Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

'Bom Mẹ' có diệt được mục tiêu?

“GBU-43/B” được mệnh danh “Mẹ của tất cả các loại bom” – Mother of all bombs.

Quân đội Mỹ hôm thứ Năm 13/4 thả quả bom có sức công phá mạnh nhất trong tất cả các loại bom không phải hạt nhân, nhắm vào một hệ thống đường hầm và hang động được quân Nhà Nước Hồi giáo (còn gọi là ISIS hay IS) sử dụng tại tỉnh Nangarhar ở Đông Afghanistan. Một người phát ngôn của tỉnh trưởng Nangarhar nói ông không được báo trước, trước khi xảy ra vụ thả bom. Các giới chức quân đội Mỹ nói trong tức thời họ không biết có bao nhiêu chiến binh IS bị giết và liệu có thường dân nào bị thiệt mạng hay không. Thông tín viên Cindy Saine tường trình chi tiết từ Washington.

Quả bom khổng lồ “GBU-43/B” được mệnh danh “Mẹ của tất cả các loại bom” – Mother of all bombs. Các chuyên gia quân sự nói quả bom được thiết kế để phát nổ trên mặt đất, và tiếng nổ của bom thật vô cùng kinh hoàng. Đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trên chiến trường.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer mô tả quả bom là một vũ khí lớn có sức công phá mạnh, được thả chính xác trúng mục tiêu.

Ông Spicer nói:

“Chúng tôi nhắm vào một hệ thống hầm hố và hang động mà quân Nhà Nước Hồi giáo sử dụng để tự do đi lại, dễ dàng tấn công các cố vấn quân sự Mỹ và các lực lượng Afghanistan trong khu vực. Hoa Kỳ coi cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo là một mục tiêu quan trọng. Để đánh bại nhóm này, chúng tôi phải lấy đi, không cho phép họ có không gian hoạt động, đó là điều mà chúng tôi đã làm. Hoa Kỳ đã áp dụng tất cả mọi biện pháp thận trọng cần thiết để tránh thương vong nơi thường dân và những thiệt hại ngoài dự kiến của hoạt động quân sự này.”

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi vụ thả “Mẹ của tất cả các loài bom” này. Ông phát biểu:

“Chúng tôi rất tự hào về quân đội của chúng tôi. Đây là thêm một thành công khác nữa.”

Được hỏi có phải ông đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công? Tổng thống Trump trả lời:

“Ai cũng biết chính xác điều gì đã xảy ra. Điều mà tôi làm là trao quyền cho quân đội của tôi. Chúng tôi có trong tay lực lượng quân đội vĩ đại nhất trên thế giới, và họ vừa thi hành xong một nhiệm vụ, như mọi khi. Thế cho nên chúng tôi đã trao toàn quyền cho họ và đó là điều mà họ đang làm.”

Khu vực thuộc Quận Achin, thành phố Jalalabad, Afghanistan sau khi Mỹ ném bom GBU-43 hôm 13/4/201

Khu vực thuộc Quận Achin, thành phố Jalalabad, Afghanistan sau khi Mỹ ném bom GBU-43 hôm 13/4/201

​Được hỏi liệu có phải Hoa Kỳ muốn đánh đi một tín hiệu tới các nước khác bằng cách thả quả bom khổng lồ này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner từ chối bình luận.

“Này, tôi sẽ không tìm cách phát ngôn ngoài phạm vi trách nhiệm của mình và bàn về các vấn đề quân sự của NATO.”

Các chuyên gia quân sự nói rằng vì bom “GBU-43/B” chưa từng được dùng lần nào, câu hỏi chính được nêu ra tại đây là liệu nó có hiệu quả trong việc phá huỷ mục tiêu ISIS, trong khi không giết hại thường dân?

Bom được thả vào lúc 7:32 phút tối thứ Năm, giờ địa phương.

Bom nặng 21 ngàn 600 pound, tương đương với 9797 kg, và có hệ thống định vị toàn cầu dẫn hướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét