Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Bức ảnh sôi máu Nghệ An: Cường quyền đánh dân ngay tại trụ sở Ủy ban xã

Hàn Giang 


(VNTB) - Không chỉ bác bỏ kết quả bầu cử vô lý, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) xã Công Thành, Yên Thành, Nghệ An còn để Phó xã đội ra tay đánh dân thô bạo. Nạn nhân là bà Trần Thị Hiền ở xóm Ngọc Thượng thuộc xã Công Thành đã lên tiếng trước công luận…

Cán bộ xã tung chân đạp bà Hiền tại Ủy ban (ảnh: Facebook Peter Trần Sáng)


Bà Hiền đau đớn năm lăn lóc dưới nền xi măng tại Ủy ban (ảnh: Facebook Peter Trần Sáng)

Cường quyền xã lạm dụng quyền và đánh dân

Chỉa sẻ với Việt Nam Thời Báo, bà Trần Thị Hiền kể lại vụ việc bắt đầu vào những ngày đầu tháng 7/2016, xóm Ngọc Thượng có tổ chức một cuộc họp với 39 gia đình tham dự. Cuộc họp có sự giám sát của Bí thư xã, Chủ tịch xã, đại diện Mặt trận xã… ông Nguyễn Văn Hoàng và bà Trần Thị Hiền được đề cử bỏ phiếu chọn một trong hai người giữ chức xóm trưởng, kết quả là bà Hiền có nhiều phiếu bầu hơn ông Hoàng. Đây là cuộc họp có đông đủ người trong xóm Ngọc Thượng từ khoảng 10 năm nay như lời bà Hiền nói:

“Khoảng 10 năm nay, bà con xóm Ngọc Thượng chưa một lần tổ chức họp xóm đông đủ bà con. Lần họp ấy thì có cả thẩy 39 người. Trong lúc bỏ phiếu và công bố thì tôi được 21/39 phiếu rồi ông Hoàng thì được 18/39 phiếu. Tôi thắng cử và được vỗ tay công nhận, đích thân ông Chủ tịch, Bí thư cũng công nhận trước xóm. Bầu cử xong khoảng 2 ngày thì có ông Phó chủ tịch điện chúc mừng.”

Tuy vậy, đáng lẽ bà Hiền được làm xóm trưởng nhưng bất ngờ lãnh đạo xã Công Thành không công nhận nên cứ liên tục gây khó dễ cho bà Hiền. Ngày 20/7/2016, đại diện lãnh đạo xã có viết thông báo về cho ông Bí thư xóm tên Lộc là không công nhận bà Hiền làm xóm trưởng nhưng thòi điểm này ông Lộc không đưa quyết định cho bà Hiền. Biết được điều này, bà Hiền chấp nhận không làm xóm trưởng, nhưng có yêu cầu xã bầu xóm trưởng mới và bàn giao tài sản chung của xóm.

“Tôi xuống đòi quyền lợi cho dân nếu không cho tôi làm xóm trưởng thì bầu người khác cho xóm chúng tôi, quyền lợi của xóm chúng tôi nhiều cái đáng được hưởng nhưng không có xóm trưởng nên các ông gây khó dễ… Xã cứ lừa hôm nay rồi lừa hôm khác không chịu về bầu cho xóm chúng tôi.”

Lãnh đạo xã trả lời câu hỏi của bà Hiền rằng:

“Tôi (bà Hiền) chỉ xuống xã đòi chừng đó thôi, lý do vì sao không cho tôi làm (xóm trưởng)? Họ (đại diện lãnh đạo xã) nói không quá bán.”

Và bà Hiền đáp lại:

“Tôi hỏi họ tại sao không quá bán? Tại sao tổ chức cuộc họp rồi có Chủ tịch, có Bí thư, có Mặt trận, có đại diện xã, có cán bộ thôn xóm và nhân dân xóm gồm 39 người. Các ông nói tổ chức cuộc họp, cuộc họp xong, kiểm phiếu xong rồi vỗ tay, rồi đọc văn bản, ông Chủ tịch và ông Mặt trận công bố xong giờ tôi xuống thì các ông lại đánh đổi không cho tôi làm vì lý do gì?”

Được biết, từ nhiều năm nay bà Hiền là người luôn đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của người dân trong xóm từ việc phạt hành chính sinh con thứ 3 cho đến những điều khoản vô lý khác mà chính quyền xã đã áp đặt lên người dân trong xã. Vì những việc làm này mà có không ít người trong cơ quan chính quyền xã Công Thành tỏ thành kiến với bà Hiền.

Ngày 1/9/2016, bà Hiền một lần nữa xuống UBND xã Công Thành gặp ông Chủ tịch Hòe để đối thoại, làm rõ những khuất tất. Trong lúc nói chuyện, bà Hiền có dùng máy quay nhưng ông Chủ tịch Hòe nói không được quay. Bà Hiền nói mình là người dân nên có quyền giám sát, có quyền được quay vì muốn nói sự thật. Bà Hiền nói:

“Có khi tôi chưa chửi họ nhưng họ đã đổ lỗi cho tôi rồi, tôi muốn lấy chứng cứ ở đây, họ đổ lỗi cho tôi nhiều lần tôi cũng đã bỏ qua nên tôi kinh nghiệm thì ông Hoè chủ tịch nói nếu không tắt máy thì sẽ gọi công an. Tôi nói với ông Hoè là anh gọi công an là quyền của anh còn tôi quay là quyền của tôi.”

Khoảng ít phút sau có hai công an là Trưởng và phó công an xã đến dùng tay lôi bà Hiền ra khỏi phòng, không cho bà Hiền được đòi hỏi gì khác. Ông Công là Phó xã đội đã dùng chân đạp vào bụng và đá bà Hiền ngã lăn ở thềm sân Uỷ ban xã. Bà Hiền kể lại: 

“Công an xã đã xô tôi ra khỏi phòng. Ông Công xô tôi ra. Tôi nói trụ sở là của dân, tôi có quyền lên đòi quyền lợi cho dân thì ông Công xô tôi ra và đá tôi lăn từ trên thềm xuống. Ông Công là Phó xã đội. Công an lôi tôi ra khỏi trụ sở luôn chứ không cho tôi nằm tại chỗ, công an hốt tôi ra khỏi luôn.”

Bà Hiền còn cho biết thêm, lúc căng thẳng xảy ra có một phụ nữ trong xóm tên Nguyễn Thị Tâm chạy vào can cũng bị người Ủy ban dùng chân đạp, hành hung gây chảy máu, khó thở.

Được biết, tình trạng thương tích của bà Hiền hiện tại còn đau ở cánh tay, đau ở sườn do bị đá, hôm bị đánh thì có hiện tượng khó thở nhưng nay đã thuốc men nên đã đỡ. 

Từ hôm xảy ra vụ việc cho đến chiều ngày 3/9/2016, ông Công và ông Hòe chủ tịch mới đến thăm hỏi bà Hiền. Qua cách giao tiếp, bà Hiền cho rằng thái độ của ông Công lúc ấy là đi xin lỗi nhưng tỏ ra không thật lòng thật chí còn đe dọa.

“Nói chung từ khi đánh tôi cho đến hôm nay (3/9/2016) thì không có một ông nào đến hỏi thăm tôi cả. Chiều nay ngày 3/9/2016, có ông Công và ông Hoè có đến thăm tôi, ông Công xin lỗi với tư cách người có lỗi nói với tôi nếu tôi sai thì tôi xin lỗi chị rồi sau đó chị làm gì thì làm. Trước khi ổng ra về còn dọa là sau này nhà tôi có sập hay có chi cái đó bà muốn làm gì thì làm.”

Qua vụ việc, bà Hiền mong muốn giúp đỡ của dư luận làm sao lên án những người có chức có quyền đàn áp, đánh đập tàn nhẫn bất kể phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét