Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

VN xử lại vụ công an đánh chết người

Bản án sơ thẩm hồi năm ngoái đối với các 5 sỹ quan công an đã khiến dư luận phẫn nộ vì bị cho là quá nhẹ


Tòa án tỉnh Phú Yên bắt đầu xét xử sơ thẩm lần hai vụ năm công an dùng nhục hình gây chết người.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ cho bên bị hại nói ông hy vọng phiên tòa lần này sẽ đưa ra bản án 'nghiêm minh hơn'.

Năm bị cáo trình diện trước tòa sáng 7/4, trong đó có bốn cựu công an TP Tuy Hòa và một cựu lãnh đạo trinh sát tỉnh Phú Yên, bị truy tố về tội 'Dùng nhục hình', theo các báo trong nước,

Ông Lê Đức Hoàn, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra công an TP Tuy Hòa, người từng xuất hiện trong những lần xét xử trước với tư cách nhân chứng, cũng bị truy tố về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' trong phiên tòa lần này.

Báo Thanh Niên dẫn cáo trạng được đọc tại tòa cho biết ngày 13/5 năm 2012, năm bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy, Nguyễn Minh Quyền đã bắt giữ ông Ngô Thanh Kiều vì nghi ngờ trộm cắp.

"Do bức xúc trước thái độ khai báo của Kiều, các bị cáo đã có hành vi khóa tay, dùng gậy cao su đánh, không cho Kiều ăn dẫn đến hậu quả Ngô Thanh Kiều tử vong", cáo trạng cho biết.

"Hành vi của các bị cáo trên đủ yếu tố cấu thành tội 'Dùng nhục hình', Điều 298 Bộ luật hình sự."

Phiên tòa sơ thẩm hồi năm ngoái đã gây phẫn nộ cho dư luận trong nước sau khi đưa ra mức án chỉ từ 1 năm án treo đến 5 năm tù cho các bị cáo.

Kết quả phiên xét xử này đã bị tòa phúc thẩm hủy bỏ sau đó.

'Nghiêm minh hơn'

Trả lời BBC ngày 7/3, Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ cho bên bị hại, nói ông hy vọng rằng phiên tòa lần này sẽ "nghiêm minh hơn lần trước".

"Các phiên tòa trước đó đã bỏ sót nhiều tội danh và các bản án được đưa ra cũng không thỏa đáng", ông nói.
Sự ủng hộ từ công chúng đã giúp tôi mạnh mẽ và quyết tâm nhiều hơn để đấu tranh cho công lý
Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ cho bên bị hại
"Thi thể nạn nhân có tổng cộng 72 vết thương, 12 vết trên đầu, nội tạng bị đánh dập hết."

"Trong khi đó, các bị cáo chỉ nhận đánh mỗi người có 2 đến 3 cái, còn vết thương trên đầu thì không ai nhận".

"Cần phải có người bị quy trách nhiệm cho những vết thương này".

Đến dự phiên tòa sáng 7/4 có vợ, con, các chị và cha mẹ của nạn nhân, ông Đôn cho biết.

Cũng theo ông, các bị cáo xuất hiện tại phiên tòa lần này với khuôn mặt 'nghiêm trang, sợ sệt hơn trước".

Phiên tòa sơ thẩm lần này dự kiến sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày, ông nói thêm.

'Quyết tâm hơn nhờ dư luận'

Hồi tháng 12 năm ngoái, truyền thông trong nước dẫn thông tin từ Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết công an, Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân TP Tuy Hòa đã gửi kiến nghị "xử lý vi phạm" của Luật sư Đôn trong quá trình tranh tụng bảo vệ bên bị hại trong vụ án.

Văn bản cáo buộc ông Đôn "có lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm đến người tham gia tố tụng vụ án và nhiều đồng chí đương nhiệm" và "tạo thành điểm nóng không tốt trong dư luận xã hội".

Luật sư Đôn xác nhận với BBC đã bị gây áp lực sau phiên phúc thẩm hồi năm ngoái.

Tuy nhiên ông cũng cho biết sự ủng hộ từ dư luận đã khiến ông "quyết tâm" hơn.

"Sau phiên phúc thẩm lần trước, phía công an và viện kiểm sát tỉnh đã muốn tịch thu chứng chỉ hành nghề của tôi," ông nói.

"Nhưng sau khi bị dư luận gây sức ép, họ đã không dám làm gì nữa."

"Sự ủng hộ từ công chúng đã giúp tôi mạnh mẽ và quyết tâm nhiều hơn để đấu tranh cho công lý."

1 nhận xét:

  1. JU MONG Sinh Sự8/4/15 4:19 SA

    Có sức chơi mà không có sức chịu đó là cộng sản? Bắt Ngô Thanh Kiều về đồn côn an lại cho là "mời", Chưa hết, "Trên cơ thể của bị hại Ngô Thanh Kiều có tổng cộng 72 vết thương; trong đó có hàng chục vết thương trên đầu, bị chấn thương trên đầu và toàn bộ nội tạng: tim, gan, phèo, phổi cũng như lá lách bị đánh dập hết ..." lại cho là "chỉ dùng dùi cui đánh 2-3 cái vào chân và tay thôi ...". Hãy nhớ lấy, sẽ có một ngày bị nhân dân treo cổ, đừng có nói là bị oan?

    Trích một đoạn: Xử lại vụ công an Tuy Hòa đánh chết anh Ngô Thanh Kiều
    RFA-07-04-2015

    "Hôm nay tại Phú Yên diễn ra phiên xét xử lại vụ án công an Tuy Hòa dùng nhục hình đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều tại đồn công an.

    Luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho bị hại Ngô Thanh Kiều, cho biết diễn biến phiên xử trong ngày 7 tháng tư hôm nay và lời khai của bị cáo thứ sáu là ông Lê Đức Hoàn, nguyên phó giám đốc Công an Tuy Hòa như sau:

    “Phiên tòa hôm nay diễn ra bình thường, dự kiến sẽ diễn ra từ 3 đến 5 ngày. Hôm nay xong phần thủ tục đã chuyển qua hỏi các bị cáo. Riêng trong ngày hôm nay đã hỏi xong 6 bị cáo. Hội đồng xét xử cũng như luật sư của hai bên hỏi về căn cứ bắt người trái pháp luật của ông Lê Đức Hoàn thì ông ta chối nói rằng chỉ ra lệnh mời chứ không ra lệnh bắt. Còn khi hỏi căn cứ nào ra lệnh, thì ông ta nói bị hại Kiều đã phạm tội trước đó. Còn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì ông tax in giảm nhẹ, ông cho rằng khép vào khung 2 là quá nặng đối với ông.”

    Ông cũng trình bày lại lời khai của 5 công an bị cáo sử dụng nhục hình đánh nạn nhân Ngô Thanh Kiều đến chết tại đồn công an trong quá trình xét hỏi:

    “Trên cơ thể của bị hại Ngô Thanh Kiều có tổng cộng 72 vết thương; trong đó có hàng chục vết thương trên đầu, bị chấn thương trên đầu và toàn bộ nội tạng: tim, gan, phèo, phổi cũng như lá lách bị đánh dập hết. Thế nhưng toàn bộ bị cáo tại tòa cũng như trong hồ sơ đều thừa nhận chỉ dùng dùi cui đánh 2-3 cái vào chân và tay thôi; còn thương tích trên đầu, vùng bụng, ngực không có bị cáo nào thừa nhận cả. Từ hồi nào giờ cũng chỉ nói thế thôi, còn ra ( tòa) thì nói quên, không biết gì hết!”

    http://vietnamese.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/over-trial-polic-kil-detain-04072015093956.html/ngo-thanh-kieu.jpg/@@images/f97ee43b-8b21-4207-867d-bf015870604b.jpeg

    Kẻ khóc người cười. Các công an đánh chết người vẫn cười trước tòa (ảnh bên trái) gia đình nạn nhân khóc tức tưởi cũng tại tòa (ảnh bên phải) tại phiên xử hôm 27/3/2014.

    Trả lờiXóa