Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Chi hội miền Bắc Hội NBĐL họp thường kỳ ngày 6/9/2016

  

(VNTB) - Ngày 6/9/2016, tại Hà Nội, Chi hội Miền Bắc Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam tổ chức họp định kỳ. Cuộc họp đề cập đến tình hình thời sự đang nóng bỏng hiện nay, những vấn đề cần định hướng khi viết bài và công tác xây dựng Hội.
Thời sự hiện nay có rất nhiều tiêu điểm mà các nhà báo độc lập quan tâm như thảm họa Biển Miền Trung, chuyến đi thăm TQ của Bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch vừa qua, chuyến đi thăm TQ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào 10/9 tới, chuyến thăm của Tổng thống Pháp sang Việt Nam, vụ quan chức ở Yên Bái bị bắn, thông tin Dương Chí Dũng chết trong tù (chưa kiểm chứng)… Tuy nhiên, thảm họa miền Trung được quan tâm hơn cả. Hậu quả do Formosa gây ra là rất lớn, khắc phục còn rất lâu dài, có thể mất thời gian từ 50 – 70 năm. Thế mà không biết thỏa thuận từ khi nào mà Việt Nam công bố kết quả điều tra, đưa ra thủ phạm cũng công bố được mức bồi thường ngay mà chỉ có 500 triệu Mỹ kim. Trong khi đó, các thảm họa môi trường khác trên thế giới phải mất nhiều chục tỉ Mỹ kim mới có thể khắc phục nổi. Đã vậy, gạo cứu đói cho ngư dân lại bị mốc không thể ăn được và chuyện bớt xén của ngư dân chắc chắn là có và tỉ lệ thất thoát sẽ vẫn cao.
Ảnh hưởng của thảm họa biển Miền Trung không chỉ lâu dài mà diễn ra trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, như cuộc sống của ngư dân lâm vào cảnh cùng quẫn, ngành du lịch bị thiệt hại, rừng ngập mặn, chim chóc cũng bị chết, cá đông lạnh nhiễm độc đưa đi các tỉnh bán, đầu độc luôn sức khỏe của nhân dân ở các tỉnh phía Bắc và nhiều nơi khác. Hiện nay, có cả hiện tượng cá chết hàng loạt ở thượng nguồn các con sông.
 

Về công tác xây dựng Hội, Hội viên đều đánh giá vừa qua Hội đã làm được nhiều việc tích cực như bầu lại Ban điều hành, tổ chức kỷ niệm 2 năm thành lập tại Sài Gòn, sửa Điều lệ... Đặc biệt, việc ban hành qui chế hội viên sẽ có tác dụng nâng cao chất lượng Hội viên. Việc Hội viên xin gia nhập Hội phải có đơn và giới thiệu các sản phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Hội là cần thiết. Việc này không thể coi nhẹ vì Hội NBĐLVN là một Hội nghề nghiệp, có tổ chức. Các hội viên cho rằng song song phát triển Hội về số lượng nhưng phải coi trọng chất lượng. Đã là hội viên một hội nghề nghiệp, cụ thể ở đây là báo chí thì phải biết viết báo. Trước mắt, cần rà soát lại những hội viên mới chỉ đăng ký tên khi thành lập nhưng hai năm qua không sinh hoạt, không viết bài, không có sự liên hệ để xác định lại có tham gia Hội nữa không. Chi hội ủng hộ quyết định của Ban điều hành vừa xóa tên 5 hội viên ở Sài Gòn.
Thành phần tham gia họp cũng nên mở rộng bằng việc mời thêm khách, sao cho mỗi buổi sinh hoạt đều mang tính mở. Thực tế, những kỳ họp trong 2 năm qua, nhất là các buổi sinh hoạt chuyên đề đều có mời cảm tình viên, mời hội nhóm bạn, mời khách trong các đoàn ngoại giao ngoài nước. Tuy vậy, nên mở rộng thêm thành phần mời là các nhân sĩ trí thức.
Hội NBĐLVN thành lập mới được hơn 2 năm nhưng đã có những đóng góp cho tiến trình dân chủ hóa xã hội. Tờ báo có nhiều bạn đọc, có uy tín và chất lượng, thông tin trung thực. Đây là Hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả nhất, có tác động đến xã hội rất tốt.
Tuy nhiên, tờ báo của Hội còn khô cứng, nặng về chính luận nên cần mở thêm các chuyên mục mới chẳng hạn mục thư bạn đọc, mục tư vấn pháp luật… Mục tư vấn pháp luật là rất cần thiết, bổ sung kiến thức pháp luật cho người dân để họ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình. Việc này hẳn sẽ thuận lợi vì Hội có nhiều Hội viên là luật sư. Việc mở thêm các chuyên mục làm cho trang báo nhẹ nhàng và đa dạng phong phú hơn, tăng sức hấp dẫn đối với bạn đọc. Gần đây, Việt Nam Thời báo có thêm mục chuyện cười, đó cũng là một cố gắng của Ban biên tập.
Có một cái nhìn khá mới về đối tượng tuyên truyền của báo chí độc lập, đó là tầng lớp doanh nhân. Cần tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp có cảm tình với phong trào đấu tranh. Đây là bộ phận có tiềm năng, nhiều người tài giỏi. Lâu nay chúng ta quen lối tư duy ghét nhà giàu, cứ giầu có thì bị coi là bóc lột. Đây là quan điểm rất sai trái lỗi thời nhưng tiếc rằng nó ăn sâu vào tư duy thành lối mòn của nhiều người do bị tuyên truyền nhồi sọ quá lâu.
Cuộc họp kéo dài đến 11h45 phải tạm kết thúc, để lại nhiều ý kiến chưa được trình bày.


6/9/2016
Nguyễn Tường Thụy 
VNTB
tóm tắt và tổng hợp

1 nhận xét: