về số lượng quan chức chạy trốn”. Nhiều tỉnh, thành phố khác im lặng về vấn đề này.

Chương Tây Tiên (Zhang Xixian), giáo sư tại Trường Trung ương Đảng phát biểu với truyền thông Trung Quốc rằng chính quyền tỉnh muốn giữ im lặng bởi con số quan chức chạy trốn quá lớn khiến họ lo ngại nếu tiết lộ sẽ gây ảnh hưởng chính trị tiêu cực.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~


Bài gửi qua email

1 nhận xét:

  1. Riêng Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào khỏi thu hộ chiếu. Hai kẻ đó ra nuớc ngoài là bị đặc vụ Tây Ban Nha tóm cổ vì tội diệt chủng liền!

    Trả lờiXóa