Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Tại sao chính quyền Cộng sản Việt Nam chuyển sang ưa thích Facebook?

Phương Thảo (VNTB) Chính phủ Cộng sản Việt Nam đã một lần chặn Facebook giờ đây đang tiếp nhận các công cụ trực tuyến của chủ nghĩa tư bản bằng việc thiết lập trang Facebook riêng trên các trang mạng truyền thông xã hội để tiếp cận người dùng Internet trẻ, những ngườiđang sử dụng mạng xã hội để thu thập tin tức và diễn ngôn, theo Bloomberg.

Theo chính phủ trang này được gọi đơn giản là "Thông tin Chính phủ," đã lôi kéo được sự chú ý của công chúng trong tuần này và đã được thiết lập để đảm bảo cư dân mạng Việt nam được thông báo đầy đủ các chính sách của Hà Nội. Đăng trên trang Facebook có hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay tươi cười với các chức sắc nước ngoài và các thông cáo báo chí về chính sách và hoạt động của chính phủ. Trang Facebook này do văn phòng của thủ tướng thành lập vào đầu tháng này.

Tại sao chính quyền Công sản Việt nam chuyển sang ưa thích Facebook?

Không giống như các quan chức Cộng sản Trung Quốc vẫn còn cấm đoán Facebook, Việt Nam đã tham gia các phương tiện truyền thông xã hội mà họ đã từng có một lần phản đối. Trong khi vẫn duy trì việc kiểm soát thông tin, chính phủ cho thấy họ sẵn sàng mạo hiểm để đối mặt với cơn thịnh nộ của người dân và sự chỉ trích của người Việt ở nước ngoài về các chính sách của mình và hệ thống chính trị độc đảng khi chính quyền chuyển bánh sang một quá trình chuyển đổi chính trị với một đợt của các nhà lãnh đạo mới trong năm tới.

"Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang ngày càng trở nên thực tế hơn ", ông Vũ Tú Thanh, trưởng đại diện của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN của Việt Nam cho biết. " Một thế hệ các quan chức mới và trẻ hơn đã được bầu vào các vị trí khác nhau ở các tỉnh đã quen thuộc với các công cụ hiện đại như Facebook."

Sau khi vận động do Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Hội đồng Kinh doanh ASEAN , trong đó Facebook là một thành viên, chính phủ đã ngưng chặn mạng xã hội này cách đây hai năm, ông Thanh nói. Gần một nửa trong số 90 triệu dân của Việt Nam tham gia mạng trực tuyến. Theo báo Tuổi Trẻ có 30 triệu người dùng Facebook truy cập vàomạng xã hội này hàng tháng.

Trang Facebook của chính phủ là một dự án thí điểm, ông Vi Quang Đạo, người giám sát trang Facebook tcũng như trang mạng chính của chính phủ cho biết. "Chúng tôi mong muốn mở rộng kênh để tăng cung cấp thông tin cho công chúng về các hoạt động của chính phủ," ông nói.

Các nhà lãnh đạo Cộng sản đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng năm tới, trong đó sẽ đưara một quá trình chuyển đổi chính trị trong chính phủ. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã họcđược rằng thực hiện những bước nhỏ hướng tới sự minh bạch, và thừa nhận sai lầm sẽ tạo uy tín cho chính quyền nhiều hơn, ông Thanh nói.

Chính quyền chắc chắn có hệ thống để bảo đảm các nhận xét mang tính chỉ trích cao đối với lãnh đạo sẽ bị xóa bỏ, ông ta tuyên bố. Các bình xét chỉ trích đã bắt đầu xuất hiện.

"Trang thông tin chính phủ này toàn của tiếng vỗ tay, ý kiến tung hô," một người sử dụng Facebook tên Dương Hoài Linh đăng tải trên trang Facebook chính phủ hôm thứ Năm." Các ý kiến trái chiều đều bị xóa và bị chặn. Vậy là có tự do ngôn luận hay không?"

Những bình luận của người sử dụng Facebook sau này đã bị xóa dù không rõ là do ai đã làm.

1 nhận xét:

  1. Huyền Anh26/10/15 7:08 SA

    Cười chơi cho vui. Kình mời quí vị cùng thưởng thức https://www.youtube.com/watch?v=bOa6vVJtG-M

    Trả lờiXóa