Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Cháu bị công an đánh chết: cậu và bác bị truy tố

Vụ án công an đánh chết học sinh lớp 9: Gương mặt của công an xã Lê Minh Phát trước tòa - Hình dưới bà mẹ nạn nhân khóc tức tưởi cũng trước tòa ngày 23 tháng 3, 2015

Hai thân nhân của nạn nhân Tu Ngọc Thạch trong vụ án bị công an đánh chết tại tỉnh Khánh Hòa là ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm bị tòa án sơ thẩm tại huyện Vạn Ninh hôm nay tuyên án 15 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Luật sư Võ An Đôn, người nhận bào chữa phí cho hai bị cáo trong phiên xử sơ thẩm hôm nay cho biết về việc tuyên án đó

“Sáng nay ngày 2/6/2015 tòa án nhân dân huyện Van Ninh xét xử sơ thẩm vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 31/12/2013, đối với hai bị cáo là ông Nguyễn Văn Ly, cậu ruột em Tu Ngọc Thạch, và ông Mai Đình Tâm bác họ em Tu Ngọc Thạch. Kết quả phiên tòa sơ thẩm là xử mỗi bị cáo 15 tháng tù. Khi mà luận tội thì Viện Kiểm Sát đề nghị hình thức mỗi bị cáo từ 1 năm 3 tháng đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Nhưng Hội đồng xét xử không nghe mà cho án tù giam.”

Ông Nguyễn Văn Ly là cậu ruột còn ông Mai Đình Tâm là bác họ của em Tu Ngọc Thạch sinh năm 1999 bị các ông Lê Minh Phát và Lê Tấn Khỏe là công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh đánh chết vào năm 2013.

Sau khi nghe tin cháu mình bị đánh chết hai ông đã cùng nhiều người dân địa phương kéo đến Ủy ban nhân dân xã để phản đối. Báo Việt nam nói là sự việc đã tập trung đến 1000 người và gây ách tắc giao thông.

Hai ông Tâm và Ly nói tại tòa rằng hai ông không có ý định gây rối mà chỉ vì bực tức trước hành động của công an mà có phản ứng nông nổi.

Luật sư Võ An Đôn cho chúng tôi biết về cuộc tranh luận tại tòa và ý kiến viện kiểm sát như sau:

“Theo tòa án huyện Vạn Ninh qui kết thì hai bị cáo này có lời nói rằng: Công an đánh chết người bà con ơi, trên quốc lộ 1A làm tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông. Nhưng sự thực không phải như vậy vì cả ngàn người dân đã tụ tập ở đó trước khi hai ông này nói công an đánh chết người. Bị cáo nói là giao thông trên đường tắc nghẽn từ lâu rồi.

Tại tòa luật sư bào chữa cho hai bị cáo Tâm và Ly nói là họ không có hành vi gây rối trật tự công cộng. Lời nói của hai bị cáo khi đi trên đường là công an đánh chết dân bà con ơi là thể hiện sự bức xúc trước việc cháu của mình là em Tu Ngọc Thạch chết oan ức khi là học sinh lớp chín mới có 14 tuổi. Đó là tâm lý của con người trước sự việc bất ngờ như vậy, và nó có trước khi người ta tụ tập đông người. Viện kiểm sát thì một mực cho rằng hai bị cáo có lời nói đó gây rối loạn trật tự công cộng.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét