Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Chỉ một lối thoát: Lao nhanh ra phía trước!

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong buổi lễ khai mạc Đại hội đảng 12 tại Hà Nội, ngày 21/1/2016.


Ông Trọng vừa hứa sẽ gần dân, trọng dân và vì dân. Mọi người dân trân trọng ghi nhận lời hứa này. Vừa rồi ông đã lỡ lời, sau khi đã tận lực giành ghế thêm một nhiệm kỳ, rằng ông ‘’bị bất ngờ!‘’. Thế là giả dối. Ông tuổi già nhất còn cố ở lại, thế mà còn nói rằng ‘’muốn trẻ hóa bộ máy lãnh đạo’’. Thế là đạo đức giả. Thế là không gần dân, không trọng dân, vì dân. Nhiều người không ưa kiểu làm một đẳng nói một nẻo như thế.

Rất nhiều người dân mong rằng sang nhiệm kỳ 2, ông Trọng thức tỉnh hẳn, tỏ ra bén nhạy hơn, làm nhiều hơn nói, làm khẩn trương, quả đoán, không rụt rè như “diệt chuột còn sợ bình vỡ”, chống bành trướng còn sợ làm mất lòng Bắc Kinh.

Giá như tôi có dịp gần ông, và ông biết lắng nghe, tôi sẽ góp ý với ông về một số việc cần làm như sau.

Tình hình đất nước cực kỳ nghiêm trọng, lòng dân không yên, thử thách sống còn của đất nước đang ở ngay trước mắt. Người dân góp ý kiến cho ông, kiến nghị, đề nghị, khuyên răn ông nhiều lắm, ông hãy lắng nghe. Đất nước chậm tiến, lạc hậu rất nhiều mặt, nhưng Đại hội XII không đưa ra giải pháp nào nổi bật mang tính cứu nguy. Thời gian để quá nhiều cho việc giành ghế, coi đó là việc hệ trọng nhất.

Rất nhiều việc cấp bách, sẽ lại mất 5 năm nữa, sau khi mất 40 năm và 70 năm rồi. Các nước láng giềng bỏ xa ta ngày càng lớn. Nay vẫn lại kiểu Ban Chấp hành Trung ương họp mỗi năm 2 lần, xuân thu nhị kỳ, ra quyết định chung chung, không có biện pháp cụ thể.

Tình hình gấp hàng tháng, phải đi nhanh để bù lại thời gian đã mất. Mong rằng ông sẽ thuyết phục Bộ Chính trị (BCT) có kế hoạch hành động thật rõ từng quý một, tháo gỡ những vướng mắc, nút chặn nguy hiểm nhất gây ách tắc, tập trung khai thông những sự kiện từ lớn đến nhỏ, đi từ những việc lớn có ý nghĩa chiến lược,mở đường, bẻ lái.

Ngay trong quý 1 này, BCT hãy chuẩn bị mọi mặt thật tốt để gia nhập TPP nhanh gọn, ra quyết định lập các công đoàn tự do cho người lao động. Nhân ngày Tết Bính Dần, hãy trả tự do cho tù chính trị, như Cuba và Myanmar đã làm. Hai việc này sẽ tạo không khí Xuân cho năm mới.

Trong quý 2, BCT hãy tập trung bàn chuyện thay đổi Cương lĩnh của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN), ra tuyên bố đảng đã làm trọn một giai đọan lịch sử, có thành tựu và sai lầm, xin chịu trách nhiệm với nhân dân, nay chuyển đổi sang một đảng mới - mang tên Xã hội Dân chủ, chẳng hạn - đồng thời thông qua Luật về lập hội, mở ra thời kỳ đa nguyên đa đảng, thật sự dân chủ, có cạnh tranh giữa nhiều đảng của dân tộc, như mọi nước dân chủ khác. Đảng CSVN hãy mạnh dạn và tự hào cùng toàn dân mở ra kỷ nguyên dân chủ thật sự, theo tiêu chuẩn dân chủ của thời đại.

Sự kiện này sẽ là một cống hiến quý báu của đảng CSVN, tạo nên một luồng sinh khí chính trị mới trong cả nước, có ý nghĩa hòa hợp dân tộc, sẽ được cả thế giới dân chủ chào đón nhiệt liệt.

Nhân đây xin đưa ra thông tin mới, theo ý kiến của ông La Vũ (trên Đại Kỷ Nguyên 2/2/ 2010), con trai của tướng La Thụy Khanh, từng là lão tướng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đang có một trào lưu trong đảng Cộng sản Trung Quốc (CSTQ) yêu cầu Tổng Bí thư Tập Cận Bình, sau khi kết thúc đợt đầu chiến dịch diệt tham nhũng, sẽ chủ động thực hiện đa nguyên đa đảng, như ông Tưởng Kinh Quốc, con Thống chế Tưởng Giới Thạch đã mạnh dạn chuyển từ chế độ độc đảng ở Đài Loan sang chế độ đa đảng đầy sức sống hiện nay. Ngay sau đó Đài Loan lập kỳ tích kinh tế và xã hội, trở thành một con Rồng phồn vinh ở châu Á. Sao ta lại không đi trước một bước so với nước lớn nặng nề rất khó chuyển đổi như TQ? Nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Nam Triều Tiên... đã thực hiện một thay đổi tận gốc mang tính hồi sinh, lột xác có tính các lịch sử, mang tác dụng nhảy vọt về cả chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội.

Nếu có những quyết sách lớn để cứu nước như trên đây, thì có phần chắc nền kinh tế sẽ đột biến, nguồn ODA và FDI sẽ chảy vào trên quy mô lớn hơn hẳn, Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cho vay nhẹ lãi cho các công trình trọng điểm, nợ quốc tế sẽ được giãn lớn, bộ mặt kinh tế tài chính nước ta khác hẳn trước, các khó khăn chồng chất sẽ được giải tỏa.

Song song với các việc làm trên đây, Nhà nước nên khôn khéo, từng bước giảm bớt sự có mặt của công nhân TQ trên đất nước ta, giảm bớt việc nhập hàng, nhất là hàng lậu, hàng độc hại, giảm việc khai thác bauxite và trồng rừng của TQ, giảm bớt các công trình do TQ đấu thầu nhưng ỳ ạch, chất lượng kém, đang bị treo, trong khi vẫn giữ bang giao hữu nghị bình thường, lịch sự, bớt dần các khẩu hiệu 16 chữ vàng, 4 tốt...Cần phản đối mạnh mẽ hơn những việc làm phi pháp của TQ trong vùng Biển Đông, nói rõ rằng nhân dân Việt Nam đòi hỏi phải thay đổi đường lối đối ngoại, không tán thành Mật ước Thành Đô, rằng quan hệ xấu đi là trách nhiệm của phía TQ, rằng Việt Nam sẽ đưa những vi phạm đó ra kiện với cơ quan Luật pháp Quốc tế, không thể chậm thêm nữa.

Trong quý 3, nên giải quyết thật tốt quan hệ với nông dân, giải quyết các vụ dân oan quy mô đông, hạn chế hẳn việc cưỡng chế, xem xét chênh lệch quá đáng giữa tiền đền bù và giá trị thật.

Ra chính sách mới chặt chẽ hơn với các cơ sở quốc doanh, không nuông chiều, lỏng lẻo, đồng thời rộng rãi hơn, tạo thuận lợi về vốn, thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ưu đãi giai cấp trung lưu tư nhân rộng khắp thành bệ đỡ vững chãi cho phồn vinh kinh tế và ổn định xã hội. Đây là gần dân, trọng dân, vì dân thật sự, sẽ làm thay đổi hẳn bộ mặt kinh tế xã hội của đất nước.

Những việc cần thiết, quan trọng, cấp bách như trên rất nên được đưa vào chương trình hành động nhịp nhàng của bộ máy cai trị và lãnh đạo, trước hết trong Bộ Chính trị 19 người chung lòng đổi mới thật sự.

Trong khi đó nên chọn kỹ Bộ trưởng Giáo dục và Y tế mới trong số các giáo sư chủ trương đột phá trong Hội Khuyến học Chu Văn An, trong hàng ngũ các lương y như từ mẫu tận tâm phục vụ xã hội.

Về tư pháp, hướng đổi mới là xét xử công minh theo luật, tòa án nghiêm minh, trong sạch, ủng hộ các luật sư có công tâm, phá án oan. Xét xử nhanh các vụ án lớn có dấu hiệu oan sai, xử lý thẩm phán và điều tra viên vô trách nhiệm chạy theo thành tích, tra tấn bị can.

Sang quý Tư, việc lớn nhất nên làm là thúc đẩy thực hiện công khai minh bạch, đặc biệt về tài chính, thanh toán cuối năm, chấm dứt lạm thu, thu quá mức và thất thu, thu không đủ do quan liêu, vụ lợi. Ngân sách từng cấp phải rõ ràng minh bạch, chấm dứt tệ có nhiều bản kế toán và thanh toán giả tạo theo từng cấp, gây thất thoát lớn. Nên lập tòa án xem xét mọi chi tiêu công, kiểm tra các khoản chi tiêu lớn của nhà nước như mua sắm vũ khí, tài sản công, nhận quà và đưa quà Nhà Nước, quản lý các cơ sở công quyền, di tích lịch sử . Đồng thời xem xét việc giảm biên chế thật nghiêm và chặt chẽ, cả biên chế quân đội, công an, viên chức các cấp hiện đã quá tải, nặng nề mà năng suất thấp.

Trên đây là những việc chính cốt cần tập trung chỉ đạo giải quyết quả đoán bằng hành động, nói là làm. Đây cũng là những mối lo lớn của nhân dân. Trọng dân, quý dân thì không thể bỏ qua.

Đây là việc lao nhanh, phóng nhanh, thoát nhanh ra phía trước. Thời gian không còn nhiều, hành động chậm sẽ trì trệ thêm, vì lòng dân đang sốt ruột, nôn nóng đến cháy bỏng. Nhiều việc cần kíp lẽ ra phải làm từ lâu. Nếu cứ tiếp tục để cho bệnh bảo thủ giáo điều níu kéo, nước ta sẽ bị nhỡ con tàu Thời đại, nhân dân sẽ không thể chịu đựng thêm được nữa, và lãnh đạo cũng sẽ mang tiếng xấu đến muôn đời.

Đây là diệu kế thoát hiểm tôi đề nghị với Bộ Chính trị, với mọi tấm lòng trong và ngoài nước trăn trở về vận mệnh quốc gia và tương lai dân tộc, để mọi người trong cộng đồng Việt Nam xem xét và cho ý kiến rộng rãi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét