Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Tổng thống Philippines kêu gọi toàn dân đoàn kết chống Trung Quốc

Mong lãnh đạo VN cũng có lời kêu gọi như Tổng thống  Phipippine

Tổng thống Benigno Aquino.

Tổng thống Benigno Aquino kêu gọi dân chúng Philippines đoàn kết khi đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông trong bài phát biểu hằng năm trước công chúng hôm 27.7.Đây là bài phát biểu trước toàn dân cuối cùng của ông Aquino trước khi ông mãn nhiệm vào đầu tháng 7.2016.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng gần đây, khi Trung Quốc gia tăng hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo trong khu vực quần đảo Trường Sa, làm dấy lên mối lo ngại trong khu vực và ở Mỹ, Tổng thống Aquino nói trong bài phát biểu trên truyền hình trước toàn dân rằng: "Kẻ thù của chúng ta, về bất cứ phương diện nào, đều vượt xa về ảnh hưởng, kinh tế hay lực lượng quân sự", dù không trực tiếp đề cập đến tên Trung Quốc. Ông Aquino kêu gọi dân chúng Philippines: "Nhưng dựa trên lý lẽ và tình yêu đất nước, chúng ta sẽ không bị tụt lại phía sau".

Tổng thống Aquino cho biết Philippines, quốc gia đã ngừng vận hành chiếc chiến đấu cơ cuối cùng vào một thập kỷ trước, sẽ sớm có được một chục chiếc máy bay FA-50 từ Hàn Quốc. Hai chiếc đầu tiên sẽ được giao vào tháng 12. Ngoài ra, Philippines cũng sẽ mua thêm 2 chiếc máy bay vận tải C-130 và thêm nhiều trực thăng tấn công nữa.

Tổng thống Aquino cũng kêu gọi đất nước hãy bầu ra một vị tân lãnh đạo có nhiệt huyết để theo đuổi cải cách tăng trưởng. Ông yêu cầu quốc hội thông qua luật cải cách quan trọng trong thời gian 11 tháng còn lại trong nhiệm kỳ của ông, trong đó bao gồm một đạo luật cho phép người Hồi giáo thiểu số được tự trị ở miền Nam, khu vực bị tàn phá bởi bạo lực, nhằm kết thúc cuộc nổi dậy đã nổ ra từ những năm 70.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét