Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Tình báo Hoa Nam tung tin Đài Loan ngầm giúp Việt Nam đối phó Trung Quốc?

(An Ninh Quốc Phòng) - Đài Loan đã được lệnh của Mỹ phải giúp Việt Nam sử dụng hệ thống P3C để đối phó với các tàu ngầm hải quân Trung Quốc. Đài loan có 2 ưu thế lớn…


Đài Phượng Hoàng Hồng Kông có quan điểm thân Bắc Kinh ngày 8/1 đưa tin, đối mặt với sức mạnh (và các hành động bành trướng lãnh thổ) ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên Biển Đông, Việt Nam đang tìm cách phát triển năng lực phòng thủ, trong đó tập trung vào khả năng chống tàu ngầm và đã đẩy mạnh hợp tác quân sự với cả Mỹ và Nga. Theo lệnh Hoa Kỳ, Đài Loan đã bí mật giúp đỡ Việt Nam đối phó với lực lượng tàu ngầm Trung Quốc?!


6 tàu ngầm Việt Nam mua của Nga để tăng cường năng lực phòng thủ lại trở thành đề tài không ngớt của truyền thông Trung Quốc. Họ đang cố thêu dệt về cái gọi là “mối uy hiếp từ Việt Nam” để biện minh cho các hành động leo thang cải tạo bất hợp pháp ngoài quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hợp tác quân sự Mỹ – Việt – Nga ở Biển Đông, cả ba bên đều có lợi

Hãng truyền thông này bình luận, chiến lược phát triển quân sự của Việt Nam hiện nay đang tập trung vào lực lượng và thiết bị chống ngầm với hy vọng có thể kiềm chế các hoạt động (bất hợp pháp) của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc trên Biển Đông vốn đang căng thẳng. Theo Phượng Hoàng, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng lớn vũ khí của Nga và Hoa Kỳ, bao gồm các thiết bị chống tàu ngầm, mà cụ thể là tàu ngầm Trung Quốc.

Phượng Hoàng bình luận, nếu như Hoa Kỳ và Việt Nam tăng cường hợp tác quân sự là để cùng kiềm chế các hành động quân sự (bành trướng lãnh thổ, xưng hùng xưng bá) của Trung Quốc ở Biển Đông, thì Nga phát triển quan hệ hợp tác quân sự với Việt Nam chủ yếu để bán vũ khí, kiếm nhiều tiền hơn. Phượng Hoàng cho rằng, trong mối quan hệ này xung quanh vấn đề Biển Đông, cả Việt Nam, Hoa Kỳ và Nga đều nhận được những gì mình muốn.

Kênh truyền hình này tự tin cho rằng, sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông hiện nay lớn hơn Việt Nam gấp nhiều lần, buộc Việt Nam phải “bí mật” mua sắm vũ khí của Nga và Mỹ. Phượng Hoàng thống kê, chỉ trong năm 2014 Mỹ đã phái các quan chức cấp cao và các lãnh đạo tập đoàn sản xuất vũ khí “bí mật thăm Việt Nam” hơn 20 lần. Tuy nhiên Phượng Hoàng không nói rõ nguồn gốc thông tin này ở đâu ra.

Vấn đề ở chỗ một khi 2 nước “bí mật giao dịch” như Phượng Hoàng nói thì đài này làm sao có thể thống kê? Vậy nguồn tin này là do “Hoa Nam tình báo mớm cho Phượng Hoàng”, hay đài này muốn giật gân câu khách?

Theo Phượng Hoàng, trong các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Việt Nam, Washington đã đồng ý bán cho Việt Nam 5 tàu tuần tra cũ và sẽ được chuyển giao trong năm nay. Nhưng kênh truyền hình này cho rằng, trong thực tế 5 tàu tuần tra này của Mỹ hoàn toàn có đủ khả năng để Việt Nam tổ chức các cuộc tuần tra trên khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc lần lượt thừa cơ cất quân xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1956, 1974 – PV).

Bình luận viên đài Phượng Hoàng đang thao thao bất tuyệt về những cái gọi là “tin tình báo” về hoạt động hợp tác quân sự Việt – Mỹ – Nga – Đài ở Biển Đông.

Một vấn đề quan trọng nữa trong hợp tác quân sự Việt – Mỹ theo Phượng Hoàng là, Washington đã cam kết bán cho Việt Nam 4 máy bay săn ngầm P3C mà đài này cho là “một tin rất quan trọng”. Trong năm 2015 Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết này bằng việc bàn giao cho Việt Nam 2 máy bay P3C, đồng thời cung cấp cả hệ thống radar tiên tiến để phát hiện tàu ngầm Trung Quốc. Theo Phượng Hoàng, máy bay chống ngầm mà Mỹ bán cho Việt Nam cũng giống phiên bản bán cho Đài Loan.

Báo Trung Quốc lo Việt Nam “khó kết hợp vũ khí Mỹ – Nga tác chiến chống tàu ngầm Trung Quốc”, Đài Loan là chìa khóa

Đài Phượng Hoàng tỏ ra “lo lắng thay” cho Việt Nam vì khi đã mua P3C của Hoa Kỳ, đồng nghĩa với việc Việt Nam cũng phải mua thủy lôi đi kèm. Loại thủy lôi này một khi P3C trinh sát phát hiện mục tiêu tàu ngầm sẽ phát huy hiệu quả và uy lực tấn công rất lớn. Ngoài ra Việt Nam cũng hy vọng sẽ được sử dụng dịch vụ duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp vũ khí của Mỹ một khi mua P3C.

Cái khó thứ 2 của Việt Nam theo bình luận của Phượng Hoàng là, đại đa số vũ khí chiến lược của Việt Nam xuất xứ từ Nga, mà điển hình là 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636MV. Một khi tác chiến chống tàu ngầm đối phương tấn công mà sử dụng P3C để chỉ huy, làm thế nào để kết nối, kết hợp 2 hệ thống khác nhau của Nga và Mỹ đang là vấn đề Phượng Hoàng cho là “Việt Nam khá đau đầu”.

Đặc biệt, tính báo mật của hệ thống thông tin và điều kiện kết nối giữa 2 hệ thống hoàn toàn khác nhau sẽ được giải quyết và vận hành phối hợp như thế nào? Nhưng “thông tin tình báo mới nhất” Phượng Hoàng có được là Đài Loan đã bí mật giúp Việt Nam, trong khi danh sách vũ khí Nga bán cho Việt Nam đã có. Nga kiếm được một khoản và sẽ giúp Việt Nam đối phó với tàu ngầm Trung Quốc, “tin tình báo” của Phượng Hoàng cho biết.

Đài Phượng Hoàng cho rằng trong vài năm qua, Nga đã bán cho Việt Nam tên lửa đất đối hạm phiên bản mới nhất K300P có thể hình thành khả năng phong tỏa và tấn công các chiến hạm hạng nặng của Trung Quốc một khi nổ ra xung đột quân sự. Ngoài ra “tin tình báo” của Phượng Hoàng còn cho rằng Nga đã bán cho Việt Nam tên lửa phòng không mà đài này ký hiệu là (00:04:39) cùng với 32 chiếc chiến đấu cơ Su-30MK2. Máy bay Su-27, trực thăng vũ trang, radar giám sát điện tử, các tàu hải quân mang tên lửa….cũng được Nga bán cho Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã khiến báo chí Trung Quốc tốn không ít giấy mực bình luận.

Phượng Hoàng lưu ý, 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636MV Nga bán cho Việt Nam tiên tiến, hiện đại hơn 12 tàu ngầm Kilo 636 Moscow bán cho Bắc Kinh. Ngoài ra Nga cam kết sẽ giúp Việt Nam đào tạo lực lượng bộ đội tàu ngầm tại Nga và tại Ấn Độ.

Sau khi Việt Nam có được tàu ngầm hiện đại từ Nga, Phượng Hoàng cho rằng nhu cầu tiếp theo sẽ là nâng cao năng lực trinh sát chống tàu ngầm từ xa, vì vậy việc Mỹ bàn giao P3C cho Việt Nam trong năm nay trở thành một nhu cầu cấp thiết. Hiện tại Việt Nam đã phái người sang Đài Loan và Mỹ học cách vận hành các hệ thống của máy bay chống ngầm P3C, “tình báo Phượng Hoàng” cho biết.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang gấp rút xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng bảo mật có thể sử dụng đối với cả 2 hệ thống vũ khí của Mỹ và Nga. Hơn nữa Đài Loan đã được lệnh của Mỹ phải giúp Việt Nam sử dụng hệ thống P3C để đối phó với các tàu ngầm hải quân Trung Quốc. Đài loan có 2 ưu thế lớn, một là hệ thống vũ khí trang bị của đảo này gần như hoàn toàn do Mỹ cung cấp, có kinh nghiệm vận hành sử dụng vũ khí chống tàu ngầm của Mỹ.

Thứ hai, Đài Loan cũng nắm được khá nhiều tin tình báo về hoạt động của quân đội Trung Quốc có thể chia sẻ với Việt Nam. “Tình báo Phượng Hoàng” tuyên truyền rằng, Đài Loan đã nhiều lần phái sĩ quan sang Việt nam để giao lưu các tin tức tình báo cũng như các sĩ quan hải quân Việt Nam đã “bí mật” sang Đài Loan huấn luyện?!

Đã là hoạt động tình báo, bí mật phải đặt lên hàng đầu. Có điều lạ là cứ theo như nội dung trong bài này, dường như chẳng có hoạt động quân sự nào của Việt Nam và các đối tác qua mắt được “tình báo Phượng Hoàng” hay “Hoa Nam tình báo cục – PV.

Tất nhiên những thông tin tương tự như trên do truyền thông nhà nước Trung Quốc tung ra không ai có thể kiểm chứng, nhưng chắc chắn một điều mục đích tung tin này không tốt đẹp gì mà chỉ nhằm bôi nhọ hình ảnh Việt Nam, lấy cớ cho các hành động leo thang thay đổi hiện trạng, bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh trên Biển Đông hiện nay – PV.

Nguồn: http://nguyentandungvn.org/tinh-bao-hoa-nam-tung-tin-dai-loan-ngam-giup-viet-nam-doi-pho-trung-quoc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét