Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Căng thẳng với TQ, Hải quân Mỹ đưa nắm đấm số 1 vào biển Đông

Tàu sân bay USS George Washington của Hải quân Mỹ đang tiến hành diễn tập thường niên tại khu vực Biển Đông. Có quy mô khổng lồ với thủy thủ đoàn và phi công hơn 6000 người cùng trang bị uy lực lớn, USS Washington là chiến hạm “khủng” nhất hoạt động tại Thái Bình Dương hiện nay.
tau USS George Washington

Tàu sân bay USS George Washington mang số hiệu CVN-73 là tàu sân bay thuộc lớp Nimitz, được coi là biểu tượng sức mạnh của Hải quân Mỹ. Nhìn vào thông số của tàu này, điều khiến người ta choáng váng ngay lập tức là nó có thể hoạt động liên tục 18 năm trên biển. Do được trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân A4W nên con tàu này có thể vận động hành quân qua quãng đường 3 triệu hải lý trước khi phải tiếp nhiên liệu.
Căn cứ quân sự di động
Đã là tàu sân bay đương nhiên có kích thước lớn. Nhưng đối với tàu USS George Washington thì phải nói là khổng lồ.Theo số liệu được công bố trên trang web của chiếc tàu chiến mang tên vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ này dài 333m, rộng 78m và cao 74m. Diện tích bãi đáp máy bay trên tàu USS George Washington đạt 18.200m2, trong khi thang máy vận chuyển phi cơ rộng tới 360m2. Với 4 turbine khí, 4 trục truyền lực, USS George Washington sở hữu 4 chân vịt 5 cánh với trọng lượng 30.040 kg mỗi chiếc, đủ sức đẩy con tàu có độ choán nước gần 100.000 tấn di chuyển với tốc độ 30 hải lý/ giờ. USS George Washington có 6.250 thuyền viên và phi công, tương đương nửa sư đoàn đủ quân.
Bốn máy lọc trên tàu có khả năng tạo ra tới 1,5 triệu lít nước ngọt/ngày, đủ cung cấp cho 2000 hộ gia đình dùng. Trong khi bộ phận nhà bếp của tàu chịu trách nhiệm nấu 18.000 suất ăn cho các thuyền viên mỗi ngày. Con tàu cũng thường xuyên dự trữ 2.520 tấn thực phẩm đông lạnh để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho các thuyền viên và phi công. Hệ thống làm mát và thông gió của tàu ngốn hết lượng điện năng tương đương 8,6 MW để bảo đảm cuộc sống hằng ngày trên tàu.
Con tàu này được trang bị 4 hệ thống tên lửa tầm ngắn RIM-116 Rolling Airframe hoặc súng máy nhiều nòng có radar hỗ trợ và được bọc giáp dày 64mm.
Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là USS George Washington thường chở theo số máy bay chiến đấu tương đương quy mô lực lượng không quân của cả một quốc gia tầm trung. Trên tàu USS George Washington thường xuyên có mặt khoảng 20 chiếc tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet, khoảng 40 chiếc F/A-18 Hornet, 4 chiếc máy bay trinh sát, cảnh báo sớm E-2C Hawkeyes, 4 chiếc máy bay tác chiến điện tử EA-6B, 4 chiếc trực thăng chiến đấu đa năng SH-60F và 2 chiếc HH-60H Seahawks. Trước kia uss George Washington còn có máy bay săn ngầm S-3B Viking. Tuy nhiên, F/A-18E/F Super Hornet cũng làm tốt nhiệm vụ săn tàu ngầm nên S-3B Viking đã được đưa ra khỏi biên chế năm 2009.
Thời gian đóng tàu kỷ lục
Việc đóng con tàu USS George Washington cũng là câu chuyện đáng kinh ngạc. Sau khi ký hợp đồng với Hải quân Mỹ năm 1982, tập đoàn Newport News Shipbuilding mất 4 năm chuẩn bị để bắt đầu đóng con tàu vào năm 1986. Liên tục sử dụng 28 nghìn nhân công và những công nghệ tân tiến nhất lúc bấy giờ, Newport News Shipbuilding mất 6 năm để hoàn thành con tàu. Theo thống kê, phải mất tới 40 triệu giờ công lao động, 60 nghìn tấn thép để đóng xong tàu USS George Washington. Ước tính chi phí đóng tàu- chưa kể nâng cấp công nghệ sau này- vào khoảng 3,5 tỷ USD.
Sau khi được hạ thủy và đưa vào biên chế của Hải quân Mỹ mùa hè năm 1992 tại căn cứ Norfolk, USS George Washington từng được cử đến làm nhiệm vụ ở nhiều vùng biển như Vịnh Ba Tư, Carribean… Từ tháng 9. 2008, con tàu này được điều đến thường trực ở căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản. Hằng năm, tàu USS George Washington thực hiện 2 đợt tuần tra, huấn luyện ở khu vực Tây Thái Bình Dương và viếng thăm một số quốc gia trong vùng.

Để bảo vệ và yểm trợ căn cứ quân sự di động này, luôn có một nhóm tàu khu trục và tuần dương hành quân cùng USS George Washington. Do vậy, người ta cũng thường nghe nói tới nhóm tấn công USS George Washington và nhóm này đi tới đâu thì biển “nổi sóng” tới đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét