Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

BÌNH LUẬN: Về vụ bắt người mẫu Trang Trần.

Luật sư Trần Vũ Hải 

A. Tóm tắt về vụ bắt Trang Trần. 

1. Theo thông tin trên báo chí,tối 26/2/2015, người mẫu Trần Thị Trang (Trần Trang) bị bắt khi đang say xỉn, can thiệp quá mức vào việc xử lý của công an phường Hàng buồm, quận Hoàn kiếm, Hà nội đối với lái xe taxi chở người mẫu đi vào đường cấm ngược chiều, có đạp vào người một vị phó phường công an. 

2. Trần Trang bị tạm giữ tại công an Phường, có chửi rủa chiến sỹ công an. Xuất hiện clip trên mạng cảnh Trang Trần đang chửi rủa. 

3. Chiều tối 27/12/2015, Trang Trần bị Công an quận Hoàn kiếm bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

B. Nhận xét về pháp lý: 

1. Việc công an Phường Hàng buồm tạm giữ người mẫu Trần Trang dựa trên điều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính, quy đinh: Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác. Theo điều 123 Luật này, Trưởng công an phường có quyền quyết định bắt giữ. Nếu áp dụng như vậy, CA phường Hàng buồm cho rằng tạm giữ Trần Trang nhằm ngăn chặn hành vi gây rối, gây thương tích cho người khác. 

2. Việc Trang Trần bị tạm giữ hành chính là có cơ sở. Nhưng việc có clip quay cảnh Trang Trần chửi rủa công an trong Đồn và được tung lên mạng là điều khó hiểu cho Công an phường Hàng buồm. Họ cần giải thích, ai quay, có được phép quay không, có vi phạm quy định không khi clip bị tung lên mạng. Ngoài ra một số đoạn thoại giữa Trang Trần với vài chiến sỹ công an cùng những cảnh trong clip tuy rất không hay cho hình ảnh của người mẫu Trang Trần, nhưng chưa chắc hay cho chính công an Phường này. 

3. Việc bắt khẩn cấp Trang Trần về hành vi chống người thi hành công vụ phải căn cứ vào khoản 1 điều 81 Bộ luật tố tụng hình sự. Theo điều khoản này 

Trong những trường hợp sau đây thì được bắt khẩn cấp: 

a) Khi có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; 

b) Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn; 

c) Khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ. 

Nếu đối chiếu 3 trường hợp trên, khó áp dụng trường hợp nào đê bắt khẩn cấp Trang Trần 

4. Nên xử lý thế nào đối với Trang Trần? 

Việc một người đẹp say rượu chống nhiều nam nhi đang thi hành công vụ, nhưng chưa gây hậu quả đáng kể nào tuy không hay và phản cảm đối với người đẹp và xã hội, nhưng theo tôi không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự người mẫu này. Theo tôi, có thể áp dụng một số khoản của điều 20 nghị đinh 167/2013 về xử phạt hành chính trong một số lĩnh vực, theo đó 

Điều 20. Hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ 

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 

a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; 

b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; 

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: 

a) Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; 

Như vậy có thể phạt tiền người mẫu Trang Trần về hành vi lăng mạ hoặc cản trở người thi hành công vụ đến 3 triệu đồng và dùng vũ lực (đạp chân vào người vị lãnh đạo công an Phường) đến 5 triệu đồng, tổng cộng đến 8 triệu đồng. Ngoài ra dư luận phê phán Trang Trần cũng là một sự trừng phạt rất nghiêm khắc. Thế là quá đủ và cũng là bài học đau xót cho Trang Trần cũng như những người đẹp hoạt khẩu khác. 

(còn tiếp) 



Nguồn: https://www.facebook.com/groups/376320135780255/permalink/1208591449219782/

2 nhận xét:

  1. Bùi Công Công2/3/15 2:23 SA

    Luật sư Hải là luật sư nói chuyện theo luật, còn công an thì không phải là luật sư! Bắt khẩn cấp trong trường hợp này hay trường hợp Bọ Lập do "phạm tội quả tang - đang viết văn" hay Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ với "2 bao cao su đã qua sử dụng" đều cùng kiểu. Người ta muốn bắt là bắt, lý với lẻ như Luật sư Vũ Hải nói chỉ để cho ... dân nghe, chứ không phải công an Luật sư Hải nhé!
    Chúc Luật sư Hải khỏe mạnh và may mắn để tiếp tục viết bài cho dân tôi đọc và hiểu lẻ ra áp dụng luật phải như thế nào!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh2/3/15 3:24 SA

    the moi biet dan ghet cs den muc nao. Den 1 co nguoi mau binh thuong thoi mac du ko chu tam noi ra trong luc say xin, nhung nhung gi co noi ra cho chung ta thay trong sau tham ly le va su hieu biet cua moi con nguoi VN rat cu the va rat ro ve cai goi la CS. DMCS.

    Trả lờiXóa