Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Tòa Đồng Nai kết án 3 nhà bất đồng chính kiến 44 tháng tù giam

VRNs (12.02.2015) – Sài Gòn – Tòa án tỉnh Đồng Nai vừa kết án bà Lê Thị Phương Anh 12 tháng tù giam, Đỗ Nam Trung 14 tháng tù giam, Phạm Minh Vũ 18 tháng tù giam với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức” trong phiên sơ thẩm diễn ra hôm nay 12/2.

Luật sư Trương Tiến Dũng, người bào chữa cho bị cáo Phương Anh và Nam Trung, cho biết thông tin trên ngay sau khi phiên tòa kết thúc. Ông nói cả 3 người bị ghép vào khoản 1 theo điều 258 Bộ Luật hình sự (BLHS).

Gia đình nhà bất đồng chính kiến Phương Anh cho biết, bà cùng hai nhà hoạt động trên bị bắt hôm 15/5/2014 tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, khi đang ‘tìm hiểu thực tế về các vụ biểu tình bạo động’ chống Trung Quốc của công nhân tại khu vực này.

Những người thúc đẩy cho tự do dân chủ tại Việt Nam kêu gọi trả tự do cho bà Lê Thị Phương Anh, ông Đỗ Nam Trung và ông Phạm Minh Vũ


Mặc dù không xảy ra tình trạng bắt người đi tham dự phiên tòa, nhưng có rất đông lực lượng công an, an ninh túc trực khi phiên tòa đang diễn ra

Mức án ‘vừa phải, không nặng, không nhẹ’

Luật sư Dũng cho rằng đây là mức án ‘vừa phải, không nặng, không nhẹ’ so với khung hình phạt 3 năm của khoản 1 điều 258 BLHS.

Vị luật sư bào chữa cho biết thêm, Phạm Minh Vũ bị mức án cao nhất do khẳng định mình chỉ “phản ảnh sự thật xã hội”, trong khi Phương Anh và Nam Trung thừa nhận ‘hành vi vi phạm pháp luật’.

Ông Dũng cũng khẳng định luật sư được ‘tranh luận thoải mái’ trong phiên sơ thẩm hôm 12/2.

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, mẹ bà Phương Anh và là người duy nhất trong gia đình được tham dự phiên tòa nói, Phương Anh “yếu dữ lắm… gầy đi mười mấy ký”, và “sáng nay ngất lui ngất tới hai ba lần luôn”.

Với hoàn cảnh gia đình còn 3 con nhỏ, trong đó người con lớn nhất chỉ mới 9 tuổi, bà Thư nói bản án 1 năm tù dành cho Phương Anh ‘nói chung là họ cũng giảm nhiều… Chị Phương Anh cũng nói ‘Mẹ thương con giúp cho mấy cháu đi lên một đoạn nữa’.”

Theo bản kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Đồng Nai, 3 nhà hoạt động đã “lợi dụng quyền tự do dân chủ [theo điều 258 BLHS]… để thu thập hình ảnh, tình hình khiếu kiện, biểu tình trái phép, viết bài vu khống, đăng tin sai sự thật … làm tổn hại đến uy tín, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với đảng CSVN và nhà nước CHXHCNVN.”

Trong khi đó ông Lê Anh Hùng, chồng bà Phương Anh cho rằng, đây là “một bản án bất công, chà đạp lên pháp luật” và nhằm trả thù những tiếng nói bất đồng trong nước.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, lãnh đạo Hội Anh em Dân chủ mà bà Phương Anh là thành viên cũng cho biết ông phản đối và cho “đây là bản án hết sức bất công” cho 3 nhà hoạt động.

Ông nói tiếp, “điều luật 258 là một điều luật hết sức mơ hồ, được chính quyền dựng lên để nhằm bóp chẹt tiếng nói của người dân trong nước.”

“Khi công dân thực hiện quyền của mình [tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp và lập hội] mà chính quyền không hài lòng thì chính quyền sẽ sử dụng điều [258 BLHS] này để bắt giữ, truy tố rồi xét xử những công dân như vậy.”

Ông Đài chỉ trích “đây là một điều luật mang tính chính trị chứ không phải là luật pháp.”


Khoảng 30 người tham dự phiên tòa, ủng hộ cho những người bị đưa ra xử. Một số người chụp hình trước mặt tiền tòa nhà Tòa án sau khi phiên tòa kết thúc

Phiên tòa ‘nhạy cảm’

Nhiều người xuống Đồng Nai để tham dự phiên tòa công khai xét xử 3 nhà hoạt động cáo buộc, họ bị lực lượng của giới chức trách ngăn chặn không cho vào tòa với lý do đây là phiên tòa ‘nhạy cảm’.

Tiến sĩ Bác sĩ Đinh Đức Long, một cựu Đảng viên tường thuật, khu vực xung quanh tòa án ở Biên Hòa “dày đặc cảnh sát, an ninh chìm nổi. Họ xâm nhập vào bất cứ chỗ nào có người tụ tập để dòm ngó, nhận diện từng người và chụp ảnh họ.”

Ông cho biết thêm, những người muốn tham dự phiên tòa đều không thể tiếp cận khu vực gần tòa án do bị một lực lượng an ninh ‘chìm nổi’ ngăn chặn, mặc dù đây là một phiên tòa công khai.

Cũng theo vị tiến sĩ, ông cho rằng có nhiều người mặc thường phục là an ninh chìm vì “họ xăm soi tận mặt người khả nghi rồi nhắn tin cho cấp trên xin ý kiến. Xưa nay ở VN các phiên tòa ‘nhậy cảm’ dù tuyên bố là ‘công khai’ nhưng thực tế đàn áp bất cứ ai tham dự ngoài người do họ cử ra.”

Bạch Hồng Quyền, một bạn trẻ đến từ Hà Nội cũng cho biết có nhiều lực lượng an ninh đứng chốt xung quanh tòa án, tuy không bằng phiên tòa phúc thẩm xử bà Bùi Thị Minh Hằng hồi tháng 12/2014.

Trong bản thông cáo hồi tháng 12/2014, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch (HRW) cho biết trong năm 2014, chính quyền Việt Nam đã dùng điều 258 BLHS để kết án ít nhất 10 nhà hoạt động nhân quyền và bắt giữ 4 blogger.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh12/2/15 7:14 CH

    Chưa thấy nơi nào trên thế giới có điều luật gì giống như điều 258 BLHS của Việt Nam. Vì vậy điều dễ hiểu là bất cứ ai bị nhà nước kết tội vào điều 258 này thì lại được mọi người thương quý, tin tưởng, và binh vực. Phương Anh, Minh Vũ, Nam Trung là 3 người công dân yêu nước và có tấm lòng với xã hội, nhà nước kết án họ thì dễ nhưng thuyết phục để mọi người tin là họ có tội thì đúng là chuyện không tưởng.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13/2/15 5:08 CH

    Vô hình chung động quỷ lớn cũng như động quỷ nhỏ đã làm Phương Anh , Minh Vũ , Nam Trung " LỚN " .

    Trả lờiXóa