Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư cho chính quyền

(VTC News) - Nhóm sinh viên biểu tình nói nếu chính quyền Hong Kong không đưa ra phản hồi về yêu cầu 4 điểm, họ sẽ kêu gọi biểu tình không thời hạn.


Nhóm học sinh, sinh viên biểu tình ở Hong Kong đưa ra yêu cầu 4 điểm với chính quyền: Yêu cầu mở cửa quảng trường nhân dân và các tuyến đường cho người biểu tình; yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Thế Anh và bộ 3 người cải cách trong chính quyền Hong Kong từ chức; thu hồi quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc về thay đổi luật pháp; người dân được tham gia bầu cử.


Cảnh sát Hong Kong trấn áp người biểu tình 

Chủ tịch liên đoàn sinh viên nói nếu chính quyền Hong Kong không đưa ra phản hồi về yều cầu 4 điểm trên trước 12h trưa nay (giờ địa phương), những sinh viên này sẽ kêu gọi bãi khóa vô thời hạn và biểu tình quy mô lớn khắp Hong Kong.


Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay vào đám đông sinh viên biểu tình 

Tối 29/9, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Thế Anh cho biết, những người biểu tình của phong trào ‘Chiếm trung tâm’ rút lui sau khi cảnh sát trấn áp sử dụng hơi cay và đạn cao su.

Ông Lương cũng nhấn mạnh, không có hiện tượng nổ súng vào người biểu tình cũng như không sử dụng quân giải phóng trong việc trấn áp.

Tuy nhiên, tường thuật của truyền thông phương Tây nói tình hình biểu tình tại hai khu trung tâm lớn của Hong Kong là Trung Hoàn và Kim Chung vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

“Chúng tôi không muốn tình hình trở nên hỗn loạn, làm ảnh hưởng tới tầng lớp học sinh, sinh viên. Tôi hy vọng các bạn hay rút lui trong hòa bình”, ông Lương nói.

Người biểu tình Hong Kong đưa ra yêu cầu 4 điểm với chính quyền 

Đại diện bệnh viện Hong Kong cho hay, tính tới 6h sáng nay (29/9), có khoảng 41 người bi thương sau khi đụng độ với cảnh sát.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu sáng sớm 29/9, ông Lương Thế Anh vẫn chưa có bất cứ phản hồi về yêu cầu 4 điểm của liên đoàn sinh viên Hong Kong. Ông Lương Chấn Anh tuyên bố cuộc bầu cử vào năm 2017 sẽ diễn ra như kế hoạch đã định: "Với 50 triệu người Hong Kong, đây là bước đi mang tính lịch sử. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ sự ổn định và nền dân chủ Hong Kong". 

Trước đó, Joshua Wong, nam sinh 17 tuổi được cho là một trong các thủ lĩnh của phong trào học sinh, sinh viên biểu tình ở Hong Kong đã được thả mà không bị cáo buộc tội danh nào. 

Tuy nhiên, Wong tuyên bố sẽ tiếp tục quay lại biểu tình cùng các thủ lĩnh khác vừa được thả như Alex Chow và Lester Shum. 

Video: Đường phố Hong Kong tắc nghẽn vì biểu tình

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, nhóm biểu tình tuyên bố bắt đầu phong tỏa Trung Hoàn, 'trái tim' của đặc khu hành chính này, để phản đối quyết định của chính quyền Bắc Kinh giới hạn ứng viên tranh cử chức trưởng đặc khu vào năm 2017. 

Ít nhất 78 người bị bắt vì tham gia biểu tình. Tân Hoa Xã khẳng định việc biểu tình là 'phạm pháp, gây bất ổn và làm xấu hình ảnh Hong Kong', trong khi những người biểu tình cho rằng Bắc Kinh đang làm mất đi bản sắc Hong Kong.

Hãng tin Reuters dẫn lời những cư dân Hong Kong được phỏng vấn nói họ lo sợ đặc khu hành chính này sẽ 'mất đi sự dân chủ vốn có từ thời Anh bảo hộ' nếu Bắc Kinh tổ chức bầu cử chính quyền đặc khu với những gương mặt do họ lựa chọn.

Thống kê chưa đầy đủ của báo chí Hong Kong nói hơn 200 tuyến xe bus và 29 ngân hàng phải ngưng hoạt động do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình.



Tố Ngôn

Nguồn: VTC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét