Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Cụ Lê Quang Liêm: ‘Chúng tôi chỉ còn lấy cái chết để tạo con đường sống cho mình’


7:30 ngày 17.7.2015, tại Sài Gòn, cụ Lê Quang Liêm đã tạ thế, hưởng thọ 96 tuổi.

Là một trong những đại đệ tử trực tiếp của Đức thầy Huỳnh Giáo Chủ, cụ Lê Quang Liêm là hội trưởng Giáo Hội Phật Giáo Ḥoà Hảo Việt Nam, phó chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, sinh ngày 1 tháng 11/1920 tại An Giang, miền Nam Việt Nam.

Trước 1975, cụ là một sĩ quan trong Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥòa, sau đó là Dân Biểu Quốc Hội.

Năm 1972, cụ Lê Quang Liêm tách ra khỏi phái cũ của Lương Trọng Tường, thành lập ban trị sự trung ương mới. Lúc này đạo Hòa Hảo có tới 3 ban trị sự trung ương cùng tồn tại cho đến thống nhất đất nước. Dù phân hóa, Phật giáo Hòa Hảo tiếp tục phát triển vào thời Đệ nhị Cộng hòa trong đó một sự kiện lớn là việc thành lập Viện Đại học Hòa Hảo năm 1972 ở Long Xuyên. Tính đến thời điểm tháng 4 năm 1975, các nhóm Hòa Hảo điều hành tổng cộng sáu trường trung học phổ thông, một viện đại học và hai bệnh viện. Tất cả những cơ sở này sau đó đều bị chính quyền mới trưng dụng quốc hữu hóa.

Sau năm 1975, cụ Lê Quang Liêm kiên trì đấu tranh cho nền tự do tôn giáo. Tháng 12/2000, cụ Lê Quang Liêm, cùng với ba nhà lănh đạo tôn giáo khác, Linh mục Nguyễn Văn Lư, Ḥa Thượng Thích Thiện Hạnh và Linh mục Chân Tín, viết một bản lên tiếng phản đối chính sách đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản, đ̣i hỏi nhà cầm quyền phải “tôn trọng quyền tự do tôn giáo thực sự của các tôn giáo, nhất là các quyền căn bản của các Giáo Hội. Các Giáo Hội phải được hoàn toàn độc lập và tự do trong việc lựa chọn, huấn luyện, chỉ định các chức vụ tôn giáo tùy theo nhu cầu của từng Giáo Hội”.

Trước tình trạng giáo hội Phật giáo Hoà Hảo bị chèn ép, trong một bài phỏng vấn do đài RFA thực hiện, cụ Lê Quang Liêm đã chia sẻ: “Bây giờ Cộng sản đưa chúng tôi vào chân tường, không có đường rút lui. Bây giờ chúng tôi chỉ còn lấy cái chết để tạo con đường sống cho mình, bằng không chúng tôi sẵn sàng chấp nhận cái chết”.

Cụ mong ước các đồng đạo do hoàn cảnh có những chọn lựa khác nhau hãy cùng nhau quay về hợp đoàn chung trong một Giáo hội PGHH duy nhất để tu đạo và truyền đạo giúp ích cho đời.

Thường niệm về cụ, facebooker Nguyen Ngoc Trung đã viết: “PGH đã mất đi một chiến sĩ lão thành kiên trinh chống lại cs đàn áp tôn giáo, xin ngậm ngùi thành kính phân ưu cùng gia đình”.

Theo thông tin ban đầu, thứ hai, 20.07 sẽ hỏa táng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét