Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Con trai Thứ trưởng Bộ Tài chính thăng tiến siêu tốc

Đó là trường hợp Đỗ Hoàng Anh Khoa, con trai Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Tuyển dụng năm 2013, vừa hết tập sự ông Khoa được lên lương và bổ nhiệm ngay Phó trưởng Phòng một phòng rất quan trọng, sau đó lên ngay Trưởng phòng, mỗi năm một chức.


Theo hồ sơ, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa thi tuyển công chức năm 2012 tại Tổng cục Hải quan. Đến tháng 3/2013 được tuyển dụng vào Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, theo Quyết định số 301/QĐ- HQHCM ngày 18/3/2013. Đến tháng 3/2014, ông Khoa được công nhận hết thời gian tập sự (quyết định số 128/QĐ -HQHCM ngày 01/3/2014).


Theo Điều 7, Thông tư số 11/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì ông Đỗ Hoàng Anh Khoa chưa đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm "siêu tốc"

Đến năm 2015, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa được lên 01 bậc lương và đến giữa năm 2015 thì chuyển về văn phòng của Tổng cục Hải quan. Đến tháng 10/2015, ông Khoa được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng một phòng quan trọng, đặc thù của ngành Hải quan theo quyết định số 3303/QĐ-TCHQ ngày 27/10/2015). Đến năm 2016, ông Khoa là quyền trưởng phòng và đến tháng 01/2017 được bổ nhiệm Trưởng phòng theo quyết định số 86/TCHQ ngày 16/01/2017.

Với tiến trình thăng tiến như trên của ông Đỗ Hoàng Anh Khoa, theo một số cán bộ, nhân viên ngành hải quan quả là sự phát triển “thần tốc”. Bởi lẽ, hiếm có một công chức hải quan nào thăng tiến đến mức mỗi năm một chức, vừa xong tập sự đã được bổ nhiệm ngay Phó trưởng phòng; giữ chức Phó trưởng phòng chưa đầy một năm đã được giao bổ nhiệm quyền Trưởng phòng.

Được biết, với quá trình thăng tiến siêu tốc trên, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa chưa đủ các điều kiện để bổ nhiệm theo qui định. Bởi lẽ theo Quyết định số 3036/QĐ-TCHQ ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Quy định về tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo từ cấp Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng và tương đương trở xuống tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan thì chức danh Trưởng phòng, Chi cục trưởng và tương đương; Phó Trưởng phòng, Phó Chi cục trưởng và tương đương phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy hoặc có bằng thạc sỹ trở lên phù hợp với lĩnh vực công tác được giao; đáp ứng các yêu cầu về năng lực và trình độ đào tạo của ngạch Kiểm tra viên hải quan hoặc tương đương theo quy định; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên trở lên...

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 7, Thông tư số 11/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ Quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành hành chính thì công chức dự thi nâng ngạch chuyên viên thì phải có thời gian giữ ngạch cán sự hoặc tương đương tối thiểu là 3 năm (36 tháng). Trường hợp đang giữ ngạch nhân viên thì thời gian giữ ngạch nhân viên hoặc tương đương tối thiểu là 5 năm (60 tháng).

Chiểu theo các quy định trên thì trường hợp ông Khoa mới được tuyển dụng công chức năm 2013, đến năm 2015 đã được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng thì chưa thể đủ thời hạn dự thi nâng ngạch chuyên viên, chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm. Ngoài ra, ông Khoa còn chưa đủ một số điều kiện khác vì chức vụ ông đảm nhiệm còn đòi hỏi cán bộ trưởng phòng phải là người có kinh nghiệm, có một số trình độ nghiệp vụ chuyên môn về điều tra, pháp luật đặc thù. Ngoài ra, dư luận cũng thắc mắc trong thời gian tập sự, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa còn được ưu ái kết nạp Đảng trong khi trước lúc được tuyển dụng, ông Khoa du học ở nước ngoài, chưa đủ thời gian thử thách, rèn luyện.

Được biết, ông Đỗ Hoàng Anh Khoa là con trai của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Năm 2015, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2015-2020.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét