Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Hải Phòng: Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp 2 phụ nữ hắt dầu luyn vào thịt lợn

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng ngày 13/5, lãnh đạo quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết, cơ quan CSĐT CAQ đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản, ra lệnh bắt khẩn cấp 2 phụ nữ liên quan đến việc hắt dầu luyn vào thịt lợn gây xôn xao dư luận.

Sáng 13/5, tại UBND Thành phố Hải Phòng đã diễn ra buổi họp báo công khai, yêu cầu các bên liên quan và các cơ quan quản lý đến làm rõ nguyên nhân, động cơ của người đổ dầu luyn vào hàng thịt lợn.

Buổi họp báo công bố khởi tố vụ án hình sự

Mở đầu buổi họp báo, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Bùi Thanh Sơn báo cáo cụ thể sự việc. Theo đó: Sáng ngày 11/5, chị Đỗ Thị Xuyến và Phạm Thị Hòa đang bán thịt lợn trước cửa nhà số 12 Lương Văn Can thì bị Lê Thị Hoa (sinh năm 1986, trú tại 16 Lương Văn Can) và Hoàng Thị Thanh Dung (sinh năm 1970, trú tại 15 Phạm Minh Đức) cầm xô đựng chất bẩn hắt vào sạp thịt lợn làm bẩn toàn bộ số thịt trên sạp, chất bẩn bắn cả vào người chị Xuyến.

Người phụ nữ bất lực khi bị một số người dân đổ dầu luyn lên phản thịt

Trước tình hình đó, công an quận Ngô Quyền đã triệu tập các cá nhân liên quan. Tại cơ quan điều tra, chị Xuyến và chị Hòa khai: trước kia hai chị buôn bán tôm cá nhưng do ở quê lợn không bán được nên đã tự ý giết lợn mang ra chợ Lương Văn Can bán được khoảng 10 ngày.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã triệu tập Lê Thị Hoa và Hoàng Thị Thanh Dung nhưng cả 2 khi đó vắng mặt tại địa phương.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT công an quận Ngô Quyền đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thị Hoa và Hoàng Thị Thanh Dung về hành vi hủy hoại tài sản (theo quy định điều 143 bộ luật Hình sự.

Hiện công an quận Ngô Quyền đang tập trung lực lượng truy bắt 2 đối tượng trên, hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe báo cáo sự việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình bày tỏ quan điểm: "Đây là hiện tượng cá biệt. Có thể hậu quả trực tiếp cụ thể chưa phải là nghiêm trọng nhưng tính nghiêm trọng của nó là ở chỗ nó đã vi phạm quyền tự do kinh doanh của người dân. TP phải đảm bảo văn minh, trật tự, kỷ cương trong kinh doanh thương mại".

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, chính quyền không cấm chị Xuyến bán thịt lợn trong chợ, tuy nhiên, các cơ quan chức năng kiểm tra và hướng dẫn chị Xuyến thực hiện đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Tôi đề nghị quận Ngô Quyền tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Sở Công thương, quản lý thị trường, ban quản lý chợ kiểm tra lại, đảm bảo trật tự, văn minh thương mại, kiểm tra và không để xảy ra các hiện tượng như vụ việc chị Xuyến trên địa bàn thành phố. Chúng ta không chấp nhận việc thành phố đang phát triển mà xảy ra chuyện như ở chợ Lương Văn Can. Cần phải tạo mọi điều kiện để người dân và đặc biệt là nông dân tiêu thụ được sản phẩm của mình, không chỉ người dân và nông dân không chỉ Hải Phòng được tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn TP. Các cơ quan chức năng, các địa phương phải làm tốt việc đó", ông Bình cho hay.


Trong sáng ngày 13/5, UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP và các địa phương trên địa bàn thành phố, tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc và các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật làm sao đảm bảo tính nghiêm minh trong vụ việc này; tùy mức độ vi phạm mà có những xử lý rõ ràng.

Qua vụ việc này, UBND TP Hải Phòng đề nghị cơ quan chức năng của TP như: Sở Công Thương, Quản lý thị trường, chính quyền các địa phương,... nghiêm túc kiểm tra trật tự kinh doanh thương mại trên các chợ và trung tâm thương mại của thành phố.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu tạo mọi điều kiện để người dân, đặc biệt là nông dân tiêu thụ được sản phẩm của mình. Không chỉ người nông dân của Hải Phòng mà người dân và nông dân của các địa phương khác tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hải Phòng cũng phải được tạo điều kiện.

Đại diện UBND TP khẳng định: Đây không phải việc riêng của Ngô Quyền mà yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố, các địa phương của thành phố Hải Phòng phải làm việc đó thật tốt. Báo cáo kết quả cho UBND TP Hải Phòng và thông tin với báo chí kết quả cuối cùng.

Cơ quan chức năng đang làm rõ hành vi của người gây ra sự việc

Trước đó, ngày 11/5, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn đoạn clip ghi lại hình ảnh người phụ nữ trẻ đang ngồi bán thị lợn, bất ngờ đã bị một người nào đó đổ chất thải vào phản thịt do chị này đang bán ở chợ Lương Văn Can (TP Hải Phòng), khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Đoạn clip cho thấy, mặc dù bị một số người đổ dầu luyn vào phản thịt lợn của mình nhưng chủ hàng đành bất lực. Còn những người dân có mặt ở đây đã rất phẫn nộ với hành động trên của một số người. Liên quan đến sự việc trên, công an phường Máy Tơ ngay sau đó đã vào cuộc và triệu tập các đối tượng lấy lời khai. Sau đó vụ việc được chuyển lên công an quận Ngô Quyền để tiếp tục làm rõ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc, một số tiểu thương tại chợ này cho hay, thời gian gần đây gia đình chủ hàng (chị Xuyến - người bị đổ dầu luyn) nuôi nhiều lợn nhưng lại không bán được do giá lợn hơi quá rẻ nên buộc phải tự giết mổ để mang ra chợ bán nhằm gỡ gạc chút vốn. Tuy nhiên, việc người phụ nữ trên đưa sản phẩm "tận gốc" ra chợ bán có phần ảnh hưởng đến một số tiểu thương khác trong chợ.

Ngay sau khi sự việc được các cơ quan chức năng vào cuộc, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ bán hàng đối với một số chủ hàng do không đủ tiêu chuẩn an toàn VSTP.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Minh Ngọc / Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét