Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Nguyễn Phương Uyên và bà con dân oan Dương Nội

356 hộ dân Dương Nội (quận Hà Đông Hà Nội) kiên trì đấu tranh giữ đất suốt 7 năm nay. Trong cuộc đấu tranh này đã có 7 người bị bắt vào tù, trong đó có hai vợ chồng chị Cấn Thị Thêu, thủ lĩnh của phong trào.

Hiện nay, người dân Dương Nội rất đói vì đã nhiều năm nay không có đất canh tác. Trước tình hình đó, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã góp tiền mua gạo cứu đói cho bà con.

Ngày hôm nay, 4/10/2014, chúng tôi đến Dương Nội để chuyển số gạo Nguyễn Phương Uyên ủng hộ dân oan Dương Nội.

Nguyễn Phương Uyên đang bị án tù treo 3 năm, ngoài ra còn bị trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm ở Sài Gòn đuổi học. Cuộc sống của cháu hoàn toàn phụ thuộc vào ba mẹ. Biết cuộc đấu tranh của dân oan Dương Nội và hoàn cảnh vô cùng khốn khó hiện nay của bà con, cháu dùng toàn bộ số tiền được lì xì trong dịp Tết năm nay gửi ra HN nhờ chúng tôi mua gạo giúp bà con.

Mặc dù số gạo không lớn nhưng biết sự giúp đỡ này đến từ Nguyễn Phương Uyên cũng đang gặp khó khăn, bà con Dương Nội rất cảm động.



Trịnh Bá Phương là con trai chị Cấn Thị Thêu viết cảm tưởng:

Kính thưa các cô chú, anh chị em.

Hôm nay ngày 4/10/2014 vợ chồng bác Nguyễn Tường Thụy và bác Đào Tiến Thi chuyển 300 kg gạo từ Nguyễn Phương Uyên ủng hộ dân oan dương nội.

Chúng tôi vô cùng xúc động khi được biết số tiền mua gạo này là tiền bạn dành dụm khi được lì xì trong dịp tết Giáp Ngọ vừa qua. Món quà này với chúng tôi rất nhiều ý nghĩa, từ chỗ chúng tôi có cơm ăn hằng ngày còn là sự ủng hộ về tinh thần rất lớn lao.

Chúng tôi chưa có dịp gặp bạn nhưng chúng tôi luôn dõi theo bạn, kể từ khi bạn đã bị bắt rồi đến khi dưới sức ép của dư luận và cả sức ép của nước Mỹ, bạn được trả tự do ngay sau phiên toà phúc thẩm năm 2013, tuy rằng vẫn phải chịu án treo và quản chế sau đó.

Chúng tôi biết trong thời gian qua bạn đã phải hi sinh và mất mát nhiều trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ biển đảo của Tổ quốc. Trong đó, mất mát lớn nhất là bạn đã phải chịu cảnh lao tù và gần đến ngày tốt nghiệp bạn lại bị nhà trường đuổi học vì cái mà họ gọi là vi phạm pháp luật. 

Trong chuyến đi Đồng Tháp tham gia phiên toà xét xử cô Bùi Thị Minh Hằng, tôi thấy phiên tòa cũng lén lút như phiên toà xét xử bố mẹ tôi. Khi bị bắt về đồn công an Mỹ Phú - Cao Lãnh, tôi đã may mắn đã gặp mẹ của bạn - cô Nguyễn Thị Nhung. Lúc đó anh Lê Hoàng và mọi người giới thiệu tôi mới biết. tôi rất bất ngờ và trong nỗi vui mừng được gặp mẹ bạn, tôi đã nói với Nguyễn Ngọc Lụa cũng bị bắt vào đồn: “Em giúp anh chụp kiểu ảnh kỷ niệm với mẹ của nữ anh hùng Phương Uyên để về khoe với gia đình và bà con Dương Nội". Sau đó trong đồn công an với những tên máu lạnh như Hà Quốc Trung tôi và cô cũng không nói chuyện được nhiều.

Từ trong tâm can tôi rất cảm phục bạn. Những việc làm của bạn đã xóa đi ranh giới giữa tuổi trẻ với bậc cha chú, đàn anh, đàn chị. Bạn từng nói, ai cũng có thể trở thành anh hùng trong tình hình đất nước trước họa xâm lăng và người dân đã và đang bị tước đi quyền con người.

Nhiều người dân chúng tôi cũng đang là nạn nhân của quân cướp đất. 7 người của chúng tôi với mức án oan sai 99 tháng tù và tư liệu sản xuất của chúng tôi bị tước đoạt. 

Nay với sự giúp đỡ của bạn chúng tôi lấy đó là niềm hạnh phúc, là chỗ dựa tinh thần để chúng tôi vượt qua những ngày gian khó và đòi lại tất cả: đất đai, quyền con người.

Cuối cùng không biết nói gì hơn chúng tôi xin chân thành cảm ơn vợ chồng bác Nguyễn Tường Thụy, Phạm Thị Lân và bác Đào Tiến Thi, cảm ơn bạn Phương Uyên. Xin cảm ơn và chúc mọi người mạnh khỏe, gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Trịnh Bá Phương

 Trịnh Bá Phương với chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ cháu Uyên

Ngôi nhà của vợ chồng chị Cấn Thị Thêu (hai anh chị đang trong tù)

4/10/2014
NGUYỄN TƯỜNG THỤY






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét