Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Các ứng viên độc lập bị cản trở bởi thủ tục hành chính

Trong những ngày vừa qua, các ứng viên độc lập tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 5 tới đây liên tiếp bị ngăn cản bằng các thủ tục hành chính.

Bà Đặng Bích Phượng (trái) và Nguyễn Thúy Hạnh (Phải) tại Ủy ban Bầu cử Hà Nội

Việc xác nhận lý lịch tại địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là bước đầu tiên trong chuỗi thủ tục hành chính. Đối với ứng viên độc lập Đặng Bích Phượng, bà đã phải kiên trì đấu tranh với chính quyền phường Thành Công – nơi bà đăng ký hộ khẩu thường trú về vấn đề khai lý lịch, để lấy được dấu xác nhận, bất chấp sự can thiệp ngầm của phía an ninh.

Sau khi các ứng viên có dấu xác nhận của chính quyền địa phương, họ tới Ủy ban bầu cử cấp tỉnh / thành phố trực thuộc trung ương để nộp hồ sơ ứng cử. Tại Ủy ban này, hồ sơ của họ bị soi xét. Sáng ngày 1/3/2016, ba ứng viên độc lập là bà Nguyễn Thúy Hạnh, Đặng Bích Phương và ông Nguyễn Tường Thụy tới nộp hồ sơ ứng cử tại Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội và cả 3 người đều bị yêu cầu làm lại hồ sơ. Đến chiều cùng ngày, ứng viên độc lập, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Theo chia sẻ của bà Phượng, đầu tiên thì Ủy ban Bầu cử tiếp nhận hồ sơ của bà. Chưa kịp mừng, thì họ đã gọi điện thông báo, yêu cầu bà lấy dấu xác nhận lại tại nơi bà đang ở, chứ không phải tại nơi bà đăng ký hộ khẩu thường trú, bởi bà đã không ở đó 8 năm. Điều này làm cho bà Phượng bất ngờ, bởi trong hồ sơ không thể hiện việc 8 năm bà không ở nơi cũ.

Đến sáng ngày 2/3/2016, bà Phượng tới trụ sở chính quyền phường Dịch Vọng – nơi bà đang cư ngụ, để lấy dấu xác nhận như yêu cầu. Chính quyền phường này từ chối xác nhận với lý do không có cơ sở để xác minh, họ cũng từ chối nhận điện của người tiếp nhận hồ sơ tại Ủy ban Bầu cử. Bà Phượng dự tính sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại về việc xác nhận lý lịch.

Các ứng viên độc lập còn lại được yêu cầu về làm lại hồ sơ với những “sai sót” về câu chữ.

Ngoài ra, nhóm “dư luận viên” được chính quyền nuôi dưỡng đã bắt đầu chiến dịch bôi nhọ các ứng viên độc lập. Nạn nhân đầu tiên là Tiến sỹ Nguyễn Quang A. Chúng đã làm tới 3 clip bôi nhọ Tiến sỹ Quang A và loan tải trên kênh Youtube có tên Vietvision.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét