Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Thượng đỉnh Mỹ - Trung đầu tiên của Tổng thống Trump


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Flotida hôm 6/4/2017. AFP photo
Tại Florida, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bắt đầu ngày làm việc thứ nhì và cũng là ngày cuối của thượng đỉnh Mỹ-Trung, nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến mối quan hệ thương mại song phương và tình hình an ninh toàn cầu, đặc biệt là căng thẳng do Bắc Hàn gây nên ở Bán Đảo Triều Tiên.

Tối hôm 6 tháng tư, trước khi bắt đầu bữa tiệc chiêu đãi Chủ Tịch Nhà nước trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump có nói đùa rằng ông và nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã có cuộc thảo luận đầu tiên, và ông chưa nhận được hứa hẹn gì từ ông Tập.

Ông Trump nói thêm rằng sau cuộc thảo luận đó, hai ông đã có cơ hội phát triển tình bạn, tin tưởng về lâu về dài đó sẽ là mối tính bạn rất tốt, góp phần xây dựng mối quan hệ tối đẹp hơn giữa Washington và bắc Kinh.

Lịch trình do Nhà Trắng phổ biến cho hay cuộc họp vào ngày 7 tháng tư sẽ kéo dài cho đến trưa, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ bàn thảo chi tiết về những điều 2 ông và 2 quốc gia đều quan tâm.

Hôm 6 tháng tư khi trên Air Force One từ Washington đi Florida, Tổng Thống Trump nói với các ký giả tháp tùng rằng mục đích quan trọng nhất của thưởng đỉnh là vấn đề thương mại và Bắc Hàn.

Về thương mại, Tổng Thống Mỹ nói rằng trong bao nhiêu năm qua, Hoa Kỳ đã bị thiệt thòi rất nhiều khi trao đổi thương mại với Trung Quốc, nhắc lại điều ông đã nhiều lần nói đến từ khi còn vận động tranh cử là ông đòi hỏi Bắc Kinh phải công bằng, không chấp nhận chuyện các công ty và công nhân Mỹ tiếp tục bị thiệt thòi.

Về vấn để Bắc Hàn, Tổng Thống Trump nói đây là một vấn đề nghiệm trọng, tin tưởng sẽ thuyết phục được ông Tập để Trung Quốc có phản ứng mạnh hơn đối với Bình Nhưỡng.

Ngoài hai vấn đề vừa nói, các quan chức Nhà Trắng cho hay nhiều điều khác nữa cũng được Hoa Kỳ đặt trên bàn hội nghị, trong đó bao gồm cả căng thẳng ở Biển Đông và tình trạng nhân quyền tại Hoa Lục.

Sau cuộc thảo luận hồi chiều ngày 6 tháng tư, tin phát xuất từ các quan chức ngoại giao Trung Quốc cho hay Chủ Tịch Tập Cận Bình có nói với Tổng Thống Trump rằng ông muốn cùng ông Trump cổ võ, xây dựng quan hệ thương mại, đầu tư song phương.

Tin cũng cho hay ông Tập Cận Bình nói với Tổng Thống Hoa Kỳ rằng hai ông có cả ngàn lý do để xây dựng quan hệ cho đúng hướng, và không có một lý do gì để gây trở ngại cho mối quan hệ đang có.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho hay cũng trong cuộc họp đầu tiên, ông Tập Cận Bình chính thức mời ông Trump sang thăm Bắc Kinh trong năm nay, và ông Trump nhận lời mời này.

Một điểm bên lề cũng được nói tới là thượng đỉnh Mỹ-Trung diễn ra cùng lúc với việc Tổng Thống Trump ra lệnh cho quân đội Mỹ tấn công một phi trường của Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Theo Nhà Trắng, Tổng Thống Trump thông báo quyết định này cho Chủ Tịch Tập Cận Bình biết.

2 nhận xét:

  1. 2 ông này gặp nhau không biết sẽ có chuyện gì xảy ra nữa đây, 2 cường quốc đứng đầu, ngoài tỏ trong mờ ai biết được như thế nào...

    Trả lờiXóa
  2. Cảm nghĩ về Một nguyễn hữu đang của Nước Mỹ hôm nay .. ..
    **************************************************

    http://media.breitbart.com/media/2017/01/Donald-Trump-Steve-Bannon-Stephen-K-Bannon-White-House-Jan-2017-Swearing-in-Getty-640x480.jpg

    Bannon từ nay ra khỏi Hội Đồng
    An Ninh Quốc Gia có còn không ?
    Một nguyễn hữu đang của Nước Mỹ .. ..
    Trước giờ Tổng Thống có bàn Biển Đông ?
    Anh từng nhiều lần chống hải tặc Đại Hán :
    Trưởng Cố vấn Chiến lược bị đặt thế bất đồng !
    Viễn kiến thấy hai thảm họa lớn cho Nhân loại
    Hồi giáo cực đoan + Bành trướng Mao Trạch Đông
    Viễn kiến thấy Biển Đông dậy sóng thành Chảo lửa
    Do Giấc mơ Hoa trỗi dậy hải chiến Xích Bích hồng !
    Một nguyễn hữu đang bị thanh trừng không nhỉ ?
    Quân sư Chiến lược gia đã góp công lớn đến Thành công !
    Hiểm họa Khựa vàng đội lốt núp bóng Toàn cầu hóa
    Nối dáo Phố Tường xem Tương lai Mỹ như Số không !



    TỶ LƯƠNG DÂN

    Nguyễn Hữu Đang người xây dựng là người chỉ huy dựng Lễ đài Độc lập tại Quảng trường Ba Đình cho bác Cáo Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập giả hiệu và được Hồ chồn lùi thưởng cho gần 20 tù sau khi thành công




    Trả lờiXóa