Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Người Cuba rơi nước mắt, xuống đường mừng "bước đột phá" với Mỹ

NTT: Người Cu Ba mừng sự kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ, mừng đến phát khóc. Không có cảnh này ở Mỹ cùng thời điểm. Và lùi lại năm 1995 cũng không có cảnh này ở Việt nam khi Việt Mỹ bình thường hóa quan hệ.

Nụ cười, những giọt nước mắt, tiếng hò reo, băng rôn, khẩu hiệu... là cách mà người dân Cuba chào đón bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba sau hơn 1 nửa thế kỉ.

Ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chính thức tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm.

Bài phát biểu của ông đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Cuba, gần như cùng lúc với phát biểu của Tổng thống Obama tại Washington, Mỹ.

Động thái được đánh giá là bước đột phá trong quan hệ Mỹ - Cuba đã đạt được sau hàng loạt các cuộc đàm phán bí mật cấp cao giữa 2 nước, với sự thúc đẩy của Canada, Tòa thánh Vatican và đặc biệt là Giáo hoàng Francis.

Sự kiện này đã được LHQ và nhiều quốc gia trên thế giới ca ngợi.

Tổng thống Obama ca ngợi đây là "một chương mới" trong quan hệ 2 nước, chấm dứt chính sách cứng nhắc, lạc hậu và chẳng có tác dụng gì, nhằm cô lập Cuba.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng hoan nghênh động thái này và cho rằng, đây chính là điều mà Cuba đã chờ đợi rất lâu.

Thật vậy, không khí vui vẻ, rộn ràng chào đón sự kiện lịch sử này ngập tràn khắp mọi ngõ ngách ở Cuba, mà điển hình là tại thủ đô Havana.

Một số hình ảnh tại thủ đô Havana, Cuba, trong ngày đánh dấu bước ngoặt lịch sử về quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba:

Một tấm biển lớn đặt tại Havana, chào mừng sự kiện này.

Người dân Cuba, từ các gia đình, công sở hay trường học, dường như đều dừng mọi công việc, cùng quây quanh chiếc tivi để theo dõi tuyên bố chính thức của Chủ tịch Raul Castro, được truyền hình trực tiếp.

Một cô bé hét lên sung sướng sau tuyên bố của ông Castro.

Trong khi đó, các nữ nghị sĩ Cuba không thể cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc.

Tháp chuông tại Đại học San Geronimo ở trung tâm lịch sử của thủ đô Cuba cũng được đánh lên để chào mừng sự kiện này.
Người dân Havana đổ ra đường, hòa vào không khí vui chung của dân tộc.

Một nhóm sinh viên tham gia cuộc diễu hành của người dân thành phố, hô vang khẩu hiệu ""Chủ tịch Fidel và Raul muôn năm, hãy để họ sống mãi".

Họ cầm cờ và băng rôn, ủng hộ 3 chiến sĩ tình báo Cuba mới được Mỹ phóng thích, cũng như 2 công dân Mỹ được Cuba trả tự do.

Những poster in hình công dân 2 nước được phóng thích cũng xuất hiện khắp các con phố.

Những người dân địa phương trên một chiếc ô tô con cũng giơ cao các tấm poster việc trao trả tù binh giữa 2 nước.

Việc Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ có khả năng mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế - xã hội với Cuba, hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi tích cực cho đời sống của người dân ở quốc đảo này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét