Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Xử phúc thẩm thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn: Quá bất công và vô nhân đạo!

Khúc Thừa Sơn



(VNTB) - “Qua phiên toà phúc thẩm của tỉnh Long An, Tôi rất bức xúc và phẫn nộ về luật pháp của nhà cầm quyền CSVN. Bản án tuyên với em Tuấn quá bất công và vô nhân đạo” - anh Nguyễn Huy Tuấn tỏ bức xúc khi có mặt tại sân tòa Long An để theo dõi phiên xét xử phúc thẩm bị cáo thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn...

Vào khoảng 8h30 ngày 2/3/2016, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn (SN 3/2000, Thạnh Hóa, Long An) về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 BLHS Việt Nam. Được biết, đây là phiên xử phúc thẩm lần 2 sau lần thứ nhất tạm hoãn vào ngày 1/2/2016

Tường thuật phiên xét xử phúc thẩm...!


Theo tin tức Việt Nam Thời Báo (VNTB) nhận được thì có khoảng 100 người dân bao gồm: người thân của bị cáo, một số nhà hoạt động dân chủ trong nước và bà con dân oan ở các tỉnh thành có quen biết với gia đình bị cáo Trung Tuấn đến tham dự phiên tòa. Tuy nhiên, mặc dù phiên tòa được thông báo xét xử công khai nhưng cũng như các phiên tòa xét xử trước đó, người dân đến tham dự bị một lực lượng an ninh, công an đông đảo bảo vệ phiên tòa ngăn chặn không cho vào bên trong phiên tòa. Người dân buộc phải đứng ngoài sân tòa và theo dõi phiên xử qua một chiếc loa. Có mặt tại tòa từ sớm, anh Nguyễn Huy Tuấn tỏ bức xúc vì bản thân không được vào bên trong phiên tòa:

“Phiên toà công khai không cho người đến dự vào trong, lực lượng an ninh bố ráp như đánh trận thật không thấy ở đâu trên thế giới mà có những phiên toà như ở Việt Nam dưới chế độ cộng sản vậy”

Cùng chung bức xúc của anh Nguyễn Huy Tuấn là anh Nguyễn Thiện Nhân, thành viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam đánh giá phiên tòa ngay từ đầu như sau:

“ Phiên tòa của bạo quyền ức hiếp dân oan với án bỏ túi. Công lý bị chà đạp, lời của luật sư bị quan tòa bỏ ngoài tai”

Không thể vào bên trong phiên tòa, người dân đành ở ngoài. Dưới cái nắng gắt của Long An, bài hát “ Trả lại cho dân” được mọi người cất lên giữa những người an ninh ra đe dọa đuổi.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Lê Hùng Cường, người thay thế ông Lê Quang Hùng được chọn là thẩm phán, chủ tọa phiên tòa trước đó. Tòa không chấp nhận triệu tập cha mẹ bị cáo Trung Tuấn. Bị cáo Trung Tuấn từ chối người giám hộ là ông Biển (cậu Tuấn).

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trung Tuấn nêu quan điểm kết luận giám định của cơ quan chức năng tỉnh Long An là không khách quan, yêu cầu giám định lại. Từ facebook Sương Quỳnh đăng tải thuật lại lời luật sư Dương Phi Anh thuộc Đoàn luật sư TP. HCM nêu rõ với cơ quan Tố tụng đã có nhiều tình tiết buộc tội bị cáo Trung Tuấn bị oan và sai như sau:

“Tách hai vụ án ra xử là làm sai bản chất vụ án. Cơ quan Tố tụng không căn cứ theo lời khai của của các nhân chứng. Ông Thuỷ không xác định bao nhiêu người tạt axít. Trong vụ chống cuỡng chế này bị tách thì bị cáo Mai Văn Phong đã bị kết án 3 năm 6 tháng, trong đó bị kết tội là cầm một can axít tạt hơn chục người, trong đó ông Thuỷ là 30%. Vậy nếu Phong tạt và chịu tội rồi thì sao dùng thương tật này lại buộc tội cho Tuấn đã gây thương tật cho ông Thuỷ? Một tình tiết nữa theo các điều khoảng tố tụng thì cao nhất chỉ có thể áp phạt tù cho Tuấn là 7 năm. Em Tuấn dưới vị thành niên chỉ được kết tội 3 năm 6 tháng, vậy toà sơ thẩm lại phạt em Tuấn 4 năm 6 tháng? Một tình tiết nữa là bệnh viện Chợ Rẫy chỉ xác nhận ông Thuỷ chỉ bị 10 % thương tật, trong khi đó giấy giám định của y tế công an Long An là 30% rồi đóng dấu tuyệt mật? Tại sao không dùng kết luận giám định của BV Chợ Rẫy? Do đó đề nghị Toà hủy toàn bộ án sơ thẩm và tuyên bị cáo Trung Tuấn vô tội”

Ngoài Ls Dương Phi Anh thì các luật sư còn lại bào chữa cho bị cáo Trung Tuấn đều đưa đề nghị Tòa tuyên bị cáo Trung Tuấn vô tội, hủy bản án sơ thẩm. Lập luận bào chữa của các luật sư được truyền ra ngoài, đông đảo người dân theo dõi vỗ tay khen ngợi.

Đại diện Viện KSND cho rằng các luật sư đã yêu cầu giám định lại kết quả thương tích của ông Thủy (nạn nhân bị Tuấn tạt axit) là không có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, phía Viện KSND cũng đưa ra mức án cho bị cáo Trung Tuấn từ 4 năm 6 tháng tù ở phiên sơ thẩm xuống còn từ 2 năm 6 tháng cho đến 3 năm tù giam.


Theo bạn Đoàn Trương Vĩnh Phước, có mặt tại sân tòa cho VNTB biết:

“Trung Tuấn yêu cầu phải trả tự do cho Tuấn, để Tuấn còn đi học, Tuấn không có tội nghe mà đau lòng vô cùng”

Trong khi đó, lời sau cuối của bị cáo Trung Tuấn được anh Hoàng Dũng ghi chép và đăng trên trang facebook cá nhân là:

“"Bị cáo không có tội, bị cáo chỉ bảo vệ quyền lợi gia đình. Bị cáo muốn về đi học”

Phần tranh luận kết thúc và chuyển sang chờ nghị án lúc 14h cùng ngày.

Cùng thời điểm này, ở bên ngoài sân Tòa án, người dân theo dõi phiên xử tỏ bức xúc, phản đối quyết liệt bởi loa truyền thanh bật rất nhỏ và có lúc bị tắt. Mọi người yêu cầu mở loa, lập tức rất đông lực lượng công an, an ninh, dân phòng lao vào bắt một dân oan có tên Lê Thị Em lôi đi, đưa lên xe đưa đi đâu chưa ai rõ. Việc bắt bớ khiến người dân có mặt phản đối quyết liệt khiến tình hình ở sân tòa căng thẳng.

14H40 phút ngày 2/3/2016, Tòa tuyên án bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn bị 2 năm 6 tháng tù giam. Phiên tòa kết thúc cùng ngày.

Bản án vừa tuyên cho bị cáo Trung Tuấn, người thân của bị cáo bật khóc làm lay động lòng người đến tham dự phiên tòa. Đông đảo người dân tỏ bức xúc với bản án kết tù bị cáo Trung Tuấn bởi Tuấn còn quá nhỏ. Chưa nói đến những sai sót của vụ án, chỉ nói riêng về bị cáo Trung Tuấn thì phạm tội ở cái tuổi 15 lúc này mọi suy nghĩ hẳn chưa chín chắn, phần trước thảm cảnh gia đình nên bị buộc phải phạm tội chứ Tuấn hoàn toàn không có chủ đích phạm tội từ trước để rồi nhận bản án tù quá nặng.

“Bản án oan sai, không đúng bản chất sự việc” - anh Nguyễn Thiện Nhân đưa quan điểm cá nhân.

Anh Nguyễn Huy Tuấn đánh giá bản án mà TAND tỉnh Long An tuyên cho bị cáo Trung Tuấn là bất công và vô nhân đạo. Lời anh Tuấn:

“Qua phiên toà phúc thẩm của tỉnh Long An, Tôi rất bức xúc và phẫn nộ về luật pháp của nhà cầm quyền CSVN. Bản án tuyên với em Tuấn quá bất công và vô nhân đạo”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét