Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Hà Nội từ chối sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong vụ cá chết

Đại Sứ Ted Osius nói chuyện tại Trung Tâm Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) trưa ngày 8 Tháng Sáu, 2016. Ảnh chụp từ video của CSIS


HOA THỊNH ĐỐN (CTM Media) – Trong một cuộc trao đổi tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Hoa Thịnh Đốn ngày 8 Tháng Sáu, 2016, Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Osius tiết lộ rằng ngay sau khi xảy ra vụ cá chết Hoa Kỳ đã ngỏ lời hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết thảm họa môi trường, nhưng Hà Nội đã từ chối sự giúp đỡ này.

Ông Osius cũng cho biết có một vài sự hợp tác giữa các khoa học gia Hoa Kỳ và Việt để truy tìm nguyên nhân cá chết nhưng việc hợp tác đó không đến từ đề nghị chính thức của Hoa Kỳ.

Buổi trao đổi giữa Đại Sứ Osius với những nhà làm chính sách, đại diện NGO và học giả xoay quanh chuyến công du Việt Nam của Tổng Thống Obama, thắt chặt quan hệ song phương và vai trò của Việt Nam trong vùng.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Hoa Kỳ về các cuộc xuống đường vì môi trường trong tháng qua, Đại Sứ Osius cho biết quan điểm của Hoa Kỳ là biểu tình ôn hòa là điều tốt nhưng Hoa Kỳ không can dự vào việc này. Ông chia sẻ rằng “Chúng tôi khuyến khích chính quyền Việt Nam đối xử với cuộc biểu tình bằng một số cách nào đó, nhưng cuối cùng thì đây không phải là quyết định của chúng tôi. Đây là quyết định của chính quyền và người dân Việt Nam về cách đối xử với cuộc biểu tình khi xảy ra.”

Trong khi giới khoa học có đủ chứng cứ vào ngày 20 Tháng Tư để có thể kết luận nguyên nhân cá chết, thì hai tháng sau khi phát hiện cá chết hàng loạt tại vùng biển Hà Tĩnh chính quyền vẫn chưa muốn công bố lý do. Vào ngày 2 Tháng Sáu vừa qua trong cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ cho biết đã xác định được nguyên nhân nhưng “chờ phản biện” của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Từ khi vụ cá chết hàng loạt xảy ra đến nay có hơn 140 ngàn người dân Việt Nam ký tên kiến nghị kêu gọi Nhà Trắng giúp đỡ Việt Nam. Nay có thêm thông tin do Đại sứ Osius tiết lộ là chính Hoa Kỳ đã ngỏ ý giúp đỡ nhưng chính quyền Việt Nam đã từ chối khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao nhà nước Việt Nam lại từ chối sự giúp đỡ của Hoa Kỳ với đầy kinh nghiệm xử lý môi trường. Liệu rằng nhà nước không muốn ai khác biết rõ những sự thực bên trong vụ cá chết.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh10/6/16 9:14 SA

    Tổng lú sợ động chạm đến bố tập nên sợ là phải thôi.

    Trả lờiXóa