Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

VNTB- Không có ông Phạm Quang Nghị trong đoàn đi Mỹ của TBT Trọng

Thường Sơn (VNTB) - Lần đầu tiên từ tháng 3/2015 khi Bộ trưởng Trần Đại Quang sang Mỹ để "tích cực chuẩn bị cho chuyến đi thăm và làm việc tại Hoa kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng", phía VN thông báo chính thức về thành phần và lịch trình công du của TBT Trọng. 

Tuy nhiên, sự thiếu vắng đáng chú ý nhất trong thành phần đoàn đi sắp tới là Ủy viên bộ chính trị kiêm Bí thư thành ủy Hà Nội Pham Quang Nghị. Ông Nghị luôn được xem là người thân cận của TBT Trọng và có nhiều khả năng được kế vị chức tổng bí thư sau khi ông Trọng nghỉ vào đầu năm 2016.

Ộng Nghị cũng là nhân vật "diện kiến" giới chính khách Mỹ vào tháng Bảy năm ngoái. Nhưng từ đó đến nay, dường như vai trò của ông bị lu mờ, đặc biệt sau vụ Hà Nội trảm vài ngàn cây xanh cổ thụ.

Ngoài Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đang "điều trị bệnh tại Pháp" như thông tin của Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trung ương, trong đoàn của ông Trọng cũng không có bộ trưởng công an Trần Đại Quang và Trưởng ban tuyên giáo trung ương Đinh Thế Huynh - hai nhân vật còn tuổi để ứng cử vào Bộ chính trị khóa tới.

-------------------------

Tin liên quan:

Tổng bí thư sẽ hội đàm với TT Obama tại Nhà Trắng

Ngày 8/7, lần đầu tiên tại Washington DC, Tổng thống Barack Obama sẽ đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng.


Theo thông báo của Ban Đối ngoại TƯ Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ từ 6 đến 10/7 theo lời mời của chính quyền nước này.

Thông báo nhấn mạnh đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử. 

Lần đầu tiên, Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN thăm chính thức Hoa Kỳ, cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama là cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước đã từng đối đầu và hiện có chế độ chính trị khác nhau.

Tháp tùng Tổng bí thư là đoàn đại biểu cấp cao gồm 2 ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch QH Tòng Thị và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Chánh văn phòng TƯ Đảng Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Hoàng Bình Quân; các Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh, Công thương Vũ Huy Hoàng; Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình; Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Công an Tô Lâm; trợ lý Tổng bí thư Hồ Mẫu Ngoạt, Đại sứ VN tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh.

Phát triển quan hệ lành mạnh

Chuyến thăm diễn ra trong năm kỷ niệm lần thứ 20 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và 40 năm chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước. Chuyến thăm được thực hiện 2 năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Bill Clinton tại Hà Nội ngày 2/7 trước khi đến Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Hoa Kỳ ngày càng coi trọng vị trí địa - chiến lược và vai trò của Việt Nam trong khu vực. Từ 2012 đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ nhiều lần chính thức mời Tổng bí thư thăm Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh tiến trình hội nhập với việc chuẩn bị ký kết nhiều hiệp định thương mại lớn, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Hoa Kỳ là thành viên quan trọng nhất.

Mục đích của chuyến thăm nhằm tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, hữu nghị, hợp tác, đa phương hóa, đa dạng hóa, coi trọng quan hệ với các nước lớn, đưa các quan hệ đối tác đi vào chiều sâu.

Tăng cường hiểu biết, hữu nghị; đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ 20 năm qua, định hướng phát triển quan hệ giữa hai nước theo hướng tích cực, lành mạnh, ổn định trong thời gian tới; thúc đẩy các mặt hợp tác và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện.

Trọng tâm chuyến thăm nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, mở rộng và thuận lợi hóa thương mại, đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, mở rộng hợp tác về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh...

Gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Ngoài hoạt động chính của chuyến thăm là cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có hàng loạt các hoạt động như gặp cựu Tổng thống Bill Clinton và thượng nghị sĩ John McCain, những người đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng bí thư cũng sẽ trao đổi về "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một thế giới đang thay đổi" tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh và quốc tế (CSIS), dự tọa đàm với doanh nghiệp Hoa Kỳ, dự lễ trao giấy phép xây dựng ĐH Fulbright tại VN và gặp nhóm trí thức của ĐH Harvard.

Một hoạt động không thể thiếu của chuyến thăm đó là gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ, qua đó thúc đẩy chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào ta.

Tổng bí thư cũng sẽ gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của LHQ đối với công cuộc phát triển và đường lối đối ngoại của VN, thể hiện vai trò thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. 

Chuyến thăm cũng sẽ khẳng định và nâng cao vị thế quốc tế của VN, khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN.

Chung Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét