Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Xác minh vụ phóng viên tố bị công an đánh khi tác nghiệp

Phóng viên Tống Văn Đạt đang viết đơn tố cáo gửi các cơ quan báo chí sáng 19/6. Ảnh: Tuấn Nguyễn



TPO - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang xác minh, làm rõ vụ phóng viên Tống Văn Đạt (báo Tuổi trẻ Thủ đô) tố cáo bị công an phường Văn Quán khống chế, đánh khi anh đang tác nghiệp.

Công an lập biên bản tại hiện trường vụ việc tối 18/6.


Đơn tố cáo nêu, tối 18/6, anh Đạt "thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã được sự chỉ đạo của Ban biên tập tác nghiệp tại đường Nguyễn Khuyến (đoạn từ đường Trần Phú, Hà Đông rẽ vào) để xác minh thông tin phản ánh của bạn đọc về việc công an phường Văn Quán thường xuyên lập chốt dừng và xử lý phương tiện giao thông sai quy định". Cùng thực hiện đề tài với anh Đạt có 2 đồng nghiệp là anh Nguyễn Hoàng Long (báo Tri thức trẻ) và Trần Anh Đức (báo Thương hiệu và Công luận).

“Khoảng 21h15 ngày 18/6, trong lúc đang ghi lại những hình ảnh hoạt động của tổ công tác Công an phường Văn Quán (cả 2 chiều), tôi bị một đồng chí công an phường đang làm nhiệm vụ tại chốt đó bẻ tay tôi ra phía sau, mặc dù đã trình bày là phóng viên đang tác nghiệp thế nhưng tổ công tác vẫn tiếp tục khống chế, đánh liên tục vào người và đầu tôi” – đơn viết.


Cũng theo đơn của anh Đạt: “Khi đã khống chế lên cabin ô tô, các đồng chí công an liên tục hành hung tôi và một đồng chí công an phường tên Nam đã dùng dùi cui điện dí vào mặt và gáy tôi khiến tôi không thể cử động được. Chỉ đến khi hai đồng nghiệp đi thực hiện nhiệm vụ cùng tôi tới can nhăn và lôi tôi ra tôi mới thoát được ra ngoài”.

Sau đó, anh Đạt cùng 2 đồng nghiệp lên công an phường Văn Quán trình báo sự việc. Tới gần 3h ngày 19/6, sự việc mới được lập biên bản xong. Anh Đạt được đưa đến bệnh viện Xanh – Pôn để thăm khám.

“Sự việc xảy ra khiến tôi rất hoang mang và lo lắng. Vì vậy kính mong các cơ quan báo chí cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh rõ để sự việc được xử lý theo đúng pháp luật” – anh Đạt viết.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, anh Nguyễn Hoàng Long (phóng viên báo Tri thức trẻ) khẳng định có việc Công an phường Văn Quán dừng 2 xe ô tô, lập chốt để kiểm tra, xử phạt người vi phạm giao thông đêm 18/6 chứ không phải đi tuần. “Có 2 chiếc xe ô tô đỗ ở bên trái đường, một tốp công an khoảng 8 người đứng cạnh đó, tốp còn lại khoảng 4 người đứng bên phải đường” - anh Long nói.

Cũng theo anh Long, khi nghe đồng nghiệp tên Đức bảo anh Đạt bị công an đánh, anh Long chạy ra thì thấy khoảng 5 cán bộ công an đang vây quanh và đưa anh Đạt lên xe ô tô yêu cầu về phường. Anh Long và đồng nghiệp đi cùng phải can thiệp, giải thích rằng mình là phóng viên đang tác nghiệp, đề nghị các cán bộ công an bình tĩnh xử lý.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Vương Tiến Dũng, Trưởng Công an quận Hà Đông, cho biết: Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, từ 16/6 đến 15/9, các tổ công tác từ quận xuống phường gồm lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân phòng... phải tuần tra ban đêm để giữ gìn an ninh trật tự, chống đua xe, gây rối. Đặc biệt, khu dân cư phường Văn Quán tình hình an ninh trật tự khá phức tạp.

“Khoảng 21h30 hôm qua, trong lúc lực lượng công an phường đang dừng xe xử lý một trường hợp vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm thì thấy một thanh niên (về sau xác định là phóng viên Đạt) mặc mỗi quần đùi vừa đi đá bóng về, cởi trần vào quay phim, chụp ảnh lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bằng điện thoại di động. Thấy vậy, tổ công tác yêu cầu anh Đạt xuất trình giấy tờ, thẻ ngành nhưng anh Đạt không có. Tổ công tác liền yêu cầu anh này về phường làm việc” – Trưởng công an quận Hà Đông cho biết.

Liên quan đến thông tin phóng viên Đạt tố bị công an đánh liên tục vào người và đầu, dùng dùi cui điện dí vào mặt và gáy, Trưởng công an quận Hà Đông khẳng định không có xô xát, đánh đập, hay dùng dùi cui điện. “Chỉ có chiếc gậy gỗ dùng làm công cụ hỗ trợ. Dùi cui điện không phải cán bộ công an nào cũng được dùng, chỉ sử dụng khi trấn áp tội phạm” - ông Dũng nói.

Cũng theo lãnh đạo Công an quận Hà Đông, quận đã yêu cầu Công an phường Văn Quán báo cáo đầy đủ sự việc, xác minh làm rõ. Nếu có đầy đủ bằng chứng về việc công an phường sai, quận sẽ xử lý theo quy định.

1 nhận xét:

  1. Lê thị Sáu21/6/15 3:11 SA

    Hãy xem tấm hình chụp tại hiện trường, anh Đạt (mặc áo màu cam, quần dài) đang nằm sóng xoài trên đường.
    Còn theo ông Vương Tiến Dũng, Trưởng Công an quận Hà Đông, thì "thấy một thanh niên (về sau xác định là phóng viên Đạt) mặc mỗi quần đùi vừa đi đá bóng về, cởi trần vào quay phim, chụp ảnh lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bằng điện thoại di động."
    Thế thì tin ai? tin cái gì được nữa chứ?
    Tội nghiệp cho anh Đạt, đến giờ mà vẫn còn gọi bọn côn an là đồng chí? Lực lượng côn an đó ngại anh Đạt làm bể nồi cơm, nên họ "kiên quyết xử lý theo tinh thần bạo lực cách mạng".

    Trả lờiXóa