Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Nóng: Ngư dân phát hiện ‘vòi rồng’ khủng nghi để xả thải ra biển

Một ‘vòi rồng’ bằng nhựa, có kích thước lớn, đặc điểm giống đường ống xả thải vừa được ngư dân phát hiện tại vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Tin nhanh, ngày 2/10, trong lúc đánh bắt cá ở vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiếp giáp với vùng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) có tọa độ 19 vĩ độ bắc, 105 kinh độ Đông, anh Hoàng Văn Lượng (42 tuổi), trú thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu phát hiện một "vòi rồng" bằng nhựa cứng. Do vật thể có kích thước lớn, nên anh Lượng đã phải huy động tất cả các thuyền viên, tìm cách kéo bào bờ.

Quan sát bằng mắt thường, vật thể này giống đường ống bằng cao su tổng hợp, màu đen, có các sọc xanh; đường kính ước khoảng gần 50cm, dài hơn 100m. Tại đường ống, có các khuy rất giống với đường ống đôi. Trên thân ống, có nhiều con sơn hà (sống tầng đáy) bám vào. Dựa vào hình dáng, người dân cho rằng, đây là đường ống dẫn xả chất thải.

 "Vòi rồng" nghi là ống xả thải từ đất liền ra biển

Cận cạnh đường ống xả thải.

Nghi vấn ban đầu, "vòi rồng" này là đường ống dẫn thải của nhà máy lớn trong khu công nghiệp nào gần đó, được sử dụng để đưa chất thải từ đất liền ra biển. Có ý kiến còn cho rằng, rất có thể “đối tượng” đang tìm cách phi tang đường ống, để đánh lạc hướng dư luận, sau sự cố cá chết hàng loạt.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh: Đầu tháng 9 vừa qua, ngư dân xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), khi đánh bắt cách bờ biển 300-500m (phía sau Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn) phát hiện một số hải sản chết bất thường, khối lượng thu gom khoảng 100kg.

Tiếp đó, trong hai ngày 7 – 8/9, tại xã đảo Nghi Sơn (cũng thuộc huyện Tĩnh Gia), cá nuôi lồng quẫy nước mạnh và chết rất nhanh với số lượng lớn. Cùng ngày, tại bờ biển thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, người dân cũng phát hiện cá tự nhiên chết trôi dạt vào bờ với khối lượng thu gom khoảng 200kg. Các loại cá tự nhiên chết đều sống ở tầng đáy.

Ngay sau khi báo phản ánh, cơ quan hữu trách từ Trung ương tới địa phương đã vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Kết quả kiểm tra phát hiện, nước biển tại cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có màu nâu đỏ. Toàn bộ khu vực nuôi cá lồng của xã Nghi Sơn, nước biển có màu nâu đỏ đậm, cặn lơ lửng. Hiện tượng này phù hợp với mô tả của ngư dân xã Tĩnh Hải khi đánh bắt trên biển và phát hiện hải sản tự nhiên chết.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên, Bộ Nông nghiệp cử chuyên gia, nhà khoa học vào kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân cụ thể.


Ngọc Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét